Apple đánh bại “Apple Trung Quốc” tại thị trường lớn nhất thế giới
(Dân trí) - Được mệnh danh là “Apple Trung Quốc”, tuy nhiên, Xiaomi đã rời khỏi vị trí thống lĩnh trên thị trường di động tại nước này để lùi về vị trí thứ 5, đứng sau Apple ở vị trí thứ 4.
Xiaomi là thương hiệu điện thoại hot nhất tại Trung Quốc năm 2014 và 2015, tuy nhiên, hãng di động này không giữ được vị thế của mình trong năm 2016.
Theo kết quả khảo sát thị trường của IDC, với doanh số xuất xưởng đạt 41,5 triệu chiếc, công ty từng được mệnh danh là “Apple Trung Quốc” đã nằm ở vị trí thứ 5 trong danh sách các thương hiệu điện thoại lớn nhất Trung Quốc. Apple đã đánh bại Xiaomi ở vị trí thứ 4 với doanh số đạt 44,9 triệu iPhone được bán ra tại thị trường di động lớn nhất thế giới.
Nếu so sánh với năm trước đó thì cả Apple và Xiaomi đều giảm mạnh về doanh số. Apple giảm từ 58,4 triệu iPhone của năm 2015, và Xiaomi giảm từ 64 triệu điện thoại Mi, với tỷ lệ giảm tương ứng là 23% và 36%.
Chiến thắng lớn nhất trong năm 2016 tại thị trường Trung Quốc chính là Oppo với doanh số xuất xưởng đạt 78,4 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi so với mức 35,4 triệu chiếc năm 2015. Huawei giữ vị trí thứ 2 với doanh số 76 triệu chiếc, trong khi Vivo nắm giữ vị trí thứ 3 với doanh số tăng gần gấp đôi từ 35 triệu máy trong năm 2015 lên 69 triệu máy trong năm 2016.
Trong khi đó, Apple đã sụt giảm doanh số trong năm qua tại thị trường quan trọng này bất chấp sự nỗ lực nhằm gia tăng thị phần tại đây. Trong năm 2016, Apple cho biết đã mở trung tâm nghiên cứu ở Thâm Quyến, đầu tư phát triển các tính năng hướng tới thị trường Trung Quốc trên hệ điều hành iOS 10. Và trong tháng 5, hãng này còn đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing, ứng dụng thuê xe Uber Trung Quốc như một phần trong nỗ lực lấy lòng chính phủ nước này.
Sau khi thành công vang dội tại đất chủ nhà, Xiamo đang nỗ lực bành trướng tại thị trường Mỹ và giảm bớt doanh số tại Trung Quốc và các nước phát triển, như Brazil. Tuy vậy, trên thực tế, từng giành được thị phần nhờ những chiếc smartphone chất lượng cao với giá rẻ cùng kênh bán hàng online đặc biệt hiệu quả, Xiaomi đang gặp khó khăn để cạnh tranh với các đối thủ mới cũng đang áp dụng các chiêu thức tương tự. Xiaomi cũng vừa mất một nhân vật có ảnh hưởng lớn là Hugo Barra khi ông quyết định quay trở lại Thung lũng Silicon.
Khôi Linh
Theo CNet