Thứ hai, 08/03/2021 - 11:42

Người sống sót sau ung thư: Chăm sóc cơ thể của bạn sau điều trị

Dân trí

Các bước đơn giản có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của bạn sau khi điều trị ung thư.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên làm tăng cảm giác hạnh phúc của bạn sau khi điều trị ung thư và có thể tăng tốc độ phục hồi của bạn, giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn để bao gồm nhiều trái cây và rau quả, cũng như ngũ cốc nguyên hạt. Chẳng hạn chọn chất béo lành mạnh, bao gồm axit béo omega-3, như chất béo có trong cá và quả óc chó; chọn protein có ít chất béo bão hòa, như cá, thịt nạc, trứng, quả hạch, hạt và các loại đậu. 

Người sống sót sau ung thư: Chăm sóc cơ thể của bạn sau điều trị - 1

Duy trì cân nặng hợp lý

Bạn có thể đã tăng hoặc giảm cân trong quá trình điều trị. Cố gắng đưa cân nặng của bạn về mức khỏe mạnh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về mức cân nặng hợp lý cho bạn và cách tốt nhất để đạt được trọng lượng mục tiêu đó.

Nghỉ ngơi tốt

Các vấn đề về giấc ngủ phổ biến hơn ở những người bị ung thư, ngay cả những người sống sót. Điều này có thể là do thay đổi thể chất, tác dụng phụ của điều trị, căng thẳng hoặc các lý do khác. Nhưng ngủ đủ giấc là một phần quan trọng trong quá trình hồi phục của bạn.

Giảm căng thẳng

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy việc kiểm soát căng thẳng giúp cải thiện cơ hội sống sót của bệnh ung thư, nhưng việc sử dụng các chiến lược đối phó hiệu quả để đối phó với căng thẳng có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách giúp giảm trầm cảm, lo lắng và các triệu chứng liên quan đến ung thư và điều trị nó.

Ngừng sử dụng thuốc lá

Hãy bỏ thói quen một lần và mãi mãi. Hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá nhai khiến bạn có nguy cơ mắc một số loại ung thư. Dừng lại ngay bây giờ có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư và cũng giảm nguy cơ phát triển loại ung thư thứ hai (ung thư nguyên phát thứ hai).

Uống rượu có chừng mực, nếu có

Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Đối với người lớn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Mới nhất