Apple, Amazon và cuộc chiến mang tên Lady Gaga

(Dân trí) - Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com đang rất thèm khát một “miếng bánh” của Apple trên thị trường nhạc số. Và album "Born This Way" đình đám của Lady Gaga đang được Amazon sử dụng như một “con át chủ bài” trong cuộc chiến chống lại vị thế thống trị của Apple.

Điều đáng nói là cả Apple lẫn Amazon đều cố khai thác album "Born This Way" của “Ngôi sao quyền lực nhất hành tinh 2011” để tăng cường vị thế bản thân mình trong ngành kinh doanh truyền thông vốn đang thay đổi chóng mặt.

 

Amazon sử dụng chiêu thức phá giá để cạnh tranh. Album mới của Lady Gaga đã được bán với mức giá vô cùng sốc, chỉ vẻn vẹn 99 xu trong ngày đầu tiên ra mắt trên Amazon. Trong khi giá bán buôn của album này vào khoảng 9 USD.

 

Trong khi đó, Apple lại đang tận dụng triệt để lợi thế vị trí thống trị thị trường nhạc số của mình. Những chiếc máy nghe nhạc thời thượng của Apple mà khởi đầu là với iPod đang dẫn dắt người tiêu dùng đến với iTunes Store. Mô hình cửa hàng phần mềm tiện ích đồng nghĩa với việc nhiều người dùng xem iTunes như một cửa hàng nhạc mặc định của họ trong khi nó cũng có vai trò thúc đẩy việc bán các sản phẩm công nghệ của Apple.

 

Các công ty thu âm đều nhận thấy Amazon chưa bao giờ gây được nhiều ảnh hưởng trên thị phần thị trường của iTunes, ước tính vào khoảng 90%. Hôm thứ Hai vừa qua, album của Lady Gaga đã được bán rất chạy trên trang web của Apple với mức giá bình thường, ngay cả khi Amazon cố tình tạo sốc với mức giá rất thấp, chỉ 99 xu. Tuy nhiên, một số người cho việc chiến dịch giảm giá album Lady Gaga có thể ghi thêm điểm cho Amazon, thậm chí là chỉ tạm thời.

 

Chiến thuật giảm giá của Amazon có vẻ đã thành công trong việc thu hút những người tiêu dùng “nhạy cảm” về giá cả. Cũng giống như Apple, Amazon đã cung cấp một phiên bản mở rộng của album này, với 22 ca khúc thay vì 14 ca khúc như phiên bản gốc. Apple đang bán phiên bản mở rộng với giá 15,99 USD, Amazon bán với giá 12,99 USD. Phiên bản mở rộng này đã lọt vào danh sách top seller của Apple trong hai ngày. Nó cũng xếp vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng bán hàng của Amazon, vốn đang được dẫn đầu bởi phiên bản rẻ hơn.
 
Apple, Amazon và cuộc chiến mang tên Lady Gaga - 1
Amazon sử dụng album mới của Lady Gaga như là "át chủ bài" trong cuộc chiến chống lại vị thế thống trị của Apple.

 

Amazon và Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về những thông tin trên.

 

Amazon thường cung cấp một gói mua album nhạc hàng ngày với giá từ 3 đến 5 USD. Ngay khi thông tin album “Born this way” được cho phép download chỉ với 0,99 USD, những fan đang nóng lòng có được album của Lady Gaga đã mua album này với số lượng nhiều đến mức khiến cho trang Amazon nghẽn mạng.

 

Album “Born this way” được phát hành bởi hãng sản xuất Interscope Records dự kiến sẽ lọt vào hàng “best seller” trong năm nay. Hai cửa hàng trực tuyến của Apple và Amazon đã bán được khoảng 250.000 đến 350.000 bản copy album này chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ đầu tiên, theo ước tính sớm nhất của một chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc. Chỉ có một số rất ít album phát hành trong năm nay bán được nhiều hơn số đó chỉ trong vòng 1 tuần.

 

Amazon đang tỏ ra không quan tâm đến lợi nhuận khi đang cố tìm cách thu hút khách hàng ở nhiều loại sản phẩm khác nhau. Gã khổng lồ bán lẻ gần đây đã nhấn mạnh việc mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu trong ngành kinh doanh bán lẻ thông thường. Lợi nhuận quý 1/2011 của Amazon đã giảm 33% vì Amazon chi mạnh tay vào việc xây dựng thêm các trung tâm cùng nhiều cơ sở khác. Amazon cũng đưa ra dự đoán về lợi nhuận thấp hơn trong quý 2 năm nay.

 

Với chiến dịch quảng bá mạnh mẽ cho Lady Gaga, mục đích của Amazon là thu hút người sử dụng các dịch vụ Cloud Drive và Cloud Player của mình. Những dịch vụ này cho phép người sử dụng lưu trữ nhạc trên các máy chủ của Amazon và nghe lại bằng smartphone Android hoặc máy tính kết nối Internet.

 

Dịch vụ này được Amazon ra mắt mà không cần có sự thỏa thuận với các hãng thu âm lớn. Nếu đạt được những thỏa thuận đó, Amazon sẽ có thể cung cấp một số tính năng giúp dịch vụ này dễ dàng hơn để sử dụng. Một trong số những tính năng này là “quét và phù hợp”, cho phép người dùng tránh khỏi mất thời gian cho quá trình tải nhạc lên kho nhạc của họ.

 

Trong khi đó, Apple đã xây dựng một dịch vụ nghe nhạc điện toán đám mây và đang trong giai đoạn đàm phán với tất cả bốn hãng thu âm lớn. Điều này giúp Apple cung cấp được những tính năng như trên.

 

Dịch vụ nghe nhạc điện toán đám mây của Apple có thể sẽ được ra mắt vào đầu tháng tới. Apple đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng tổng thể của trải nghiệm iTunes Store như cho phép người dùng chia sẻ những ca khúc đã mua trên nhiều máy tính, cung cấp nội dụng bổ sung độc quyền.

 

Các nhà phân tích khẳng định Apple có thể đạt được mức độ cao hơn và không phải cạnh tranh về mặt giá cả bởi hãng đang thống trị ngành kinh doanh bán lẻ âm nhạc. Trong quý gần đây nhất, Apple đã có được mức tăng trưởng 23% về doanh số bán hàng, đạt 1,63 tỷ USD về iTunes Store và phụ kiện của máy nghe nhạc iPod do các hãng thứ ba sản xuất.

 

Amazon đã khai trương cửa hàng nhạc số của hãng vào năm 2007. Không giống như iTunes Store tại thời điểm đó, Amazon cung cấp các file nhạc mà không càn copy phần mềm quản lý nội dung số Digital Rrights Management (DRM). Điều đó cho phép người mua đặt các file nhạc này vào trong bất cứ máy vi tính hoặc thiết bị nghe nhạc nào mà không gặp phải sự cản trở nào. Các chuyên gia khẳng định Amazon cố tình “chơi xỏ” Apple vì iTunes (được trình làng vào năm 2003) nỗ lực đưa DRM vào các ca khúc riêng của hãng trong năm 2009.

 

Võ Hiền

Theo Wall StreetJournal