Ban hành tiêu chuẩn chất lượng mới về dịch vụ truy nhập ADSL

(Dân trí) - Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp đua nhau tung ra dịch vụ truy nhập internet băng thông rộng (ADSL) nhưng “tốc độ rùa”, mới đây, Bộ Bưu chính Viễn thông đã ban hành tiêu chuẩn chất lượng về dịch vụ ADSL.

Theo quyết định số 55/2006/QĐ-BBCVT, ngày 25/12/2006 của Bộ BCVT, tiêu chuẩn này là cơ sở để người sử dụng giám sát chất lượng dịch vụ; cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ truy nhập Internet ADSL theo các quy định của Nhà nước và của Bộ BCVT.

 

Chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet ADSL được xác định bởi tốc độ tải dữ liệu trung bình (gồm tốc độ tải xuống trung bình (Pd) và tốc độ tải lên trung bình (Pu). Trong đó, tốc độ tải dữ liệu trung bình nội mạng (sử dụng website của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ -DNCCDV) là: Pd ³ 0,8 Vd Max và Pu ³ 0,8 Vu max. Tốc độ tải dữ liệu trung bình ngoại mạng (sử dụng các website trong nước và quốc tế không phải của DNCCDV) là: Pd ³ 0,6 Vd Max và Pu ³ 0,6 Vu Max.

 

Bộ BCVT cho biết, sẽ áp dụng phương pháp mô phỏng để xác định tốc độ tải dữ liệu trung bình bằng cách lấy tổng số mẫu đo ít nhất là 100 mẫu đo tải tệp (file) dữ liệu vào các giờ khác nhau trong ngày đối với mỗi loại tải lên và tải xuống, nội mạng và ngoại mạng. Dung lượng của tệp dữ liệu dùng để thực hiện mẫu đo ít nhất là 2 MB trở lên đối với phép tải xuống, 1 MB trở lên đối với phép tải lên.

 

Danh sách các website sử dụng để thực hiện các mẫu đo tải tệp dữ liệu bao gồm 5 website trong nước và 7 website quốc tế do Bộ BCVT quy định. Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn) là một trong những website nằm trong hệ thống các website bắt buộc do Bộ BCVT chỉ định.

 

Tiêu chuẩn mới này chỉ cho phép DNCCDV tính cước theo dung lượng sử dụng của khách hàng với sai số không được vượt quá tỷ lệ 0,1% và thời gian khắc phục sự cố mất kết nối chậm nhất là 36 giờ (đối với khu vực nội thành, thị xã) và 72 giờ với những khu vực khác.

 

Đối với dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tiêu chuẩn mới yêu cầu tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong vòng 60 giây phải đạt hơn 80%. Tỷ lệ này được xác định bằng cách thực hiện gọi trực tiếp tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, số cuộc gọi thử tối thiểu là 250 cuộc gọi vào các giờ khác nhau trong ngày.

 

Tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng thay thế Tiêu chuẩn Ngành “Dịch vụ truy nhập Internet ADSL - Tiêu chuẩn chất lượng”, Mã số TCN 68 - 227: 2004 ban hành kèm theo Quyết định số 33/2004/QĐ-BBCVT ngày 29/7/2004 của Bộ BCVT.

 

Danh sách (bắt buộc) các website sử dụng để thực hiện các mẫu đo chất lượng dịch vụ truy nhập Internet ADSL theo chỉ định của Bộ BCVT:

 

1. Danh sách các website trong nước:

www.vnexpress.net;

www.dantri.com.vn;

www.vietnamnet.vn;

www.tuoitre.com.vn;

www.thanhnien.com.vn.

 

2. Danh sách các website quốc tế:

www.yahoo.com;

www.microsoft.com;

www.amazon.com;

www.download.com;

www.bbc.co.uk;

www.cnn.com;

www.freewebservices.net/index.php.

 

Trần Đức