BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với xu hướng dần chuyển đổi sang mô hình làm việc kỹ thuật số hậu đại dịch, đây được xem là thời điểm phù hợp để ngành giáo dục và doanh nghiệp nâng cấp trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

BenQ vừa giới thiệu hàng loạt sản phẩm tại thị trường Việt Nam, bao gồm màn hình tương tác BenQ Board Pro RP03 dành cho giáo dục mầm non, máy chiếu thông minh BenQ EH620 nền tảng Windows cho doanh nghiệp, máy chiếu Laser mô phỏng đánh golf và máy chiếu (gaming) BenQ X3000i 4LED HDR 4K.

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 1
BenQ vừa ra mắt hàng loạt sản phẩm mới tại Việt Nam (Ảnh: BenQ).

Các quản lý cấp cao của BenQ chia sẻ về định hướng phát triển của hãng tại thị trường Việt Nam, gồm có ông Eason Lu - Giám đốc Điều hành các quốc gia của BenQ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông Asher TY Chan - Giám đốc Kinh doanh của BenQ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ông Nguyễn Huỳnh Thiên Ân - Giám đốc phát triển kinh doanh của BenQ tại tại Việt Nam.

- BenQ đánh giá như thế nào về thị trường màn hình tương tác tại Việt Nam, tiềm năng phát triển của ngành hàng này trong những năm tới?

Ông Asher TY Chan: Màn hình tương tác là một khái niệm tương đối mới mẻ. Đây là thiết bị tất cả trong một và có rất nhiều điểm khác biệt so với máy chiếu. Theo khảo sát của BenQ tại nhiều quốc gia trên thế giới, sản phẩm này đã được ứng dụng vào ngành giáo dục trong nhiều năm.

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 2
Ông Asher TY Chan - Giám đốc Kinh doanh của BenQ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: BenQ).

Những năm trước, một số trường tư và trường quốc tế tại Việt Nam đã có các thiết bị này. Gần đây, các trường công lập cũng đã tiếp cận được với nhiều sự hỗ trợ hơn từ ngân sách và đề án do chính phủ cấp phép dành cho việc chuyển đổi số trong môi trường giáo dục. Từ đó, các trường công đã có nguồn vốn hơn để đầu tư vào các thiết bị như màn hình tương tác. Có thể nói, Việt Nam là một thị trường rất nhiều tiềm năng dành cho BenQ.

Trong giai đoạn 6-7 năm trước, khoảng 80% khách hàng mua màn hình tương tác là các trường tư và trường quốc tế. Điều đó cũng tương đối dễ hiểu khi các đơn vị này có sẵn mối liên hệ với nhiều đối tác và có thể dễ dàng nhận được sự hỗ trợ cũng như tiếp cận với nguồn vốn sớm hơn.

Hiện tại, nhu cầu của trường công và trường tư gần như tương đương nhau, khoảng 50-50. Khi có ngân sách từ chính phủ rót xuống, các trường công lập cũng đã đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất, trong đó có màn hình tương tác để phục vụ công việc giảng dạy.

Về tương lai, chúng tôi sẽ tập trung phát triển nhiều hơn vào các trường công lập. Đây là kinh nghiệm mà chúng tôi học hỏi được từ chính quê nhà Đài Loan (Trung Quốc) của BenQ. Hiện tại, các trường công ở Đài Loan (Trung Quốc) dù trong trung tâm thành phố hay ngoại thành đều được cấp các ngân sách để trang bị những công cụ hỗ trợ giáo dục như màn hình tương tác. 

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 3
BenQ bắt đầu kinh doanh màn hình tương tác tại Việt Nam từ năm 2016 (Ảnh: BenQ).

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có nhiều dải sản phẩm khác nhau với đa dạng mức giá và tính năng, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các trường cũng như ngân sách phù hợp đối với từng đối tác. Vì thế, chúng tôi tin rằng cơ hội phát triển đối với trường công lập tại Việt Nam còn rất lớn.

- Trong quá trình phát triển tại Việt Nam, BenQ gặp phải những khó khăn và cơ hội gì?

Ông Eason Lu: BenQ đã bắt đầu kinh doanh màn hình tương tác tại Việt Nam từ năm 2016. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là giới thiệu màn hình tương tác đến người dùng. Trong thời gian đầu, khách hàng chưa biết màn hình tương tác là gì. 

Trước đây, người dùng chỉ quen sử dụng màn hình hoặc máy chiếu để nhìn. Tuy nhiên, màn hình tương tác lại là một thiết bị hoàn toàn mới, hỗ trợ cảm ứng và được tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn dành riêng cho môi trường giáo dục. Qua mỗi năm, chúng tôi đã giải quyết thách thức này bằng cách triển khai nhiều đội nhóm tại các địa phương để hỗ trợ kiến thức cũng như giúp khách hàng có thêm trải nghiệm thực tế về sản phẩm.

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 4
Ông Eason Lu - Giám đốc Điều hành các quốc gia của BenQ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: BenQ).

Năm 2016, thị phần của BenQ chỉ chiếm khoảng 3-5% trong ngành màn hình tương tác. Đến năm 2022, con số này đã tăng lên đến hơn 30%. Đây là một bước tiến rất lớn mà BenQ đã đạt được trong suốt những năm qua. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều đối tác để có thể tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong năm 2023, chúng tôi đặt mua tiêu sẽ tăng trưởng ít nhất thêm 20% so với trước đây.

- Sản phẩm của BenQ có những tính năng đáng chú ý gì để đáp ứng cho môi trường giáo dục mầm non? 

ông Nguyễn Huỳnh Thiên Ân: BenQ có đa dạng dải sản phẩm để đáp ứng đầy đủ các phân khúc và yêu cầu của khách hàng, từ mầm non đến đại học. Các thiết bị màn hình tương tác của BenQ sở hữu một số tính năng đặc biệt như giảm ánh sáng xanh và chống nhấp nháy đạt chứng nhận Eyesafe, bảo vệ tốt hơn cho mắt của trẻ nhỏ khỏi các tác nhân gây hại.

Mẫu BenQ Board Pro RP03 vừa ra mắt cũng được trang bị hệ thống ion hóa không khí có khả năng phát tán ion âm để lọc sạch không khí. Hệ thống sẽ tạo ra một lớp kháng khuẩn ở bên ngoài, giảm vi khuẩn đọng lại trên màn hình. Màn hình tương tác là thiết bị mà rất nhiều người dùng sẽ sử dụng chung. Do đó, tính năng này sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây hại và bảo vệ cho cả giáo viên cũng như học sinh. 

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 5
Ông Nguyễn Huỳnh Thiên Ân - Giám đốc phát triển kinh doanh của BenQ tại Việt Nam (Ảnh: BenQ).

Những tính năng bảo vệ này đều được kiểm định và chứng nhận từ các bên kiểm định uy tín. Các tính năng bảo vệ sức khỏe được tích hợp lên toàn bộ dải sản phẩm của BenQ trong mọi phân khúc. Đây là tiêu chí quan trọng nhất mà chúng tôi cung cấp cho người dùng.

- Bên cạnh màn hình tương tác, BenQ cũng giới thiệu một mẫu máy chiếu Gaming. Sản phẩm này có gì đặc biệt và vì sao BenQ quyết định tham gia vào phân khúc này?

Ông Asher TY Chan: Trong vài năm gần đây, thị trường game đã rất bùng nổ ở cả Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có một chiếc máy chiếu đặc biệt nào dành riêng cho nhu cầu chơi game. Trong khi đó, BenQ là hãng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất máy chiếu phục vụ nhu cầu tại gia, nên chúng tôi quyết định tham gia vào thị trường này.

BenQ đẩy mạnh mở rộng kinh doanh tại Việt Nam - 6
Máy chiếu gaming X3000i 4LED HDR 4K được định vị là một chiếc máy chiếu cao cấp hỗ trợ tính năng chơi game (Ảnh: BenQ).

BenQ đã có rất nhiều sản phẩm màn hình phục vụ cho nhu cầu chơi game. Vì thế, tận dụng lợi thế có sẵn, chúng tôi muốn đem tới những trải nghiệm tốt nhất dành cho đối tượng game thủ. Máy chiếu gaming X3000i 4LED HDR 4K được định vị là một chiếc máy chiếu cao cấp, không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí đa phương tiện mà còn hỗ trợ rất tốt cho việc chơi game.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có nhiều dòng sản phẩm khác như máy chiếu thông minh EH620 được thiết kế dành cho các phòng họp đa nhiệm trang bị hệ điều hành Windows 11 IoT Enterprise, hay máy chiếu Laser mô phỏng chơi Golf LK936ST và LU935ST có thể giúp khách hàng hòa mình vào không gian luyện tập golf.

Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm của BenQ tại đây.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm