1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Kỷ luật điều dưỡng “nghịch điện thoại” trong giờ làm việc

(Dân trí) - Nhận tin nhắn của vợ trong giờ làm việc, bị bệnh nhân phản ứng phải đợi 4 tiếng mới có kết quả khám, điều dưỡng bệnh viện Đa khoa Kim Thành (Hải Dương) bị kỷ luật điều chuyển, cắt thi đua

Qua phản ánh của bệnh nhân về việc đến bệnh viện Đa khoa Kim Thành (Hải Dương) khám, sau khi được điều dưỡng dẫn đi các phòng để bác sĩ khám, điều dưỡng đã ngồi “nghịch điện thoại”, bệnh nhân phải chờ 4 tiếng mới có kết quả, Ban giám đốc BV này đã họp, ra quyết định kỷ luật điều dưỡng, báo cáo lên Bộ Y tế chiều 29/3.

Hình ảnh điều dưỡng Công do bạn đọc chụp lại, up trên facebook bày tỏ bức xúc.
Hình ảnh điều dưỡng Công do bạn đọc chụp lại, up trên facebook bày tỏ bức xúc.

Trước đó, Nguyễn Văn Hưng phản ánh anh đến khám giấy sức khỏe, phải chờ đến 4 tiếng mới được lấy kết quả, trong khi đó thì điều dưỡng Đồng Văn Công ngồi cầm điện thoại.

Ông Nguyễn Văn Di, Giám đốc BV Đa khoa Kim Thành cho biết, theo bản tường trình của điều dưỡng Công và xác minh của khoa Khám bệnh, anh Hưng đến bệnh viện Kim Thành hồi 8h15’, sau khi được tiếp nhận và được dẫn đi khám tại các phòng khám chuyên khoa, đến 11h00’ anh Hưng đã nhận được kết quả khám sức khỏe. Như vậy thời gian chờ đợi là gần 3 tiếng chứ không phải 4 tiếng như bệnh nhân phản ánh.

Điều dưỡng Đồng Văn Công cũng đã tường trình lại việc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc và đã được xác minh của khoa khám bệnh. Theo đó, tối trước đó, do anh Công trực nên không ở nhà. Đến sáng hôm sau, sau khi đã dẫn bệnh nhân đi đến các phòng khám, anh Công nhận được tin nhắn của vợ báo con ốm.

Theo BS Di, việc khám bệnh vào ngày thứ Hai hàng tuần là rất đông, trung bình khoảng 350 người. Các bệnh nhân phải đăng ký số thứ tự khám bệnh theo trình tự. Hiện tại, việc khám sức khỏe phải xen kẽ với các phòng khám bệnh của bệnh viện và các bác sĩ được phân công ở các khoa điều trị nội trú. Người khám sức khỏe không thuộc các đối tượng ưu tiên dẫn đến việc anh Hưng phải chờ đợi.

Điều dưỡng Công không có chức năng khám bệnh, đã dẫn bệnh nhân đi các phòng khám. Tuy nhiên, do điều dưỡng Công sử dụng điện thoại riêng trong lúc dẫn người đi khám sức khỏe mà không giải thích rõ ràng làm bệnh nhân bức xúc, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị là sai.

Vì thế, sau khi tiến hành xác minh thông tin, Hội đồng kỷ luật bệnh viện đã họp và quyết định kỷ luật điều dưỡng Đồng Văn Công bằng hình thức khiển trách, thông báo toàn cơ quan; Điều chuyển công tác của điều dưỡng Đồng Văn Công về khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; Cắt thi đua tháng 03, xếp loại B đối với điều dưỡng Đồng Văn Công.

BS Di cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã yêu cầu khoa khám bệnh thực hiện tốt hơn Quy trình khám chữa bệnh; tiến hành cải tiến quy trình khám sức khỏe, rút ngắn thời gian chờ đợi và thời gian khám lâm sàng xuống dưới 01 giờ.

Hồng Hải