Apple mất "ngôi vương" trên thị trường di động
(Dân trí) - Trong quý I/2022, Apple đã để mất "ngôi vương" trên thị trường di động vào tay Samsung và tụt xuống vị trí thứ hai với 18% thị phần.
Thông tin mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý I/2022 trên toàn cầu đã giảm 11%. Nguyên nhân là do thị trường bước vào mùa ảm đạm và bối cảnh kinh tế không thuận lợi.
Theo các báo cáo, Samsung đã vươn lên dẫn đầu thị trường với 24% thị phần, tăng từ mức 19% trong quý IV/2021. Trong khi đó, Apple đã để mất "ngôi vương" và tụt xuống vị trí thứ hai với 18% thị phần, giảm 4% so với quý trước. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi (13%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
"Bất chấp sự không chắc chắn từ thị trường, các nhà sản xuất smartphone vẫn liên tục mở rộng danh mục thiết bị của họ", Sanyam Chaurasia, chuyên gia phân tích tại Canalys chia sẻ.
Theo Chaurasia, dòng sản phẩm iPhone 13 vẫn tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh số của Apple. Bên cạnh đó, chiếc iPhone SE 2022 vừa được giới thiệu vào tháng 3 được kỳ vọng sẽ giúp công ty này mở rộng sức ảnh hưởng tại phân khúc tầm trung. Bất chấp một số báo cáo chỉ ra rằng iPhone SE 2022 không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng, sản phẩm này vẫn được đánh giá khá tốt khi sở hữu con chip A15 Bionic mạnh mẽ, cải thiện hiệu suất pin và hỗ trợ kết nối 5G.
Samsung đang tập trung sản xuất dòng Galaxy A để cạnh tranh với các đối thủ khác ở phân khúc tầm trung. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc lại đang gặp khó tại thị trường nội địa do những hạn chế từ dịch bệnh.
"Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I/2022 đã bị kìm hãm bởi sự bất ổn của môi trường kinh doanh như sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Trung Quốc hay xung đột giữa Nga - Ukraine. Tất cả đều khiến nhu cầu mua sắm của người dùng giảm xuống. Các nhà sản xuất liên tục phải thay đổi để bắt kịp những cơ hội và hạn chế rủi ro, trong khi vẫn phải tập trung vào các kế hoạch dài hạn của họ. Tin tốt là tình trạng thiếu hụt linh kiện đã được cải thiện. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các hãng", Nicole Peng, Phó Chủ tịch cấp cao mảng di động tại Canalys, nhận định.
Bất chấp việc mất đi "ngôi vương" trên thị trường di động toàn cầu, Apple vẫn được coi thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp (trên 20 triệu đồng). Trao đổi với Dân trí, nhiều hệ thống bán lẻ lớn cho biết rằng iPhone vẫn luôn là thương hiệu thống trị phân khúc di động cao cấp.
"Trong quý I/2022, dòng máy có doanh số cao nhất là các sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu Apple, khi chiếm tới hơn 60% số lượng máy bán ra trên toàn hệ thống. Tiếp đến là Samsung với 22%, Xiaomi chiếm khoảng 10% và 8% còn lại thuộc về các thương hiệu khác", ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của hệ thống Di Động Việt, chia sẻ.
Ông Đạt cho biết thêm rằng trong những ngày đầu của quý II, số lượng máy bán ra giữa các hãng có sự biến động nhẹ. Tuy vậy, nhìn chung iPhone vẫn là dòng sản phẩm có doanh số dẫn đầu tại hệ thống.