Ăn cắp trực tuyến đạt "lợi nhuận" 5 tỉ USD

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của hãng Symantec, hoạt động của giới tội phạm công nghệ cao chuyên ăn trộm thẻ tín dụng trong năm 2008 đã thu được "chiến lợi phẩm" hơn 5 tỉ đô la toàn cầu.

Đây là "lợi nhuận" của tội phạm chuyên tấn công thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng trực tuyến trong năm 2008, theo một nghiên cứu mới của hãng bảo mật Symantec. Số thẻ tín dụng là món hàng phổ biến nhất, chiếm 31% lượng mua bán, tiếp theo là thông tin chi tiết tài khoản ngân hàng - 20%.

Theo Symantec, mặc dù nhiều số thẻ và tài khoản rao bán trên mạng đã hết hạn hoặc bị huỷ, con số hàng tỉ đô la lợi nhuận cho thấy giá trị không nhỏ của thị trường phi pháp này. Số thẻ tín dụng là một trong những món hàng được ưa thích nhất của tội phạm công nghệ cao, do chúng rất dễ lấy và dùng vào các mục đích phạm tội khác. Nhiều phương thức tấn công phổ biến trên mạng như lừa đảo, tấn công cơ sở dữu liệu, v.v.. đều nhằm ăn trộm thông tin tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc có sẵn một thị trường tiêu thụ dữ liệu ăn trộm được cũng là nhân tố khiến tội phạm loại này nở rộ chưa từng có. Do tới 74% số thẻ tín dụng được rao bán xuất xứ từ Mĩ, "sản phẩm" loại này có giá  rẻ nhất, trong khi thẻ châu Âu và Trung Đông được đặt giá khá cao do hiếm hơn.

Một năm điều nghiên thực hiện nghiên cứu giúp Symantec khẳng định mức độ nghiêm trọng và có tổ chức của giới tội phạm. Qua các kênh chat kín và diễn đàn nơi thành viên chỉ tham gia khi được mời, tội phạm tổ chức các liên minh lỏng lẻo, liên hệ với các cá nhân có kĩ năng đặc biệt hoặc có khả năng rút tiền thật từ thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng đã ăn trộm được. Các băng nhóm Nga và Đông Âu được tổ chức chặt chẽ tới mức có khả năng "sản xuất hàng loạt" thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ khi cần thiết. Tội phạm ảo tại Bắc Mĩ hoạt động độc lập hơn. Tuy nhiên khi có cơ hội, mọi tội phạm loại này đều sẵn sàng "hợp tác" với nhau vì nhiều lý do, như phải rút tiền thật tại chính quốc của thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Nghiên cứu khẳng định tội phạm ảo "phối hợp và tổ chức hoạt động ở mức độ nhất định trên các diễn đàn loại này, đặc biệt ở cấp quản trị."

Hoàng Hải
Theo BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm