CEO NVIDIA: Vì sao máy tính bảng Android “èo uột”?
(Dân trí) - Các dòng máy tính bảng Android 3.0 (Honeycomb) dù có sự khởi đầu tốt đẹp với nhiều dự báo tiềm năng nhưng các nhà sản xuất đã không hiểu về bán lẻ nên đã bỏ lỡ cơ hội “ăn thua” với đối thủ iPad của Apple.
Theo ông này, các nhà sản xuất máy tính bảng Android 3.0 tiên phong, như ASUS, Dell, LG, và Motorola dường như không hiểu được cách làm thế nào để bán tablet qua các kênh bán lẻ. Ông Huang nhấn mạnh chính nhờ chính sách giá tốt, kênh marketing hiệu quả và kinh nghiệm bán lẻ đã giúp Apple iPad thành công. Và, cũng chính những yếu tố này đã tác động đến các cơ hội “thăng hoa” của các dòng máy tính bảng mới, Motorola Xoom là điển hình của những sai lầm liên tiếp.
Về cấu hình, Xoom đáng lẽ không nên được tích hợp chip 3G và giá bán tối thiểu 800 USD thông qua nhà mạng Verizon cũng như là một sự thách đố. “Máy tính bảng chỉ nên sử dụng kết nối Wi-Fi và giá cả phải chăng. Chính hai yếu tố trên mới là “đòn bẩy” giúp tablet bán chạy hơn là 3G và cấu hình mạnh”.
Hơn nữa, việc gắn chặt với các hãng viễn thông để phân phối, thậm chí là không có hợp đồng sử dụng dịch vụ, cũng gây hạn chế trong việc bán lẻ, và làm người dùng cá nhân “nản chí” vì tưởng phải trả phí dịch vụ hàng tháng.
Acer, ASUS, Motorola, and Samsung đã khắc phục được vấn đề giá cả và phân phối khi tung ra các phiên bản WiFi. Tuy vậy, việc thiếu những kênh bán lẻ chuyên biệt, như Tablet Center - vẫn là vấn đề lớn của những hãng này khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Apple vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt, thậm chí là tại các kênh bán lẻ lớn, như Best Buy.
Theo ông Huang, vấn đề nữa khiến tablet Android 3.0 “kém cỏi” về doanh số chính là sự hạn chế về ứng dụng. “Mặc dù tung ra thị trường gần 3 tháng nhưng Android 3.0 vẫn mới chỉ có vài chục ứng dụng tối ưu. Trong khi đó, iPad trình làng với hơn 1.000 ứng dụng, và hiện đã có hơn 65.000 chương trình độc quyền.