Amazon bỏ xa Apple về giá trị thương hiệu

(Dân trí) - BrandZ - bảng xếp hạng giá trị thương hiệu danh tiếng thêm một lần nữa đưa Apple xuống vị trí thứ 2, và dẫn đầu chính là Amazon.

Amazon bỏ xa Apple về giá trị thương hiệu - 1

Thứ tự xếp hạng của các thương hiệu lớn trên thế giới đã có một vài xáo trộn trong thời gian qua. Tuy nhiên, các vị trí dẫn đầu vẫn không có nhiều thay đổi.

Cụ thể, theo Kantar - một đơn vị xếp hạng thường niên quen thuộc với danh sách "BrandZ - Top 100 Most Valuable Global Brands", Amazon chiếm ngôi vị số 1, với giá trị đạt 415.9 tỷ USD, tăng 32% so với năm ngoái.

Mức tăng vọt của Amazon cho thấy tác động của đại dịch Covid-19 phản ánh thực tế rõ rệt thế nào, khi mà mô hình cửa hàng truyền thống phải đóng cửa sớm, còn mô hình bán hàng online phát triển mạnh mẽ.

Bỏ lại phía sau ở vị trí khá xa là Apple với giá trị thương hiệu đạt 352.2 tỷ USD.

Bất ngờ lớn nằm ở vị trí thứ 3, khi Microsoft bất ngờ vượt qua Google, với giá trị thương hiệu đạt 326.5 tỷ USD, tăng xấp xỉ 30%.

Lý do của sự thay đổi thứ hạng này là Microsoft năng động hơn các ông lớn khác trong việc cho ra nền tảng họp trực tuyến từ xa để đối phó Covid-19, bao gồm Microsoft Teams và Skype Meet Now để cạnh tranh với Zoom.

Trong khi đó, Google, mặc dù đã ra mắt Google Meet, nhưng lại không có được tập người dùng doanh nghiệp đông như Microsoft.

Amazon bỏ xa Apple về giá trị thương hiệu - 2

Google, Facebook thất thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Đây thực sự là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với gã khổng lồ Google. Mặc dù là "ông trùm" Internet, song Google liên tục bị loại bỏ khỏi cuộc chơi giá trị thương hiệu.

Năm ngoái, Google và Apple lần đầu tiên bị đối thủ Amazon "chen ngang" vào cuộc đua "song mã". Năm nay, Google tiếp tục bị một Microsoft không còn Bill Gates "đè bẹp".

Làn sóng chuyển sang mua bán online cũng giúp thương hiệu Alibaba của Trung Quốc vươn lên xếp hạng thứ 6, với mức tăng 16% so với năm trước, đạt 152.5 tỷ USD. Ngay sau đó là Tencent, với giá trị 150.9 tỷ USD.

Đáng chú ý trong top 10 còn có Facebook tụt xuống vị trí thứ 8, đứng sau cả Alibaba và Tencent về mặt giá trị thương hiệu.

"Gương mặt mới" xuất hiện trong danh sách bảng xếp hạng 100 thương hiệu là ứng dụng đang được giới trẻ ưa chuộng - TikTok. Tuy nhiên, với giá trị 16.9 tỷ USD, đối thủ mới này đã sớm đánh bại một số thương hiệu nổi tiếng từ lâu như KFC, Uber, Adidas...

Nguyễn Nguyễn

Theo CNBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm