Cuộc chiến định dạng DVD: “Blu-ray thắng thế”
(Dân trí) - Trong khi vẫn chưa có dấu hiệu “ngã ngũ” kẻ thắng, người thua trong cuộc chiến dành định dạng đĩa DVD thế hệ tiếp theo, Adrienne Downey, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Semico, đã dự đoán như vậy.
“Đã đến lúc chúng ta nhìn thẳng vào tương lai của định dạng đĩa DVD độ phân giải cao và công nghệ Blu-ray sẽ trở thành định dạng chuẩn của đĩa DVD thế hệ tiếp theo”, ông Downey nhấn mạnh.
Ông này còn nói thêm, điều này được thể hiện rõ tại Triển lãm CES 2006 vừa qua, phe hậu thuẫn định dạng định dạng đĩa laser xanh Blu-ray đã thể hiện sự nhiệt tình và Blu-ray tỏ ra rất nổi bật bằng nhiều sản phẩm có triển vọng.
Nhà phân tích của công ty Semico còn cho biết ông rất thất vọng với gian hàng của HD-DVD tại CES. Đặc biệt khi đại diện của Toshiba, một trong những hãng ủng hộ HD-DVD, đã phát biểu rằng Blu-ray không tương thích với đầu DVD hiện nay, song, điều này hoàn toàn không đúng sự thật.
Định dạng Blu-ray có lực lượng ủng hộ rất hùng hậu, gồm Sony, Dell, LG, Panasonic, Samsung, các hãng giải trí Twentieth Century Fox, Vivendi, Walt Disney và nhiều công ty máy tính khác. Trong khi đó, Toshiba, NEC, Sanyo, hiệp hội DVD-Forum và các hãng giải trí New Line Cinema, Universal, Warner Home Video là phe hậu thuẫn của HD-DVD.
Cả hai phe hậu thuẫn định dạng DVD thế hệ mới đều đang trì hoãn việc tung ra thị trường các sản phẩm mới. Ông Downey cho biết: “Hệ thống quản lý bản quyền số AACS là vấn đề chính của cả hai định dạng này và hiện tại, thông số về AACS vẫn chưa được phê duyệt chính thức”.
Theo ông này, ban đầu Toshiba dự định sẽ ra mắt đầu HD-DVD vào cuối năm 2005, song vì vấn đề này hãng đã quyết định hoãn lại một thời gian, sẽ tung ra thị trường Mỹ loại đầu này vào tháng 3 tới với giá là 499 USD. Các sản phẩm sử dụng công nghệ Blu-ray cũng sẽ được giới thiệu vào tháng 4/2006, giá bán từ 1.000 – 1.8000 USD.
“Tuy nhiên, thông số về AACS vẫn chưa được phê duyệt nên thời gian trình làng sản phẩm mới của cả hai phe có thể sẽ bị hoãn lại”, ông Howney nói.
N.H (theo MobileMag)