Phát hiện mới: Loại ung thư kháng được hóa, xạ trị lại "sợ"… thuốc sốt rét

(Dân trí) - Một nghiên cứu vừa được công bố đã chỉ ra rằng, thuốc chống sốt rét có thể là "lời giải" cho loại ung thư não nguy hiểm bậc nhất, vốn có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị hiện có.

U nguyên bào thần kinh đệm đa dạng là một trong những dạng ung thư não ác tính và nguy hiểm nhất. Bên cạnh tiên lượng sống trên 5 năm của bệnh nhân là rất thấp (dưới 6%), sự nguy hiểm của căn bệnh này còn đến từ khả năng kháng các phương pháp điều trị hiện có.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Ung thư VCU Massey (Mỹ) đã khám phá một cách tiếp cận hoàn toàn mới để chống lại loại ung thư nguy hiểm này. Đáng chú ý, giải pháp được nhóm tác giả sử dụng lại là một loại thuốc chữa sốt rét sẵn có trên thị trường.

Phát hiện mới: Loại ung thư kháng được hóa, xạ trị lại sợ… thuốc sốt rét - 1

“Không một phương pháp nào hiện nay có thể ngăn ngừa việc u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng tái phát. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra tiềm năng của lumefantrine, 1 loại thuốc chống sốt rét đã được FDA chứng nhận, trong việc trở thành một phương pháp điều trị mới và hiệu quả cho căn bệnh này, nhất là với những trường hợp khối u đã kháng lại các phương pháp điều trị thông thường như xạ trị, hóa trị” – TS. Paul B. Fisher, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, ở thí nghiệm thực hiện trên tế bào nuôi cấy, nhóm tác giả nhận thấy việc kết hợp lumefantrine với các phương pháp điều trị hiện có đã giúp tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của khối u. Đáng chú ý, khả năng này của lumefantrine được ghi nhận với cả tế bào ung thư bình thường, lẫn tế bào ung thư đã kháng được xạ trị và thuốc hóa trị temozolomide.

Phát hiện mới: Loại ung thư kháng được hóa, xạ trị lại sợ… thuốc sốt rét - 2

Ở thí nghiệm được tiến hành trên những chú chuột được cấy ghép tế bào u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng của người, lumefantrine vẫn cho thấy khả năng ức chế khối u ở cả 2 loại tế bào ung thư, như kết quả ở thí nghiệm trên tế bào nuôi cấy trước đó.

Đi sâu vào giải mã khả năng điều trị ung thư của thuốc chống sốt rét lumefantrine, nhóm tác giả phát hiện mấu chốt nằm ở 1 nhân tố di truyền mới có tên là Fli-1.

TS. Paul B. Fisher phân tích: “Fli-1 là 1 nhân tố di truyền có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều khiển khả năng kháng lại các phương pháp điều trị của u nguyên bào thần kinh đệm, trong quá trình tìm kiếm chất ức chế Fli-1, chúng tôi phát hiện ra rằng, thuốc chống sốt rét lumefantrine có khả năng gắn kết vào Fli-1 và bất hoạt chúng, từ đó ức chế biểu hiện của gen quan trọng có nhiệm vụ điều tiết sự phát triển, tồn tại, kháng lại các phương pháp điều trị của u nguyên bào thần kinh đệm”.

Nghiên cứu của TS. Paul B. Fisher và cộng sự không chỉ dừng lại ở việc mở ra một công dụng mới đầy hứa hẹn của thuốc chống sốt rét lumefantrine, bởi khi đã nắm được mối liên kết giữa Fli-1 và khả năng kháng điều trị của u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng, các nhà khoa học hoàn có thể phát triển nhiều loại thuốc mới để điều trị bằng con đường này.

“Không chỉ có u nguyên bào thần kinh đệm, biểu hiện của Fli-1 cũng được ghi nhận ở một số loại ung thư khác như: ung thư hắc tố, ung thư buồng trứng, ung thư vú… Do đó, kết quả của nghiên cứu này sẽ có thể được ứng dụng một cách rộng rãi trong cuộc chiến với ung thư” - TS. Paul B. Fisher nhấn mạnh.

Minh Nhật