Dân phản ánh qua đường dây nóng, hàng nghìn cán bộ y tế bị nhắc nhở
(Dân trí) - Thông qua đường dây nóng, trong năm 2014 có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 04 cán bộ bị nghỉ việc.
Kỷ luật, buộc thôi việc nhiều cán bộ y tế vì sai phạm
Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết chiều 9/1, sau tổng kết 1 năm thực hiện đường dây nóng của Bộ Y tế.
Ông Trường cho biết, trong một năm thực hiện đã có 98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Ty nhiên đến gần 2/3 các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế không đúng phạm vi giải đáp. Qua phản ánh của người dân Bộ Y tế đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của nhân viên y tế.
Như vụ việc tử vong của bé Trần Thị Phương Anh (4 tháng tuổi) tại BV Đa khoa huyện Hưng Nhân, ngay sau khi nhận phản ánh từ người nhà bệnh nhân, Bộ y tế đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế Thái Bình tìm hiểu vụ việc. Sau khi điều tra, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi, điều chuyển vị trí công tác đối với bác sỹ điều trị do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ, gây nên bức xúc trong gia đình bệnh nhân và kỷ luật khiển trách 02 điều dưỡng chịu, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.
Vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong cũng được giải quyết triệt để. Hội đồng kỷ luật Bệnh viện đã tiến hành xử lý kỷ luật cảnh cáo và không bố trí làm công tác phẫu thuật trong thời gian 03 tháng đối với bác sỹ Hồ Công Khanh; xử lý kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với y sỹ Lý Ngân Kiều.
Hay như tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ cùng 1 xilanh. Nữ điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long đã phải chịu hình thức Cảnh cáo và áp dụng hình phạt bổ sung: chuyển công tác đến Khoa Huyết học Truyền máu, chuyển sang làm công tác hộ lý, kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng và cắt thu nhập tăng thêm 3 tháng liên tiếp.
Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất xác, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữ
Người dân ngày càng tích cực gọi đường dây nóng!
Theo ông Trường, trong hơn 35 nghìn cuộc gọi đúng mục đích, 28% phàn nàn nhiều về tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế (có 10.108 cuộc gọi). Tiếp đó 19% cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng khá cao (gần 7000 cuộc gọi); phản ánh về quy trình chuyên môn chiếm 16% cuộc gọi; phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chiếm 16%, thứ năm là các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ có 2.261 cuộc…
Đáng nói, trong giai đoạn đầu, người dân phàn nàn về quy trình chuyên môn, tiêu cực trong các cơ sở y tế với tỷ lệ rất cao, từ 38-43% thì sang các tháng cuối năm 2014 nội dung phản ánh đến đường dây nóng lại có sự thay đổi khá rõ rệt. Các ý kiến phản ánh về quy trình chuyên môn, tiêu cực ngày càng có xu hướng giảm, các ý kiến phàn nàn về cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế, viện phí (thu phí ngoài quy định và chế độ bảo hiểm y tế) ngày càng tăng.
Đặc biệt là các ý kiến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế vẫn chưa có xu hướng giảm mặc dù thời gian qua các đơn vị y tế đã xử lý nghiêm khắc rất nhiều trường hợp. Cuộc gọi phản ánh về thái độ nhân viên y tế chiếm 21% cuộc gọi, về tiêu cực trong bệnh viện chiếm 8% cuộc gọi.
Ở Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 121 cuộc gọi, thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc gọi, thứ ba là Bệnh viện K với 87 cuộc gọi. Tại Thành phố Hồ Chí Minh đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh là Bệnh viện Chợ Rẫy với 87 cuộc và tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế với 56 cuộc gọi.
Đặc biệt, người dân ngày càng tích cực gọi đến đường dây nóng, hiện đã tăng tới 20 lần so với thời điểm bắt đầu với 6.344 cuộc gọi.
Theo Bộ Y tế, đường dây nóng sẽ là một kênh thông tin quan trọng để giám sát hoạt động của cán bộ y tế, của các bệnh viện, từ đó nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh. Vì thế, từ 1/5/2014, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Viettel triển khai việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân qua số điện thoại tổng đài 1900.9095 thay thế cho số điện thoại cũ 0973.306.306 để tăng cường phản ánh của người dân.
Tú Anh