“Cần có hệ thống đánh giá game online”
(Dân trí) - Câu chuyện “xây” hay “phá” nền công nghiệp game online vẫn tiếp tục hâm nóng các diễn đàn. Nhiều chuyên gia đã đưa ra một số "kế sách" phù hợp với Việt Nam để quản lý loại hình trò chơi này.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Lê Doãn Hợp từng nhận định, “game có 4 cái lợi to lớn và 3 cái không tốt cần khắc phục”, song vấn đề đặt ra là khắc phục ra sao và quản lý thế nào cho hợp lý.
Tại buổi tọa đàm về trò chơi trực tuyến ở TP HCM mới đây, ông Trương Hoài Trang, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam cũng đã lên tiếng rằng: Không thể cấm game online phát triển mà quản lý chặt chẽ mới là là yêu cầu cấp thiết. Bởi cấm chơi game trong nước người chơi sẽ chơi game nước ngoài và game lậu qua các đĩa CD đang bán tràn lan trên thị trường.
Trước ý kiến của một số cơ quan quản lý nhà nước cho rằng cần đóng cửa các game bạo lực, TS XHH Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định game quốc gia, cho rằng, trong vấn đề hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của game online tới giới trẻ, vai trò của chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan trọng. “Điều chúng ta cần bàn là vai trò quản lý của các cơ quan chức năng, đặc biệt là công tác kiểm tra giám sát của chính quyền cấp cơ sở, của ngành văn hóa”, ông lập luận. “Với mục tiêu lợi nhuận, các đại lý Internet rất dễ “làm ngơ” trước những bộ đồng phục, hay sự thiếu trùng khớp giữa CMT và người đang “sở hữu”. Chưa kể, trẻ hoàn toàn có thể chơi game tại nhà”.
Đồng quan điểm này, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý Phát thanh Truyền hình, Bộ TT-TT khẳng định: Nếu có chính sách nhưng không có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền các cấp cùng gia đình và nhà trường thì cũng không đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Hoài Nam, người từng được bình chọn là một trong 27 chuyên gia xuất sắc nhất thế giới năm 2002 về lĩnh vực viết phần mềm nhiều loại game, hiện là giám đốc kỹ thuật công ty Glass Egg gợi ý: “Chúng ta nên có hệ thống đánh giá nội dung cụ thể vì bạo lực trong game là vấn đề khó phân biệt rạch ròi. Cùng là một hành động dùng dao hay kiếm chém, nhưng nếu điều này hiện diện trong những game cổ tích chiến đấu để chống cái ác thì hoàn toàn không thể coi là bạo lực”.
Tuy nhiên, theo ông Nam, “các game mô phỏng quá chi tiết các hành vi đánh nhau thực tế là không tốt, và nên hạn chế độ tuổi với những người tiếp xúc thể loại này. Tại các nước Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc… thường có “hệ thống đánh giá thương mại”, bao gồm cả những đánh giá về tính bạo lực, sex, cờ bạc…đối với các sản phẩm giải trí (game online, phim ảnh, nhạc…). Nếu chúng ta có hệ thống đánh giá, phụ huynh sẽ biết được các sản phẩm gane online nào tốt, phù hợp với con em mình.
Hải Linh