Diện mạo ngành y tế Việt Nam trong thời đại 4.0
(Dân trí) - Việt Nam đạt được nhiều thành tựu ứng dụng công nghệ trong dịch vụ khám, chữa bệnh. Bên cạnh sự đi đầu của Bộ Y tế còn có sự tham gia của các đơn vị tư nhân.
“Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 hay Công nghiệp 4.0 dựa trên kỹ thuật số đang dần làm thay đổi cuộc sống và trong chính dịch vụ khám bệnh tại Việt Nam”, PGS. TS. Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) - chia sẻ tại tọa đàm Xu hướng khám chữa bệnh trong thời đại công nghệ 4.0 do Nhóm báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức vào ngày 18/1 tại TP HCM.
Theo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ vào ngành y tế về cả công tác quản lý lẫn tiên phong thử nghiệm nhiều ứng dụng điện tử góp phần giảm áp lực lên các bệnh viện.
Ông cũng nhấn mạnh: “Ngành y tế Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0 đã đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nỗ lực xây dựng trung tâm dữ liệu y tế quốc gia. Cùng đó là nâng cao năng lực quản lý nhà nước thông qua công nghệ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế dự phòng, dân số và đào tạo cũng có những chuyển biến lớn. Nhân lực công nghệ thông tin y tế dần nâng lên”.
Trong tương lai, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin dự báo y tế Việt Nam sẽ tiếp tục có những thay đổi tích cực nhờ vào những tiến bộ của công nghệ. Dần dần, công nghệ giúp bác sĩ “gần” hơn với người bệnh, khả năng khám bệnh của bác sĩ cũng được nâng lên.
Các tiện ích giúp đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh. Cụ thể, thiết bị đeo thông minh giúp theo dõi, giám sát sức khỏe của người bị bệnh mạn tính, tiểu đường… giúp phát hiện các bất thường kịp thời. Hay tư vấn, hội chẩn từ xa cũng đang dần thịnh hành tại Việt Nam.
Nền tảng y tế trực tuyến Jio Health được giới thiệu trong tọa đàm như một đơn vị ngoài công lập thử nghiệm và hoạt động thành công trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám bệnh tại nhà. Jio Health là một điển hình trong lĩnh vực digital health đang thịnh hành trên thế giới.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Điều hành Jio Health Việt Nam - nói trong buổi tọa đàm: “Chúng tôi mong muốn thay đổi thói quen của người Việt Nam về việc thăm khám sức khỏe. Giờ đây, chúng ta không phải mất hàng giờ di chuyển, chờ đợi mà chỉ có khoảng 5 phút gặp bác sĩ”. Thông qua dịch vụ của Jio Health cung cấp, người bệnh có thể chọn bác sĩ, thời gian và địa điểm phù hợp với chi phí hợp lý được biết trước. Thời gian khám bệnh với bác sĩ của Jio Health trung bình từ 30 phút.
Cũng tại tọa đàm, Giám đốc Điều hành Jio Health Việt Nam nhắc lại số liệu do World Bank cung cấp: “Chi phí dành cho y tế của Việt Nam cao. Cụ thể, ngân sách y tế chiếm 7,1% GDP, 6 tỷ USD chi cho dược phẩm mỗi năm”. Tại Jio Health, đơn vị này đã có hơn 75 nghìn tài khoản đăng ký và hơn 25 nghìn lượt khám sau hơn 1 năm thử nghiệm tại thị trường Việt Nam.
Jio Health Việt Nam triển khai dịch vụ thăm khám với bác sĩ tại nhà ở nhiều chuyên khoa. Hoặc người bệnh có thể sử dụng tính năng “Tư vấn từ xa” trên ứng dụng để nhận tư vấn. Các bác sĩ tại Jio Health đều có bằng cấp và giấy phép hành nghề hợp pháp.
Bên cạnh đó, Nhà thuốc Trực tuyến Jio cũng đã được đưa vào phục vụ khách hàng, với cam kết giao hàng trong hai giờ. Trước mắt, Jio Health Việt Nam cung cấp các dịch vụ này tại TP HCM. Nhà thuốc Trực tuyến Jio tuân thủ quy định của pháp luật, chỉ bán thuốc kê toa khi có đơn của bác sĩ.
PGS. TS. Trần Quý Tường đánh giá cao những nỗ lực của Jio Health khi dành nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam. “Chúng tôi rất mừng vì có những đơn vị ngoài công lập như Jio Health tham gia cải thiện y tế Việt Nam”, ông kết luận.
PV