1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Bộ tiêu chí đánh giá “chuẩn” bệnh viện: Nhiều điều chỉ là trong mơ?

(Dân trí) - Nói về bộ 83 tiêu chí đánh giá “chuẩn” bệnh viện mà Bộ Y tế đề ra, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, bày tỏ: Các bệnh viện còn phải phấn đấu dài dài mới hi vọng đạt “chuẩn”. Tuy nhiên có những tiêu chí dù cố vẫn khó lòng đạt được.

Khó thực hiện 1 số tiêu chí “chuẩn” như khách sạn

Việc Bộ Y tế ban hành Thông tư Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, hữa bệnh tại bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc nhân dân khiến nhiều người bệnh vui mừng bởi nếu áp được các tiêu chí này, bệnh nhân là người hưởng lợi nhiều nhất.

Bộ tiêu chí đánh giá “chuẩn” bệnh viện: Khó đạt được dù cố gắng!
Tiêu chí mỗi bệnh nhân/giường bệnh vẫn mới chỉ đạt được ở những giường Hồi sức tích cực, bệnh nhân nặng. Ảnh minh họa: H.Hải

Tuy nhiên, nhìn vào “bộ” 83 tiêu chí để đánh giá chất lượng bệnh viện, nhiều tiêu chí mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh nhưng lại khó đạt được.

Bộ tiêu chí được đưa ra đặt mục tiêu hướng người bệnh làm trung tâm với rất nhiều nội dung mang lại sự thuận lợi, thoải mái nhất cho người bệnh nhưng lại khó “áp” vào thực tế, khi mà phần lớn các bệnh viện hiện nay vẫn đang “đau đầu” với bài toán giảm tải.

Nhiều lãnh đạo các bệnh viện bày tỏ, dù muốn thuận lợi nhất cho người bệnh, nhưng các bệnh viện cũng mới chỉ dừng được ở việc sửa sang khoa khám bệnh, kê thêm ghế, thêm quạt… để người bệnh có chỗ ngồi chờ khi đi khám, không phải đứng vạ vật, ngồi bệt xuống sàn gạch. Vì thế, với tiêu chí “Người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật” là khó thực hiện.

Ngay như tại BV Bạch Mai, BV K, BV Việt Đức... đã được tu sửa rất nhiều cho đợt tăng viện phí, nhưng cũng không thể có “phòng chờ tiện nghi” cho người bệnh. Như tại khoa khám bệnh BV Bạch Mai, ghế đủ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân ngồi chờ đã khó với hàng nghìn lượt bệnh nhân khám mỗi ngày. Tuy nhiên, mọi hỗ trợ cho người bệnh như hệ thống loa đọc tên, số bệnh nhân, hệ thống bảng điện tử… đều được đầu tư.

Đặc biệt với tiêu chí “Người bệnh điều trị nội trú được nằm một người một giường” thì hầu hết các bệnh viện đều “đầu hàng”, nhất là các bệnh viện tuyến Trung ương tình trạng 2 - 3 bệnh nhân/giường bệnh rất phổ biến. Các tiêu chí khác “Người bệnh được cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ, sạch sẽ, chất lượng tốt; được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ các phương tiện…” vẫn đang là “điều trong mơ” của người bệnh, khi mà trên thực tế, có người nhà nằm viện, những vật dụng thiết yếu nhất như xà bông rửa tay... thì nhiều bệnh viện vẫn không thể cung cấp cho người bệnh mà để bệnh nhân và thân nhân phải tự túc.

Phấn đấu dài dài!

Đánh giá về bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết: “Những tiêu chí mà Bộ Y tế đưa ra là những cái cần hướng tới, còn ngay bây giờ, muốn thực hiện tiêu chí đó, các bệnh viện phải phấn đấu tối đa”.

Trước câu hỏi, BV Việt Đức đạt bao nhiêu % trong các tiêu chí này, TS Quyết thẳng thắn thừa nhận, khi “áp” vào những tiêu chí này, có những tiêu chí BV Việt Đức chưa đạt, có những tiêu chí Việt Đức đảm bảo thực hiện (như người bệnh nội trú 1 người bệnh/giường). Tuy nhiên, ông Quyết cũng cho rằng, tiêu chí đưa ra cần bám sát với hiện trạng thực tế. Ví như tiêu chí các bệnh viện phải chuyển thuốc tự động, nay VN chưa có bệnh viện nào thực hiện được việc chuyển thuốc tự động đến các khoa phòng. Còn nếu muốn, phải là áp dụng với các bệnh viện cải tạo, xây dựng mới trong tương lai.

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế hiện nay cả nước có khoảng 171.100 giường bệnh ở hệ thống các cơ sở y tế, trong đó 164.800 giường bệnh công lập, đạt tỷ lệ 22,5 giường bệnh/10.000 dân. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh.

Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, nếu như trước đây, việc đánh giá chất lượng BV dựa trên kiểm tra quy chế BV cuối năm. Do BV đều thực hiện theo quy chế nên phần lớn các BV đều đạt tiêu chuẩn xuất sắc toàn diện. Tuy nhiên, với bộ tiêu chí mới, các yếu tố đánh giá sẽ gắn với người bệnh, chất lượng chuyên môn, chất lượng nhân lực. Trên cơ sở các tiêu chí vừa được Bộ Y tế ban hành, các BV phải nỗ lực phấn đấu để đạt được các tiêu chí này, đảm bảo việc đánh giá chất lượng BV đúng thực chất.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc ban hành tiêu chí sẽ là động lực để các BV thực hiện nâng cao chất lượng BV. “Nếu BV này năm nay chưa đạt, trong khi đó các BV khác đạt thì họ sẽ phải phấn đấu. Tới đây, các BV cũng sẽ đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Nếu BV nào không đạt được sự hài lòng thì BHXH họ sẽ không ký hợp đồng thực hiện BHYT tại BV đó. Bộ Y tế kỳ vọng, việc đánh giá chất lượng BV theo tiêu chí sẽ từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các BV”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Bộ tiêu chí quản lý chất lược dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện gồm 5 phần với 83 tiêu chí, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 14 tiêu chí hướng đến phát triển nguồn nhân lực, 38 tiêu chí liên quan đến chất lượng chuyên môn, 8 tiêu chí về cải tiến chất lượng và 4 tiêu chí đặc thù chuyên khoa.

 
Hồng Hải