Chọn loại xét nghiệm ung thư nào?

Dân trí Xét nghiệm dấu ấn ung thư và xét nghiệm ung thư di truyền đang là hai trong số các phương pháp tầm soát ung thư phổ biến hiện nay, nhưng chưa nhiều người hiểu về bản chất của chúng.

Trên toàn cầu, ung thư được đánh giá là căn bệnh quái ác với tỷ lệ tử vong cao thứ nhì trong số các bệnh nan y. Chỉ riêng năm 2018, Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ghi nhận trong năm 2018, chỉ riêng Việt Nam đã có 164 nghìn ca mới, trong đó có hơn 114 nghìn ca tử vong. Điều đó đồng nghĩa mỗi ngày trôi qua sẽ có hơn 450 người mắc ung thư và hơn 312 người tử vong trên đất nước hình chữ S.

Hiện nay có khoảng 100 loại ung thư được định danh, tuỳ vào vị trí, cơ quan trên cơ thể mà các nhà khoa học định danh. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhưng vẫn có cách phòng ngừa và cơ hội điều trị khỏi bệnh nếu phát hiện sớm. Chính vì vậy, vấn đề tầm soát ung thư được rất nhiều người quan tâm. Hiện tại, những người quan tâm đến sức khoẻ của bản thân và gia đình đang có nhiều lăn tăn giữa thông tin các gói khám, xét nghiệm liên quan đến tầm soát ung thư. Trong số này có xét nghiệm dấu ấn ung thư và xét nghiệm ung thư di truyền.

Xét nghiệm dấu ấn ung thư

Xét nghiệm dấu ấn ung thư cho biết kết quả tại thời điểm lấy mẫu bệnh phẩm. Hiện nay, gói xét nghiệm dấu ấn ung thư thường cho biết dấu ấn của một số loại ung thư là gan, đại trực tràng, dạ dày, phổi, tuỵ, buồng trứng, vú (nữ) và tuyến tiền liệt (nam). Nếu kết quả cho thấy nghi ngờ, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các chỉ định tiếp theo để xác định bệnh.

Điều này có nghĩa bệnh nhân thực hiện xét nghiệm dấu ấn ung thư dương tính thì tại thời điểm lấy mẫu người bệnh có khả năng đã mang tế bào ung thư. Những người nếu có dấu hiệu bất thường của cơ thể có thể thực hiện loại xét nghiệm này. Những người quan tâm sức khoẻ nhưng không có dấu hiệu gì cũng nên thực hiện để tầm soát sớm.

Hoặc nếu có nghi ngờ về tế bào ung thư trong cơ thể, phương pháp xét nghiệm dấu ấn ung thư sẽ cho biết kết quả chính xác về sự hiện diện của tế bào này trong cơ thể. Các xét nghiệm, chẩn đoán lâm sàng thường được kết hợp để xác định ung thư theo chỉ định của bác sĩ.

Dù ung thư là một vấn nạn y khoa trên toàn thế giới, nhiều người vẫn nghĩ rằng ung thư thường khó qua khỏi; nhưng nếu ung thư được tầm soát ở giai đoạn sớm thì cơ hội chữa trị khỏi sẽ cao hơn, tỉ lệ sống sót sau 5 năm cao và chi phí điều trị giảm hơn nhiều.

Xét nghiệm ung thư di truyền tổng quát

Chọn loại xét nghiệm ung thư nào? - 1

Theo TS Bùi Chí Bảo, ngoài ung thư do môi trường, nguyên nhân ung thư di truyền cũng cần được quan tâm. Ảnh: DNA Medical Technology.

Theo TS Y sinh học phân tử Bùi Chí Bảo, người sáng lập Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA, ngoài nguyên nhân ung thư do các yếu tố môi trường tác động thì còn có ung thư do nguyên nhân di truyền. Nếu gia đình có người có người mắc bệnh ung thư thì nên thực hiện loại xét nghiệm này để có biết bản thân có đang mang gene lỗi gây ung thư không.

Không phải tất cả trường hợp mang gene lỗi đều phát triển thành bệnh ung thư trong tương lai hoặc có gene lỗi gây ung thư bệnh này nhưng vẫn có thể mắc ung thư khác, điều đó còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường. Tuy nhiên, nếu biết trước bản thân có gene lỗi gây ung thư thì có thể đưa ra ứng xử phù hợp với bệnh từ sớm.

Vào tháng 5/2013, Angelina Jolie đã khiến người hâm mộ ngỡ ngàng khi viết tâm thư cho biết đã phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật để cắt bỏ, tái tạo ngực khi phát hiện thấy đột biến trên gene BRCA1 và các chuyên gia di truyền thời điểm ấy đã dự đoán cô có tới 87% nguy cơ bị ung thư vú và 50% bị ung thư tử cung. Đây là cách ứng xử phù hợp để tránh hệ luỵ của căn bệnh quái ác này.

Xét nghiệm ung thư sinh thiết lỏng (Liquid biopsy)

Khi tế bào ung thư phát triển, chúng phóng thích các tế bào chết (apoptosis), các DNA tự do hoặc những mảnh tế bào vào dòng máu và tuần hoàn đi khắp cơ thể. Các đoạn DNA tự do này còn được gọi là ctDNA (circulating tumor DNA). Để thực hiện xét nghiệm ung thư sinh thiết lỏng này, chúng ta sẽ được lấy một lượng khoảng 10ml máu, lượng máu này sẽ chứa đủ lượng ctDNA đủ để thực hiện phân tích sinh thiết lỏng. Kết quả của sinh thiết lỏng sẽ cho phép chúng ta đánh giá ung thư, xác định các lựa chọn cho phác đồ điều trị, theo dõi hiệu quả và quản lý chính xác đặc trưng bệnh của từng bệnh nhân.

Phương pháp sinh thiết lỏng giúp tầm soát sớm các loại ung thư bao gồm: ung thư phổi, ung thư nguyên bào thần kinh, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư vú,... Tùy vào mỗi loại ung thư mà phương pháp xét nghiệm sinh thiết lỏng có độ chính xác khác nhau. Chẳng hạn đối với ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy,... sẽ có độ chính xác lên đến 70%, theo Oncology Letters năm 2019.

So với phương pháp sinh thiết mô truyền thống phẫu thuật lấy mô từ khối u ung thư, sinh thiết lỏng sẽ giảm thiểu đau đớn, rủi ro cho người bệnh đồng thời giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hơn. Từ đó tăng tỷ lệ điều trị khỏi và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA (DNA Medical Technology) là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực phân tích gene tại Việt Nam, bao gồm các ung thư di truyền cho hai giới và sinh thiết lỏng. Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia di truyền tại DNA Medical Technology có kinh nghiệm học tập, làm việc tại các quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực di truyền như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan… Họ có nhiều bài báo khoa học được các tạp chí y khoa hàng đầu thế giới và khu vực chấp nhận đăng.

Báo cáo di truyền được phát hành đến khách hàng qua ứng dụng DNA+ và phiên bản giấy, tiện lợi để tra cứu, cam kết bảo mật thông tin y khoa theo tiêu chuẩn HIPPA (Mỹ). Trong tương lai, Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm và tiếp tục giới thiệu đến khách hàng các gói thông tin di truyền đáp ứng nhu cầu “Hiểu về bản thân” của mọi người dân Việt Nam.

Cho con niềng răng trong độ tuổi vàng, mẹ đảm vô cùng hài lòng vì kết quả

(Dân trí) - 9 - 13 tuổi là thời điểm vàng để niềng răng. Việc cho trẻ trong độ tuổi niềng răng được chỉnh nha sớm mang đến nhiều lợi ích về chức năng ăn nhai, phát âm, vấn đề thẩm mỹ khi cười nói, giao tiếp trong tương lai.

Thứ hai, 16/03/2020 - 09:22

ThS. BS Lương Thanh Tú - bác sĩ vàng trong làng phẫu thuật thẩm mỹ

(Dân trí) - Gần 10 năm trong ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Ths. BS Lương Thanh Tú đã thay đổi cuộc sống của hàng nghìn người bằng những ca phẫu thuật “định mệnh", những cuộc “cải cách nhan sắc" giúp họ trở nên đẹp hơn, tự tin tận hưởng cuộc sống viên mãn.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 02:00

Dược Việt cho người Việt - Bộ sản phẩm chống dịch Covid-19

(Dân trí) - Trong mùa dịch, súc miệng 2 phút/2-3 lần/ngày. Mỗi lần dùng hãy để dung dịch đọng sâu trong họng 15 giây (trong 3 lần), như vậy có thể giúp ngăn ngừa hoặc tiêu diệt virus khi chúng xâm nhập vào vùng họng…

Thứ sáu, 13/03/2020 - 02:42

Sử dụng tỏi đúng cách để tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid – 19

(Dân trí) - Hiện tại vẫn chưa có vắc – xin phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị Covid - 19. Chính vì vậy, phòng dịch là trách nhiệm không chỉ của các đơn vị chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân và của toàn xã hội.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 08:00

Súc miệng, súc họng sát khuẩn: Chọn loại nào để có tác dụng kéo dài nhất?

(Dân trí) - Sau bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, mới đây TS.BS Hoàng Văn Huấn – Bệnh viện Phổi Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Bệnh viện Tai Mũi Họng TW cũng lên tiếng ủng hộ biện pháp súc miệng, súc họng với dung dịch sát khuẩn giảm nguy cơ lây nhiễm covid 19

Thứ năm, 12/03/2020 - 05:31

Viêm đại tràng có thắt - nỗi khổ của tái đi tái lại

(Dân trí) - Viêm đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích) gây ra những cơn đau co thắt mạnh và khiến người bệnh thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa triền miên, ăn uống kiêng khem khổ sở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Thứ tư, 11/03/2020 - 04:22

Bí quyết duy trì hạnh phúc của cụ ông 92 tuổi lấy người vợ kém 53 tuổi

(Dân trí) - Dù đã bước sang tuổi 92 nhưng bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng vẫn khỏe mạnh, đảm nhiệm vai trò trưởng Viện Nghiên cứu Y học Cổ truyền Sản phẩm Hữu cơ Việt Nam và giữ lửa hạnh phúc cùng người vợ kém mình tới 53 tuổi.

Thứ ba, 10/03/2020 - 07:30

Yo Sperm Test - Xét nghiệm tinh dịch đồ tại nhà bằng công nghệ y tế 4.0

(Dân trí) - Cánh mày râu từng khám và kiểm tra “tinh binh” đều có chung một cảm giác gượng gạo, thiếu thoải mái khi phải vào bệnh viện và ngồi trong phòng riêng để “sản xuất” ra tinh binh vào ống thử.

Thứ bảy, 07/03/2020 - 09:30

Chiêm ngưỡng “báu vật” Sâm Ngọc Linh rừng hơn 100 năm tuổi dáng rồng lượn

(Dân trí) - Người sở hữu củ Sâm Ngọc Linh quý hiếm hơn 100 tuổi này chính là anh Quốc Tuấn (thường gọi là Tuấn Sâm) ở Hà Nội.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 08:00

Nhậu cật lực - đại tràng làm việc tích cực cũng không đủ sức.

(Dân trí) - “Ăn nhậu” là nỗi ám ảnh đáng sợ của những người bị viêm đại tràng. Không ít bệnh nhân đã phải “làm bạn” với nhà vệ sinh và những cơn đau bụng dai dẳng hàng tuần liền chỉ vì những lần ăn nhậu quá chén.

Thứ năm, 05/03/2020 - 02:35

Ra mắt Ứng dụng Tránh thai Newchoice: Vì Hạnh phúc và Sức khỏe phụ nữ Việt

(Dân trí) - Ngày 2/3/2020, Công ty TNHH Sự Lựa Chọn Vàng - Golden Choice - Đơn vị phân phối sản phẩm Viên uống Tránh thai New Choice đã cho ra mắt Ứng dụng Tránh thai New Choice.

Thứ tư, 04/03/2020 - 09:00

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thực phẩm nào mẹ cần bổ sung để con có nguồn dinh dưỡng ổn định

(Dân trí) - Khi rối loạn tiêu hóa xuất hiện, trẻ sẽ gặp nhiều thay đổi trong vấn đề tiêu hóa thức ăn, có thể ảnh hưởng không tốt tới quá trình phát triển sau này khi đây là giai đoạn cơ thể trẻ cần một nguồn dinh dưỡng ổn định.

Thứ ba, 03/03/2020 - 10:30

Ba tiêu chí giúp một sản phẩm mang lại hiệu quả tối ưu với bệnh xương khớp

(Dân trí) - Thoái hóa khớp dẫn đến đau nhức xương khớp là một bệnh vô cùng phổ biến ở người cao tuổi. Sự thoái hóa xảy ra khoảng từ năm 30 tuổi và tăng lên theo tuổi tác.

Thứ hai, 02/03/2020 - 08:00

Điều trị viêm phụ khoa tác động kép từ tinh hoa Y học cổ truyền trên VTV2

(Dân trí) - Nhận lời tham gia chương trình Sống khỏe mỗi ngày, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã cung cấp cho chị em kiến thức về bệnh phụ khoa, đồng thời chia sẻ phương pháp điều trị tác động kép hội tụ tinh hoa YHCT, đem lại hiệu quả dài lâu.

Thứ bảy, 29/02/2020 - 08:00

Giảm nỗi lo đau xương khớp với bộ đôi TPBVSK Bách Niên Vương

(Dân trí) - “Sinh-Lão-Bệnh-Tử" chính là quy luật luân hồi không thể thay đổi và không ai có thể tránh khỏi việc cơ thể lão hoá dần theo thời gian.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 07:00

Địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao - Phòng khám Đa khoa Hồng Cường

(Dân trí) - Luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân, phòng khám đa khoa Hồng Cường ra đời trên nền tảng “phục vụ con người - nâng cao sức khỏe cộng đồng”, hoàn thiện dịch vụ y tế chất lượng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Y Tế.

Thứ sáu, 28/02/2020 - 05:30

Biểu hiện bệnh đau đại tràng, cảnh báo ung thư đang đến gần

(Dân trí) - Viêm đại tràng là căn bệnh phổ biến, rất khó để điều trị dứt điểm. Người bệnh thường xuyên bị đau đại tràng và những cơn rối loạn tiêu hóa làm phiền, đã vậy còn thường trực nỗi lo ung thư đại tràng.

Thứ năm, 27/02/2020 - 09:32

Sức khoẻ sinh lý không còn là nỗi lo với Vương Lực Đan

(Dân trí) - Là yếu tố quan trọng trong việc giữ “lửa" hạnh phúc gia đình, triệu chứng rối loạn chức năng sinh lý có thể làm ảnh hưởng nhiều tới “tổ ấm” và để lại những vấn đề nghiêm trọng về tâm lý cho nam giới.

Thứ năm, 27/02/2020 - 09:00

Đại Kiện Can  hỗ trợ làm giảm triệu chứng suy giảm chức năng gan
Đại Kiện Can hỗ trợ làm giảm triệu chứng suy giảm chức năng gan

(Dân trí) - Được coi là “cỗ máy" sinh học của cơ thể, Gan là bộ phận thường xuyên phải đối mặt với những tác nhân gây hại đến từ môi trường xung quanh.

Thứ tư, 26/02/2020 - 10:00

VietinBank và VBI đồng hành cùng các y, bác sỹ trước đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Với mong muốn tri ân tới đội ngũ y, bác sỹ vì sức khỏe của cộng đồng và hướng tới Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), VietinBank chính thức triển khai Chương trình “VietinBank và VBI đồng hành cùng các y, bác sỹ trước đại dịch Covid-19”.

Thứ tư, 26/02/2020 - 09:00

Chiến lược “Antot Thymo” trước mùa đại dịch!

(Dân trí) - Đầu thế kỷ 21, dịch bệnh bùng phát, lây lan với tốc độ chóng mặt: HIV, Viêm gan siêu vi, Ebola, SARS... do virus gây ra.

Thứ tư, 26/02/2020 - 08:00

Bách Thống Vương - giải pháp giảm đau đông y mới xuất hiện trên thị trường

(Dân trí) - Đau là triệu chứng phổ biến, gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của người mắc. Nhiều người chọn sử dụng tây y để giảm đau. Nhưng bên cạnh đó, Bách Thống Vương - giải pháp giảm đau đông y mới trên thị trường cùng là một lựa chọn đáng lưu ý.

Thứ ba, 25/02/2020 - 11:26

LikiGOLD: Hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng

(Dân trí) - Được sản xuất tại nhà máy chuẩn GMP, Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ LikiGOLD là một trong những lựa chọn của nhiều người khi bị viêm mũi, viêm xoang.

Thứ hai, 24/02/2020 - 04:34

Gia cố hàng rào miễn dịch là lá chắn quan trọng để đẩy lùi COVID-19

(Dân trí) - Tính đến ngày 20/2, thế giới đã ghi nhận 75.643 người dương tính với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, con số này cao gấp nhiều lần số bệnh nhân của đại dịch Sars năm 2003.

Thứ hai, 24/02/2020 - 01:05