Đường dây nóng Bộ Y tế: Vì sao thu 1.000 đồng/phút?
(Dân trí) - Tối ngày 15/7/2016, Bộ Y tế cho biết, việc đường dây nóng Bộ Y tế thu 1.000 đồng/phút là thực hiện theo quy định và thấp hơn so với đường dây nóng của nhiều bộ ngành.
Về vấn đề này, Bộ Y tế cho biết, Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế chính thức hoạt động từ 0h00 ngày 01/5/2014 với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi. Và cách đây hơn nửa năm, Tổng đài có thêm tính năng chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến Lãnh đạo các Bệnh viện, Lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ chuyển qua tổng đài tư vấn.
Theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy hoạch kho số viễn thông, dịch vụ 1900 là dịch vụ gọi đặc thù có tính phí. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 được nhà cung cấp dịch vụ Viettel ưu đãi thu 1.000đ/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì hoạt động tổ trực điện thoại viên tiếp nhận thông tin phản ánh. Qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút.
Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho rằng việc thu cước 1.000 đồng/phút là hoàn toàn hợp lý, là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì hoạt động tổ trực điện thoại. Số tiền này là đơn vị cung cấp dịch vụ thu chứ Bộ Y tế không thu.
Việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng (Ví dụ như: hỏi giờ khám, địa chỉ của cơ sở y tế, tư vấn về sức khỏe…), chỉ những người dân thực sự có nhu cầu phản ánh ý kiến mới gọi điện đến Tổng đài.
Trên thực tế, đường dây nóng này cũng đã vừa bổ sung thông báo tự động về giá cước như sau: “Cước phí cuộc gọi là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”.
Trước đó, trên một số phương tiện báo chí có đăng tải thông tin về “Bộ Y tế lập đường dây nóng để…thu phí?”. Theo đó, Bộ Y tế thành lập tổng đài đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhưng lại thu phí 1.000 đồng/phút và hoàn toàn không thông báo với người dân.
Hồng Hải