Điện thoại bị nghe lén: Nhà mạng nói gì?
Nhà mạng khẳng định không có bất cứ liên quan gì đến các hoạt động nghe lén, sao chép cuộc gọi, tin nhắn. Mọi thông tin và hoạt động của các thuê bao di động đều được bảo mật tuyệt đối.
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện tràn lan, công khai các phần mềm nghe lén điện thoại với giá cực "bèo" đã khiến các chủ thuê bao lo lắng, nhất là với các thuê bao dùng smartphone chạy trên hệ điều hành IOS và Android...
Với nhiều người dùng điện thoại, nỗi lo sợ bảo mật thông tin cá nhân khiến họ băn khoăn không biết do lỗi bảo mật thiết bị hay do lỗ hổng bảo mật từ các nhà cung cấp dịch vụ, PV VTC News đã trao đổi với một số nhà mạng và các nhà mạng đều khẳng định: Mọi thông tin và hoạt động của các thuê bao di động đều được bảo mật tuyệt đối.
MobiFone khẳng định: Luôn đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng. MobiFone không cung cấp thông tin của khách hàng cho bên thứ 3
Theo đại diện truyền thông MobiFone, MobiFone luôn đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng. MobiFone không cung cấp thông tin của khách hàng cho bên thứ 3. Hiện tượng nghe lén do khách hàng bị cài phần mềm nghe lén vào điện thoại của khách hàng. MobiFone không kiểm soát cũng như can thiệp vào máy điện thoại của khách hàng.
Còn với Gmobile, đại diện nhà mạng này cũng cho hay: Về hiện tượng nghe lén cuộc gọi, sao chép tin nhắn cũng như theo dõi các hoạt động của người sử dụng điện thoại di động trong thời gian qua là hành động vi phạm nghiêm trọng các quyền cá nhân của công dân cũng như pháp luật.
"Là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Gmobile khẳng định không có bất cứ liên quan gì đến các hoạt động nói trên và cũng không cung cấp hay triển khai bất cứ dịch vụ nào tương tự. Mọi thông tin và hoạt động của các thuê bao Gmobile đều được bảo mật tuyệt đối và chỉ được cung cấp khi có yêu cầu bằng văn bản chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền", đại diện Gtel khẳng định.
Trao đổi thêm, đại diện Gmobile cho biết: Trên thực tế, các hoạt động nghe lén, sao chép tin nhắn dữ liệu của thuê bao trong thời gian qua được thực hiện theo hai cách.
Thứ nhất, sử dụng các thiết bị thu phát kích hoạt từ xa để ghi âm nội dung các cuộc đàm thoại trong phạm vi nhất định.
Thứ hai, trực tiếp cài đặt các phần mềm gián điệp (spyware) trên máy điện thoại của người bị theo dõi.
Cả hai cách này đều không thuộc phạm vi cung cấp hay kiểm soát của bất cứ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nào. Do đó các nhà mạng cũng không thể kiểm soát, can thiệp hay ngăn chặn các hành vi nói trên.
Đối với người dùng, để hạn chế việc bị nghe lén hay sao chép tin hắn, dữ liệu của điện thoại của mình nên chú ý đến khu vực xung quanh khi thực hiện các cuộc gọi có nội dung quan trọng.
Đặc điểm của loại thiết bị theo dõi qua thu phát là chỉ thu âm được trong khoảng cách nhất định nên chỉ cần ra khỏi phạm vi thiết bị có thể thu âm là thiết bị sẽ bị vô hiệu hóa. Do dó khi thực hiện các cuộc gọi quan trọng nên lưu ý không đứng gần các khu vực có nhiều điểm khuất có thể gắn thiết bị theo dõi, thường xuyên kiểm tra khu vực thường làm việc để phát hiện các thiết bị lạ.
"Với điện thoại cá nhân, đặc biệt là các dòng smartphone, người dùng nên chú ý luôn mang theo và đặc biệt không đưa điện thoại cho người khác dùng hay cài đặt phần mềm khi không có mặt để tránh bị cài các phần mềm theo dõi.
Nếu điện thoại nào có thể cài đặt mã khóa thì nên sử dụng chức năng này và thường xuyên thay đổi mã", đại diện Gmobile khuyến cáo.
Hiện nay, cũng có một số phần mềm bảo vệ điện thoại có thể phát hiện được các ứng dụng ẩn bị cài trong điện thoại. "Đây cũng là một giải pháp để ngăn chặn việc bị cài phần mềm theo dõi vào điện thoại", đại diện Gmobile cho biết thêm.
Cũng có khuyến cáo tương tự, đại diện nhà mạng Mobifone nhấn mạnh: Với các dòng smartphone, khách hàng có thể cài đặt phần mềm bảo mật, chống virus.
Ngoài ra, khách hàng nên thường xuyên theo dõi cước sử dụng dịch vụ. Để chủ động cho việc theo dõi cước, khách hàng nên đăng ký thành viên của webportal của MobiFone và có thể kiểm tra cước online tại địa chỉ www.mobifone.com.vn.
Nếu thấy có những dấu hiệu bị nghe lén, theo dõi khách hàng nên ra các đại lý điện thoại để kiểm tra đồng thời gọi điện đến tổng đài 9090 của MobiFone để được trợ giúp kịp thời.
Theo Hà Linh
VTC