Chọn mua điện thoại qua website
Ngày nay, khi muốn mua mua một con "tít tít", người dùng không chỉ đơn thuần xem quảng cáo mà còn dành khá nhiều thời gian để "lướt" qua các mặt hàng trên website.
Đây là những "chợ" ĐTDĐ trực tuyến chuyên cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm, mô tả chi tiết kỹ thuật, so sánh tính năng của nhiều nhãn hiệu... và phục vụ miễn phí mọi đối tượng. Có thể kể đến một số website chuyên mua bán ĐTDĐ như www.thegioididong.com, www.muabandtdd.com, www.axmobile.com...
Ông Nguyễn Thành Trung, giảng viên công nghệ thông tin, đã bỏ ra 2 ngày lùng sục khắp các khu chợ trực tuyến để tìm hiểu kỹ các sản phẩm "ưng ý" trước khi quyết định đổi chiếc Nokia 8250 đang sử dụng. Ông Trung chia sẻ kinh nghiệm. "Trước tiên, nên xem nhu cầu về chiếc ĐTDĐ và khả năng có thể mua với mức giá bao nhiêu, website sẽ cung cấp hàng loạt sản phẩm theo chức năng hoặc theo mức giá bạn chọn". Tất cả thông tin đều được cung cấp miễn phí. Tuy nhiên, cùng một model ở các cửa hàng có sự chênh nhau về giá và chế độ hậu mãi cũng khác nhau, theo ông Trung.
"Quảng cáo chỉ thể hiện những ưu điểm, tính năng nổi trội của sản phẩm, còn nhân viên bán hàng thì "rót mật vào tai", cái nào chả tốt", ông Nguyễn Trung Quân, một kế toán viên, nhận xét. "Vào các website tìm hiểu chức năng, giá cả ĐTDĐ có bao lâu cũng chẳng ai thắc mắc hay bảo bạn khó tính này nọ, trong khi đến trực tiếp cửa hàng tìm hiểu tỉ mỉ như thế thì không khéo lại bị đuổi".
Website của công ty Thế giới di động. |
Lý do để khách hàng tín nhiệm và truy cập thường xuyên vào những website này là tiết kiệm thời gian, được thông tin đầy đủ về sản phẩm, có thể so sánh bất kỳ model, nhãn hiệu nào. Các website trình bày khá đẹp mắt, rõ ràng, chi tiết và một số có phần nhận xét sản phẩm của chính khách hàng. Những model bán chạy nhất, sắp có, mới có hay thông tin giảm giá, khuyến mãi quà tặng... được cập nhật liên tục. Hơn nữa, khách hàng được tư vấn về những chức năng và được giao hàng tận nơi kèm theo hướng dẫn sử dụng miễn phí.
Chính vì thế, lượng truy cập vào các chợ trực tuyến kinh doanh ĐTDĐ ngày càng tăng. Website www.thegioididong.com , ra mắt vào tháng 4/2004, hiện có lượng khách truy cập đã vượt hơn 200.000 người mỗi ngày, tỷ lệ thuận với số khách đến trực tiếp siêu thị, tăng khoảng 1.500 - 2.000 khách hàng.
Bà Phạm Thị Hương Lan, nhân viên phòng PR, công ty Thế giới di động, cho biết "Trung bình mỗi ngày website nhận hơn 100 e-mail đặt hàng, trong đó tỷ lệ giao dịch thành công khoảng 10%. Đây là con số đáng khích lệ với hình thức mua bán còn khá mới ở Việt Nam". Hiện nay, website này đã tiến hành nâng cấp lần 3 cả nội dung lẫn tốc độ truy cập giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin.
Riêng website www.muabandtdd.com, chính thức hoạt động vào ngày 14/2/2003, tiền thân là www.raovatdtdd.com, được thành lập sau 5 tháng Trung tâm kinh doanh ĐTDĐ Mai Nguyên MoBile Phone khai trương. "Website ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều thành viên trên website www.raovatdtdd.com , khách hàng và đối tác. Đây là hình thức quảng cáo thương hiệu hiệu quả nhất", ông Mai Triều Nguyên, quản lý Trung tâm, nhận xét. "Hiện nay, số đơn đặt hàng qua e-mail, điện thoại khá ít, đa số khách hàng vẫn có thói quen ra thẳng cửa hàng chọn lựa. Tuy nhiên, lượng khách tham khảo thông tin qua website liên tục tăng và khách hàng ngày càng hiểu biết và kỹ tính hơn trong tiêu dùng".
Hầu hết sản phẩm đặt hàng qua mạng đều được miễn phí cài đặt nhạc chuông, hình ảnh, trò chơi và các phần mềm tiện ích. Riêng tại website www.muabandtdd.com và www.axmobile.com.vn có chương trình thu mua máy cũ và đổi máy mới.
Theo VnExpress