Thấy gì qua những chỉ số thể trạng “bật nhảy” không ngừng của trẻ em Việt Nam?
(Dân trí) - Cùng với quá trình đi lên của kinh tế - xã hội, tầm vóc trẻ em Việt Nam đang "bật nhảy" mỗi ngày với những chỉ số ấn tượng.
Sự quan tâm sâu sắc của các bậc phụ huynh, và những sản phẩm sữa xây dựng nền tảng đề kháng khoẻ - tiêu hoá tốt với giá thành phù hợp với các gia đình Việt qua các thời kì.
Khỏe mạnh vươn cao cùng kinh tế Việt
Những ngày đầu thập kỷ 90, trước tình hình kinh tế khó khăn, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em Việt Nam chạm ngưỡng 34%, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Trăn trở trước sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ em và chất lượng của lực lượng lao động trong tương lai, một doanh nghiệp Việt với sự lãnh đạo của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đã quyết tâm nghiên cứu tìm giải pháp với kết quả vào năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam có một sản phẩm dinh dưỡng đặc trị suy dinh dưỡng thấp còi. Công ty đó là NutiFood, với sản phẩm GrowPLUS+, doanh nghiệp Việt đã góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em từ 34% trong 2000 xuống 24,3% trong 2019.
Ba thập kỷ sau, Việt Nam lột xác trở thành nền kinh tế thị trường với những tập đoàn đa ngành “tỷ đô” như Vingroup, Masan, Thế Giới Di Động… Điển hình hơn còn có NutiFood với nhãn hàng NutiFood GrowPLUS+ đã nỗ lực hiện thực hóa hoài bão nâng chuẩn dinh dưỡng người Việt của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.
Kinh tế phát triển, y tế và dinh dưỡng được quan tâm giúp đưa tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của Việt Nam giảm nhanh nhất thế giới. Người Việt ngày nay đã có tầm vóc, thể trạng cao lớn hơn so với thế hệ trước, rút ngắn khoảng cách chiều cao với các nước châu Á (theo Tổng hội Y học Việt Nam, 2020). Khi tầm vóc trẻ em Việt Nam có những chuyển biến tích cực, NutiFood cũng gặt hái quả ngọt. Năm 2020, NutiFood GrowPLUS+ trở thành “Nhãn hiệu sữa trẻ em số 1 Việt Nam”, với 22% thị trường doanh thu, gấp 1,77 lần nhãn hàng kế tiếp, theo báo cáo của Nielsen.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ
Ngày nay, khi trẻ em được quan tâm và trao quyền nhiều hơn, sữa trở thành một phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng của trẻ em, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều trăn trở.
“Trong những chuyến công tác đến các vùng cao, vùng sâu vùng xa, đội ngũ bác sĩ NutiFood nhận thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi vẫn còn cao. Tỷ lệ này tuy được cải thiện nhiều ở thành phố lớn, nhưng trẻ em nông thôn vẫn còn thiệt thòi. Các bé chưa được tiếp cận chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là ít được uống sữa vì điều kiện gia đình hoặc cha mẹ chưa quan tâm”, bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc NutiFood chia sẻ.
Với sứ mệnh việc cải thiện tầm vóc, trí tuệ cho trẻ em Việt Nam, suốt nhiều thập kỉ, những bác sĩ NutiFood đã miệt mài nghiên cứu và cải tiến những sản phẩm sữa dinh dưỡng với giá thành hợp lý - chỉ 65% so với sản phẩm ngoại để tất cả trẻ em đều có cơ hội được nuôi dưỡng bởi dòng sữa đầy vi chất.
Các bác sĩ của NutiFood cũng tin rằng việc xây dựng nền tảng dưỡng chất phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam, giúp trẻ có sức đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt, ăn ngon miệng là việc tiên quyết để giúp trẻ hấp thu tốt nhất các dưỡng chất, tăng cường hệ miễn dịch nhằm tối ưu hóa khả năng phát triển thể chất, trí tuệ. Nhờ sự đầu tư nghiên cứu chuẩn mực vào các sản phẩm dành cho người Việt, NutiFood đã góp phần đáng kể và vẫn tiếp tục nỗ lực trong công cuộc cùng quốc gia giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em Việt Nam xuống dưới 20% trong 2025.
Là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, NutiFood đã vươn xa hơn khi xây dựng Viện nghiên cứu dinh dưỡng tại Thụy Điển với trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, ứng dụng tiến bộ công nghệ thế giới và hợp tác cùng các chuyên gia hàng đầu Châu Âu nhằm cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam.
“Vị trí đứng đầu chỉ là một điểm dừng chân, chứ không phải đích đến cuối cùng. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài tiếp tục cải tiến, chung tay với các đối tác để củng cố nền tảng FDI ở phía trước, tất cả đều vì một mục tiêu – cải thiện tầm vóc và trí lực của trẻ em Việt Nam”, bác sĩ Trần Thị Lệ khẳng định.