Đến mùa “giải phóng hàng cũ”

Gần cuối năm, nhiều siêu thị, trung tâm điện máy đang đua nhau giảm giá để cạnh tranh. Đã có nhà kinh doanh siêu thị nêu thẳng mục đích đợt giảm giá này là bán hàng tồn.

Đầu tuần rồi, siêu thị điện máy Chợ Lớn (TPHCM) đã đăng quảng cáo trên hàng loạt báo: “Giải phóng hàng cũ”. Mức giá rẻ từ 10 đến 50% so với hàng mới đã thu hút khá đông khách hàng đổ về siêu thị này. Ngay buổi sáng đầu tiên thực hiện chương trình có không dưới 100 khách hàng tới siêu thị điện máy Chợ Lớn mua hàng. Anh Trí đến từ quận 12 cho biết, trả chưa tới 7 triệu mà anh mua được hai món hàng gia đình đang cần: TV phẳng 29 inch và tủ lạnh. Mức giá ở siêu thị này “thật bất ngờ”.

 

Cũng ở đây, bếp điện từ có giá 399.000 đồng và máy sấy tóc 79.000 đồng (hãng Blacker) nên chị Thảo ở quận 8 cũng chọn mua, dù nhà chị đã có những món hàng trên.

 

Trong đợt “giải phóng hàng cũ” này, siêu thị đã giảm giá 71 nhóm hàng, trong đó có cả hàng tồn trong kho (hàng chưa sử dụng) và hàng trưng bày (chưa quá ba tháng từ ngày nhập hàng).

 

Không chỉ riêng ở siêu thị điện máy Chợ Lớn mà các siêu thị Phan Khang, IDeas, Thiên Hoà và Nguyễn Kim (TPHCM) trong tuần qua cũng có khá đông khách đến mua sắm vì ở đây cũng “tích cực” giảm giá. Một trong những mặt hàng giảm rõ nhất là TV, giảm từ 500.000 đến 1 triệu đồng tuỳ theo kích thước và thương hiệu. Mẫu TV 29 inch LZV17 hiệu Toshiba giá chỉ còn 3,8 triệu đồng, 29FX5BKE của LG chỉ còn 3,6 triệu đồng.

 

Nhiều nhóm hàng khác như tủ lạnh, máy ảnh kỹ thuật số, các thiết bị dành cho nhà bếp như bếp từ, máy xay sinh tố, máy hút bụi... cũng có giá khá hấp dẫn. Bếp từ và máy xay sinh tố hiệu Fujiyama giảm gần 50% so với cách đây một tháng. Hiện nay bếp từ Fujiyama còn 199.000 đồng, máy xay sinh tố cùng nhãn hiệu trên còn 99.000 đồng, máy hút bụi hiệu Land (sản xuất tại Thái Lan) từ 1,69 triệu đồng giờ đây còn 799.000 đồng.

 

Trong câu chuyện giảm giá năm nay có hai ý đồ khác nhau về chiến lược kinh doanh.

 

Anh Liên An Thạch, phòng kinh doanh của siêu thị điện máy Chợ Lớn thẳng thắn nói: “Bán hàng tồn kho thì cứ nói hàng tồn để người tiêu dùng biết mà lựa chọn. Tồn là vì chúng tôi nhập nhiều như trước đây, bán chưa hết nên bây giờ phải giảm giá để bán được hàng”.

 

Thế nhưng, một số siêu thị như Phan Khang, Thiên Hoà, iDeas và Nguyễn Kim đều cho rằng họ không bán hàng theo kiểu của Chợ Lớn mà đây chỉ là chu kỳ giảm giá thông thường.

 

Dù gọi tên như thế nào đi nữa, bản chất của các đợt khuyến mãi cuối năm vẫn là để bán được nhiều hàng, có thêm vốn cũng như mặt bằng để nhập và bán hàng mới. Anh Ngô Quang Vinh, trưởng phòng kinh doanh siêu thị iDeas, cho biết, các siêu thị gia tăng doanh số hàng bán ra để “lấy điểm” với các hãng sản xuất. “Nếu chúng tôi không bán được hàng, làm sao nói chuyện với các hãng được. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào số lượng bán ra của năm trước để xét số lượng phân phối hàng cho năm nay. Số lượng lấy càng nhiều, giá sẽ tốt hơn”, anh Vinh giải thích.

 

Nhận xét về vấn đề giảm giá hàng cuối năm, đại diện một nhà sản xuất cho biết tới đây, chu kỳ giảm giá sẽ xuất hiện ba tháng một lần, chậm lắm là sáu tháng. Chu kỳ “sống” của sản phẩm ngày càng ngắn kéo theo chu kỳ kinh doanh hàng tồn ngày càng xuất hiện nhanh hơn.

 

Theo SGTT