Bộ trưởng Y tế: Có vướng mắc, mạnh dạn nêu nguyên nhân, trách nhiệm của ai
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện, nếu có khó khăn, vướng mắc hãy mạnh dạn nêu nguyên nhân, thuộc trách nhiệm của Bộ, địa phương hay đơn vị trực tiếp thực hiện để giải quyết.
Tại buổi khai mạc Hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam năm 2023, diễn ra các ngày 23-25/11 ở TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, Bộ tập trung giải quyết khó khăn về thuốc men, bảo hiểm y tế (BHYT), cơ chế khám chữa bệnh theo yêu cầu, giá dịch vụ…
Ngoài việc phải tháo gỡ khó khăn trước mắt còn có những vấn đề lâu dài, như xây dựng luật Khám chữa bệnh sửa đổi, luật Dân số, luật Hiến ghép mô tạng, quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2050…
Theo bà Lan, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn rất nhiều thách thức đối với ngành y, cần huy động sự vào cuộc thống nhất từ trên xuống dưới, từ các đơn vị của Bộ đến cơ sở y tế để xử lý.
Thứ nhất, để có hệ thống cơ sở vật chất tốt, đáp ứng được sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và nhu cầu của người dân, ngành y tế còn phải cố gắng rất nhiều. Trong bối cảnh hiện nay, các nguồn lực dành cho lĩnh vực y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và mong mỏi phát triển.
Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho ngành còn rất nhiều khó khăn. Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn 2024, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh 2 nội dung rất quan trọng, là luật Dược và luật BHYT. Các quy định này liên quan trực tiếp đến tất cả cơ sở y tế.
Thứ ba là vấn đề tìm cơ chế để huy động được các nguồn lực xã hội hóa trong hệ thống y tế.
Thứ tư, phát triển năng lực tổ chức thực hiện của các cơ sở y tế. Bà Đào Hồng Lan nhận định, vấn đề này đã quy định rất rõ trong các chính sách và nghị định, cũng như có sự quan tâm của cấp chính quyền địa phương. Nhưng có nơi làm rất tốt, có nơi còn vướng mắc.
"Những nơi làm tốt rồi cần chia sẻ bài học với các đơn vị bạn, để cùng thực hiện tốt. Còn những nơi có khó khăn, vướng mắc hãy mạnh dạn nêu nguyên nhân, thuộc trách nhiệm của Bộ, địa phương hay đơn vị trực tiếp thực hiện để cùng nhau giải quyết", Bộ trưởng Y tế đề nghị.
Thách thức thứ năm là vấn đề nhân lực y tế, để đạt được sự hài lòng, tăng chất lượng chăm sóc y tế và sự an toàn cho người bệnh. Bộ trưởng khẳng định, muốn đạt được mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm thì vấn đề con người rất quan trọng.
Việc áp dụng công nghệ thông tin cũng cần chú ý, để làm sao giảm thủ tục hành chính, không rườm rà, không gây phiền phức, khó khăn cho người dân và các đơn vị.
Một vấn đề quan trọng khác là quản trị bệnh viện. Nếu không làm tốt quản trị sẽ dẫn đến việc quản lý, điều hành không tốt, và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Bộ trưởng mong nhận được đóng góp của lãnh đạo các bệnh viện từ 21 tỉnh thành có mặt trong hội nghị, để làm rõ "đường đi nước bước" của ngành trong chặng đường sắp tới, cũng như tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc để xây dựng và phát triển.
Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, có một số vấn đề liên quan đến trải nghiệm mà người bệnh hay gặp phải ở các bệnh viện, phòng khám.
Đó là phải chờ lâu, chất lượng thăm khám và điều trị chưa tốt, không được nhận tư vấn về chăm sóc và điều trị, cổng thông tin điện tử của bệnh viện chưa hỗ trợ tốt cho khách hàng...
Việc chủ động đánh giá hoạt động trải nghiệm của người bệnh sẽ cung cấp nhiều thông tin cụ thể hơn giúp cho nhà quản lý. Từ đó, giúp bệnh viện tăng cường các giải pháp đáp ứng các trải nghiệm tốt, khắc phục những trải nghiệm chưa tốt của cơ sở y tế.
"Các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn, bổ sung các dịch vụ tiện ích nhằm thu hút người bệnh, tăng tính cạnh tranh", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định.
Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), chủ nhiệm Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam chia sẻ, Hội nghị là diễn đàn dành cho các nhà quản lý bệnh viện, nơi gặp gỡ, cập nhật các thông tin, kinh nghiệm, đặc biệt là những chủ trương, chính sách của ngành Y tế.
"Chúng tôi mong muốn những chia sẻ kinh nghiệm tại các đơn vị sẽ giúp các nhà quản lý có thể áp dụng, cải tiến được tại đơn vị của mình, theo phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", bác sĩ Thức nói.