30 công ty đang cùng “thống trị” Internet

(Dân trí) - Internet đang trải qua những thay đổi về kinh tế và hạ tầng cơ bản trong vòng 2 năm qua, hệ quả là quyền thống trị rơi vào tay 30 công ty lớn, theo một nghiên cứu mới công bố của Arbor Networks và đại học Michigan (Mỹ)

30 công ty đang cùng “thống trị” Internet - 1

Công trình nghiên cứu kéo dài trong suốt 2 năm này được tiến hành thông qua việc phân tích hơn 256 exabytes thông tin được luân chuyển trên web từ 110 nhà điều hành mạng lưới cáp quang, hãng trung chuyển, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên toàn cầu.

Kết quả cho thấy hơn 30 công ty “cỡ bự” đang nắm trong tay 30% tổng lưu lượng truy cập của toàn thế giới.

Trong báo cáo “2009 Internet Observatory”, Arbor Networks cho biết, 5 năm trước lưu lượng thông tin luân chuyển trên Internet được điều phối trên khắp toàn cầu nhờ vào hàng chục ngàn doanh nghiệp quản lý website và các máy chủ. Tuy nhiên, hiện nay, lượng thông tin đó đã được chuyển về tay các nhà cung cấp hosting cực lớn, điện toán đám mây và nội dung.

Craig Labovitz, trưởng nhóm nghiên cứu của Arbor Network, cho biết một nửa tổng lượng truy cập của mạng Internet trong năm 2007 do khoảng 5000 đến 10.000 công ty phụ trách điều phối. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ còn 150 công ty hiện đang chịu trách nhiệm làm việc đó với cùng một lưu lượng truy cập tương đương mỗi ngày. Dẫn dắt nhóm này là những tên tuổi lớn như Google, Yahoo và Facebook.

Lý do chủ yếu là do sự biến đổi nền kinh tế - việc kinh doanh lượng IP truy cập trung gian sụp đổ và sự gia tăng các mô hình kinh doanh theo hướng quảng cáo.

“Internet là tổng thể kết nối, một lượng lớn các mạng lưới kết nối với nhau”, Labovitz nói. “Nó rất có thứ tự, với doanh thu tăng dần theo lượng truy cập, và thống trị là các nhà cung cấp dịch vụ trung chuyển (như Google là 1 ví dụ). Nhưng hiện tại nội dung vẫn có giá trị cao hơn sự kết nối”.

Một phần của báo cáo đã cho thấy dưới tác động của sự biến đổi nền kinh tế, cùng với việc củng cố nội dung, các nhà cung cấp nội dung lớn như Google đang ra sức thiết lập và củng cố mối quan hệ trực tiếp với khách hàng, vượt qua các nhà cung cấp hàng đầu truyền thống.

Bản báo cáo cũng nêu bật xu hướng của các ứng dụng Internet hoạt động trên nền web. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng truyền thông và liên lạc hoạt động dựa trên một số lượng nhỏ các giao thức web và video, tiêu biểu nhất là Flash.

“Trong 12 năm đầu tiên, Internet chỉ đơn thuần là sự kết nối các hộ gia đình với các doanh nghiệp. Hiện nay, sự kết nối có mặt ở khắp mọi nơi với chi phí ngày càng rẻ hơn. Tuy nhiên, sự đổi mới không còn nằm ở đó nữa mà là ở nội dung, giúp nó gần gũi hơn với khách hàng và các doanh nghiệp”, Labovitz nói.

“Khi nội dung ngày càng được sản sinh ra nhanh chóng và có chất lượng tốt hơn, nó sẽ thay đổi bộ mặt của Internet. Điều đó đang kích thích các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên thứ hai của Internet”.

Võ Hiền
Theo itnews