Nhìn lại 365 ngày phất lên "Lá cờ đẩy lùi bệnh viêm màng não" của Sanofi
(Dân trí) - Hơn cả một biểu tượng, "Lá cờ đẩy lùi bệnh viêm màng não" là khởi đầu cho sự kết thúc của căn bệnh nguy hiểm này, nỗ lực đẩy lùi viêm màng não, tận dụng sức mạnh thể thao để tạo tác động tích cực đến xã hội.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp viêm màng não vào nhóm bệnh nguy hiểm hàng đầu, bởi mỗi năm thế giới có đến hơn 2,5 triệu ca nhiễm. Cứ 10 người bệnh thì sẽ có 5 người tử vong nếu không điều trị kịp thời, 2 người sống sót nhưng gánh chịu các di chứng nặng nề (đoạn chi, giảm thính lực, suy giảm trí tuệ…). Trong đó, viêm màng não do não mô cầu được xem là "bệnh tử 24 giờ" bởi tốc độ cướp đi mạng sống con người trong vòng chưa đầy một ngày khởi phát cơn sốt.
"Lá cờ đẩy lùi bệnh viêm màng não" được sáng tạo bởi Sanofi, Quỹ nghiên cứu về bệnh viêm màng não (MRF), Liên đoàn các tổ chức phòng chống bệnh viêm màng não (CoMO) và nhà thiết kế Laura Spring cùng 3 vận động viên khuyết tật.
Đây là nỗ lực toàn cầu để nâng cao mạnh mẽ nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này. Sau gần một năm phất cao lá cờ, sáng kiến này mới đây đã được Paralympic Paris 2024 trao chứng nhận "Impact 2024" cho nỗ lực đẩy lùi viêm màng não, tận dụng sức mạnh thể thao để tạo tác động tích cực đến xã hội.
Là biểu tượng thống nhất đầu tiên đại diện cho sự quyết tâm và đoàn kết trên toàn thế giới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh, lá cờ được thiết kế với 3 tầng ý nghĩa: màu vàng mang thông điệp bảo vệ bệnh nhân; màu tím đề cao vai trò hỗ trợ của thân nhân; màu xanh tượng trưng cho ý chí kiên định đánh bại viêm màng não.
Ngày Viêm màng não Thế giới 2023, những người trong cuộc đầu tiên phất lên lá cờ là 3 vận động viên khuyết tật - Ellie Challis (VĐV bơi lội của Anh), Théo Curin (VĐV bơi lội của Pháp) và Davide Morana (VĐV điền kinh của Ý) - từng bị đoạn chi bởi di chứng viêm màng não lúc 16 tháng, 6 tuổi, 24 tuổi song vẫn không ngừng nghị lực vươn lên trong thể thao, cuộc sống.
Tại Paralympic Paris 2024, các vận động viên tiếp tục giương cao lá cờ biểu trưng cho cộng đồng viêm màng não, bên cạnh lá cờ đại diện cho niềm tự hào quốc gia. Suốt 100 ngày đếm ngược đến thế vận hội, 3 sắc màu đặc trưng của lá cờ cũng được phủ khắp Paris bằng công nghệ AI, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh truyền nhiễm gây chết người thứ 6 thế giới.
Sanofi còn là đối tác đồng hành cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên lộ trình toàn cầu "Đánh bại bệnh viêm màng não đến năm 2030". Theo đó, cam kết này hướng đến mục tiêu giảm 50% số ca viêm màng não có thể phòng ngừa bằng vaccine và giảm 70% số ca tử vong trong thập kỷ này.
Bên cạnh nỗ lực phất cao lá cờ trên đấu trường thể thao quốc tế, tập thể nhân viên Sanofi còn lan tỏa lá cờ trên khắp mạng xã hội, khắp nhiều vùng và lãnh thổ khác nhau trên thế giới như Pháp, Nhật Bản, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Malaysia,… và Việt Nam.
Tại Việt Nam, "lá cờ đẩy lùi bệnh viêm màng não" đã liên tục được nhân viên Sanofi phất lên trong nhiều hoạt động nội bộ, như thử thách vận động, chụp ảnh, quay video chia sẻ trực tuyến…. nhằm thu hút nhiều người tham gia vào cuộc chiến đẩy lùi bệnh viêm màng não.
Ông Burak Pekmezci - Giám đốc ngành hàng Vaccines - Tổng giám đốc Sanofi-Aventis Việt Nam chia sẻ: "Sanofi vinh dự khi được góp sức vào công cuộc này. Lá cờ được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng giúp tập hợp tất cả mọi người, từ người bệnh, gia đình, các chuyên gia y tế, tổ chức quốc tế... tạo nên một sức mạnh tập thể để kiến thức phòng ngừa căn bệnh này được nhiều người biết đến, cùng hiện thực hóa mục tiêu đánh bại bệnh viêm màng não đến năm 2030 như mục tiêu đặt ra bởi WHO".