Bkis ra mắt Bkav mới ấn tượng, tham vọng “ra biển lớn”

(Dân trí) - Hôm qua 29/9, Bkis ra mắt BkavPro 2009 ấn tượng với thông điệp sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa và vươn ra ngoài biên giới nước Việt. Mừng vì đã có một phần mềm diệt virus “made in Viet Nam” “ra tấm ra món”, nhưng cũng có không ít ý kiến hoài nghi.

“Việc ra mắt một phần mềm diệt virus được các chuyên gia trong nước phát triển có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của công nghệ thông tin Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, TS. Nguyễn Minh Hồng mở màn lễ ra mắt phần mềm diệt virus BkavPro 2009 Internet Security tại Hà Nội.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao việc Bkis đã phát triển phần mềm diệt virus BkavPro Internet Security được ra mắt ngày hôm nay”, Thứ trưởng nói.

Bkis ra mắt Bkav mới ấn tượng, tham vọng “ra biển lớn” - 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, TS. Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ ra mắt BkavPro 2009 Internet Security. (ảnh: Q.Đ)
 
Trước đó, ngày 25/8, phiên bản thử nghiệm Beta của BkavPro 2009 Internet Security đã được phát hành. Thông tin từ Bkis cho hay, trong thời gian thử nghiệm, đã có 150.000 khách hàng dùng thử bản Beta.

So với bản Beta, phiên bản chính thức BkavPro 2009 Internet Security được bổ sung 2 tính năng mới là Reputation Based Detection (Công nghệ nhận diện dựa trên độ tín nhiệm) và Parental Control (Kiểm soát truy cập web đen).

“BkavPro 2009 Internet Security là sản phẩm chiến lược của Bkis với những đột phá trong cải tiến công nghệ”, ông Nguyễn Tử Quảng, tổng giám đốc Bkis, khẳng định. “Việc ra mắt sản phẩm mới, cùng với các chiến dịch xúc tiến quảng bá thương hiệu là những động thái mạnh mẽ của Bkis, thể hiện quyết tâm thống lĩnh toàn bộ thị trường phần mềm diệt virus có bản quyền trong nước”.

BkavPro 2009 Internet Security được phía Bkis khẳng định hoàn toàn tương thích với Windows 7 – hệ điều hành đang được mong đợi của Microsoft.

Ở khía cạnh thương mại, BkavPro 2009 Internet Security cũng là một sự thay đổi lớn của Bkis. Phiên bản mới nhất của “se-ri” các phần mềm diệt virus Bkav quen thuộc sẽ chỉ có bản tính phí, chấm dứt việc cung cấp miễn phí như trước nay Bkis vẫn làm.

“Muốn có sản phẩm tốt, cần phải có nguồn thu để tái đầu tư. Điều này là cần thiết khi muốn làm chuyên nghiệp”, ông Quảng nói.

Bkis ra mắt Bkav mới ấn tượng, tham vọng “ra biển lớn” - 2

Tổng giám đốc Bkis Nguyễn Tử Quảng trong vài trò "talk man" của lễ ra mắt. (ảnh: Q.Đ)
 
BkavPro 2009 Internet Security sẽ có tính phí 299 nghìn đồng cho 1 năm sử dụng – giữ nguyên mức giá phiên bản trước. Các khách hàng đã mua bản quyền phiên bản trước sẽ được cập nhật lên phiên bản mới mà không phải trả thêm tiền, Bkis cho biết.

Với BkavPro 2009 Internet Security, ông Quảng mạnh mẽ tuyên bố Bkis sẽ chiếm lĩnh thị trường phần mềm diệt virus nội địa. Theo số liệu phía Bkis đưa ra, quý III năm 2009 tại Việt Nam, BkavPro đã bỏ xa các phần mềm diệt virus nước ngoài với thị phần tới 85%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Bkis cần phải làm nhiều hơn để đạt được tham vọng lớn, trước tiên ở ngay thị trường nội địa.

Tuy đã “gần gũi” hơn các phần mềm “ngoại” vì có giao diện tiếng Việt, nhưng với mặt bằng trình độ tin học thấp như ở Việt Nam, việc thao tác sử dụng các phần mềm diệt virus của Bkis vẫn gây khó khăn cho không ít người.

“Cần phải có một phần mềm diệt virus trực quan, dễ sử dụng đến mức chỉ cần một cái ấn nút ”, một vị khách dự lễ ra mắt BkavPro 2009 Internet Security nói. “Phần mềm phải “thân thiện” ngay cả với những ông già “i tờ” máy tính”.

Ông Quảng thừa nhận, dựng được một phần mềm có “nội tạng” chất lượng nhưng lại có giao diện thật “thân thiện” với người sử dụng Việt Nam là việc khó. “Chúng tôi đã đầu tư mạnh cho trung tâm contact center, cũng một phần để giải quyết vấn đề này. Khách hàng sẽ được giải đáp chu đáo 24/7”.

Tại lễ ra mắt, Bkis cũng tuyên bố dự định sẽ đưa BkavPro 2009 Internet Security ra thị trường quốc tế trong năm 2010.

“Bkav đã có lịch sử 14 năm phát triển. Chúng tôi tự tin có đủ kinh nghiệm để cạnh tranh quốc tế”, ông Quảng nói. “Trước tiên, chúng tôi cần một hậu phương vững mạnh, đó chính là việc chiếm lĩnh thị trường trong nước”.

Bkis ra mắt Bkav mới ấn tượng, tham vọng “ra biển lớn” - 3

Ông Nguyễn Tử Quảng làm nghi thức chính thức ra mắt BkavPro 2009 Internet Security. (ảnh: Q.Đ)
 
Các phiên bản Bkav lâu nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi trong giới công nghệ nước nhà, với lắm khen – chê, nhiều tốt – xấu. Nhưng cuối cùng, sau 14 năm kể từ khi phần mềm diệt virus đầu tiên ra đời gắn liền với hình ảnh “hiệp sĩ máy tính Nguyễn Tử Quảng”, Bkav vẫn là tồn tại và phát triển. Bkis giờ đây đã lớn mạnh với đội ngũ nhân viên lên tới 500 người.

Không thể phủ nhận, dù sao Bkav cũng là một phần mềm “có chỗ đứng” ở Việt Nam. Nếu đặt vấn đề thương mại quốc tế, Bkav cũng là sản phẩm “có khả năng” nhất. Những động thái gần đây của Bkis cũng cho thấy họ đang chuyên nghiệp hóa cao, tiến gần hơn đến những mô hình chuẩn của nước ngoài.

Đáng kể nhất là việc Bkis chuyển hướng thương mại hóa Bkav. Xuất phát điểm là một phần mềm đơn giản miễn phí cách đây 14 năm, trải qua thời kỳ “nửa cho nửa bán” những năm gần đây, cuối cùng đến BkavPro 2009 Internet Security chỉ có bản thu phí - Bkis đang định hình rõ hướng đi của một doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ bảo mật chuyên nghiệp.

Trên thế giới, các hãng bảo mật lớn đều có những báo cáo bảo mật hàng tháng, thông tin rộng rãi ra công chúng. Ở Việt Nam, đây vẫn là khoảng trống mà cả cơ quan nhà nước lẫn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng bỏ ngỏ.

Bkis gần đây đã bắt đầu có nhưng báo cáo an ninh mạng kiểu này. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được Bkis thực hiện đều đặn và thực sự có chất lượng.

Bkis ra mắt Bkav mới ấn tượng, tham vọng “ra biển lớn” - 4

Tham vọng lớn của Bkis cũng như chất lượng “thực” của BkavPro 2009 Internet Security cần phải có thêm thời gian để chính người tiêu dùng kiểm chứng. Tuy nhiên, nỗ lực của Nguyễn Tử Quảng cộng sự tự tin “đứng thẳng” trước những gã khổng lồ bảo mật thế giới rất đáng nhận được ghi nhận.

“Chúng tôi sẽ đưa BkavPro 2009 Internet Security ra thế giới, bắt đầu từ thị trường Mỹ”, ông Quảng nói. “Cần “đánh” vào đúng thị trường trọng tâm. “Thắng” ở đây, tự khắc sẽ có sức lan tỏa rộng”.

Quý Đoàn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm