Apple bị điều tra tại Hàn Quốc vì “đi đêm” với nhà mạng
(Dân trí) - Có vẻ như Apple sẽ phải cẩn trọng hơn trong các hoạt động tại thị trường Hàn Quốc sau khi nhà chức trách của nước này cho biết sẽ điều tra “một số vấn đề” liên quan đến Apple.
Phát biểu tại một phiên điều trần tại quốc hội vào hôm thứ ba (28/6) vừa qua, Jeong Jae-chan, Chủ tịch Ủy ban Thương mại (FTC) Hàn Quốc, cho biết cơ quan này đang điều tra “một số vấn đề” liên quan đến hoạt động của Apple tại thị trường Hàn Quốc.
Khi được quốc hội yêu cầu cung cấp thêm thông tin về “một số vấn đề” cụ thể là gì, Chủ tịch Jeong đã từ chối cho biết thêm chi tiết.
Mặc dù chủ tịch FTC không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng theo thông tin từ tờ báo The Korea Times của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin thân cận và đáng tin cậy từ FTC cho biết cơ quan này đang điều tra các hợp đồng của Apple với các nhà mạng tại Hàn Quốc.
Cụ thể, nguồn tin cho biết Apple chi nhánh tại Hàn Quốc đã buộc các nhà mạng tại Hàn Quốc phải mua một số lượng tối thiểu iPhone và buộc các nhà mạng phải chia sẻ chi phí sửa chữa iPhone bị hư hỏng của khách hàng.
Ngoài ra, luật pháp Hàn Quốc cấm các hãng sản xuất smartphone trợ giá cho sản phẩm của mình được phân phối tại thị trường này, do vậy Apple đã “lách luật” bằng cách hỗ trợ cho các chiến dịch makerting và quảng bá sản phẩm của Apple thông qua các nhà mạng.
Nguồn tin của The Korea Times cho biết FTC đang cố gắng điều tra xem liệu những giao dịch như vậy có phải là vi phạm luật cạnh tranh và chống độc quyền tại Hàn Quốc hay không. Nguồn tin cũng cho biết Apple và các công ty con có liên quan tại hàn Quốc có thể sẽ bị FTC giám sát và đối mặt với án phạt nếu phát hiện vi phạm luật cạnh tranh và chống độc quyền, nhưng chưa rõ Apple sẽ phải đối mặt với án phạt như thế nào.
Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (FTC) là cơ quan giám sát cạnh tranh thương mại tại Hàn Quốc. Cơ quan này đảm bảo không có công ty nào vi phạm luật chống độc quyền và có khả năng điều tra các công ty đang hoạt động trong lãnh thổ Hàn Quốc trước khi đưa ra án phạt chính thức nếu phát hiện có các sai phạm trong quá trình điều tra. Giống như hầu hết các cơ quan quản lý cạnh tranh thương mại khác trên thế giới, FTC Hàn Quốc nổi tiếng khá kín tiếng về các vấn đề đang tiến hành điều tra trước khi chính thức đưa ra án phạt.
Dĩ nhiên không phải mọi cuộc điều tra của FTC đều đưa đến những án phạt nếu không có bất kỳ sai phạm nào được phát hiện trong quá trình điều tra.
Mặc dù Hàn Quốc là một thị trường quan trọng của Apple, nhưng Ủy ban Thương mại Hàn Quốc cũng đã gây không ít khó dễ cho “quả táo”. Hồi tháng 4 vừa qua, FTC cũng đã tiến hành một cuộc điều tra với cáo buộc Apple không công bằng với các đối tác trong dịch vụ sửa chữa. Sau cuộc điều tra, FTC đã buộc Apple phải hoàn trả cho khách hàng một phần chi phí của dịch vụ sửa chữa.
Cũng vào tháng 4 vừa qua, Cục quản lý cạnh tranh, Bảo vệ người tiêu dùng và Chống lừa đảo (DGCCRF) của Pháp đã phát hiện thấy 10 điều khoản trong các hợp đồng riêng của Apple và các nhà mạng tại Pháp là không công bằng, bao gồm các yêu cầu mua tối thiểu số lượng iPhone trong thời gian 3 năm và các nhà mạng phải góp chi phí để sửa chữa iPhone bị hư hỏng.
DGCCRF sau đó cho biết Apple sẽ phải trả 48,5 triệu Euro (tương đương 54 triệu USD), bao gồm khoản tiền bồi thường cho 4 nhà mạng khác nhau và số tiền phạt 8 triệu Euro vì vi phạm luật chống độc quyền.
Năm 2013, Ủy ban Thương mại Đài Loan cũng đã phạt Apple số tiền 666.000USD vì “can thiệp vào giá bán iPhone” tại quốc gia này. Theo FTC Đài Loan, Apple không có quyền can thiệp vào mức giá bán của các công ty sau khi đã bán lại quyền phân phối tại Đài Loan. Ngoài ra các nhà phân phối có quyền tự hoàn toàn quyết định mức giá bán iPhone tại Apple sau khi họ đã trả tiền cho Apple để sở hữu quyền phân phối iPhone.
T.Thủy