Chip RFID sẽ phổ biến như điện thoại di động

Công nghệ xác thực bằng tần sóng RFID (Radio Frequency Identification) đã xuất hiện từ hơn 50 năm trước nhưng vẫn chưa phát triển mạnh. Tuy nhiên, một loạt thay đổi đang được áp dụng để thúc đẩy nhanh công nghệ chip này.

RFID được đánh giá là một trong những "công nghệ thần kỳ" bởi nó hứa hẹn kết nối mọi vật dụng hàng ngày thông qua một mạng không dây, và trên lý thuyết, có thể tìm lại những đồ dùng từng được sản xuất. Các nhà khoa học máy tính gọi RFID là "Internet của hàng hóa" bởi bất cứ thứ gì từ lọ dầu gội đầu đến đôi giày thể thao đều sẽ "search" được.

Tuy nhiên, nó cũng khiến nhiều người lo ngại đời sống cá nhân của họ sẽ bị xâm phạm nghiêm trọng. Andrea Huber, Giám đốc quản lý Informationsforum RFID tại Đức, nhận định tình trạng của RFID hiện nay giống hệt với những ngày đầu của điện thoại di động. Mọi người không dám dùng thiết bị cầm tay này do sợ bị phát hiện họ đang ở đâu nhưng cuối cùng điện thoại lại trở thành một trong những thiết bị điện tử phổ biến nhất thế giới.

Tương lai của RFID cũng trở nên sáng sủa hơn nhờ có sự can thiệp của chính phủ lại các nước. "Đây là lúc để chúng ta hành động", Viviane Reding, thành viên thuộc bộ phận truyền thông và xã hội thông tin của Ủy ban châu Âu, tuyên bố tại CeBit 2006, triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất thế giới.

Metro, hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Đức, đã tiết kiệm 10,1 triệu USD trong năm 2005 nhờ sử dụng công nghệ RFID để kiểm kê hàng hóa của các nhà cung cấp. Nhưng Gerd Wolfram, Giám đốc kỹ thuật của Metro, cũng thừa nhận: "RFID còn cả một chặng đường dài phía trước. Nó không thể thịnh hành ngay trong ngày mai mà cần thêm 10 hay 15 năm nữa”.

Ngoài ra, chi phí sản xuất một thẻ RFID hiện nay là 0,17 USD, do vậy việc phải mua một hộp sữa chua giá tới 0,4 USD là điều vô lý. Ian Furlong, Giám đốc bộ phận dịch vụ giải pháp của Intel ở Trung Âu, cho biết giá RFID đã và đang giảm nhanh đến mức 0,06 USD. Còn Andrea Huber khẳng định đa số các công ty đều chờ giá chip hạ xuống 0,01 USD mới bắt đầu triển khai rộng rãi.

Theo T.N.

VnExpress/CNN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm