Tất cả bệnh viện đều phải lập “đường dây nóng”

(Dân trí) - Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng, có cán bộ y tế trực 24/24 để kịp thời xử lý những phản ánh của người bệnh về những hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh cũng như trong ứng xử, thái độ của y bác sĩ với bệnh nhân.

Ngày 22/11, Bộ Y tế đã ra chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Theo đó, tất cả các bệnh viện đều phải thiết lập đường dây nóng và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện cần củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đường dây nóng. Số điện thoại đường dây nóng cần công khai tại những vị trí người bệnh dễ nhìn, dễ thấy như tại khoa Cấp cứu, khoa khám bệnh… Cần có cán bộ Y tế trực dường dây nóng 24/24 để kịp thời tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng, kịp thời giải thích, xử lý ngay những vấn đề có thể hoặc chuyển tới các bộ phận có liên quan. Cá nhân và bộ phận có liên quan khi nhận được thông tin phải có trách nhiệm xử lý ngay.

Người bệnh có thể phản ánh mọi vấn đề bức xúc, những thông tin liên quan đến quá trình khám chữa bệnh như tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế, chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực với người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện…

Ngoài số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, số điện thoại nóng ban giám đốc bệnh viện số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế (số điện thoại đường dây nóng Bộ Y tế đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ) cũng cần được thiết lập.

Để đường dây nóng hoạt động hiệu quả, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xử lý nghiêm, thậm chí kỉ luật (như phê bình trước toàn bệnh viện, trừ thu nhập, chuyển vị trí công tác…) đối với người tiếp nhận, xử lý thông tin từ người bệnh nhưng không có động thái xử lý, báo cáo vấn đề. Theo đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của đường dây nóng. Định kỳ kiểm điểm việc thực hiện đường dây nóng ít nhất 1 lần/tuần.

Trước đó, đường dây nóng của Bộ Y tế cũng được thiết lập trên báo Sức khỏe đời sống (Số điện thoại: 0973 306 306). Theo Bộ Y tế, chỉ trong 10 ngày đường dây nóng đã tiếp nhận gần 300 cuộc gọi phản ánh của người dân về công tác khám chữa bệnh, thái độ y bác sĩ. Cụ thể, có 41% cuộc gọi phản ánh về việc làm sai quy định, nội vụ tại các cơ sở y tế như: thu viện phí cao, quy định sai về bảo hiểm y tế, phản ánh về giấy phép của các cơ sở y tế tư nhân... Bên cạnh đó, 37% phản ánh về chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ. “Đặc biệt, vẫn còn một số cuộc gọi phản ánh về tình trạng cán bộ y tế nhận hối lộ. Nhiều người dân cũng gay gắt yêu cầu Bộ Y tế phản hồi thông tin phản ánh liên quan đến các khoản thu không đúng quy định, thái độ của đội ngũ y bác sĩ, kết quả khám và siêu âm không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân.

 Hồng Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm