Bé trai 3 tuổi suýt mất ngón tay vì kẹt vào ổ khóa
(Dân trí) - Cố tình đưa ngón tay vào ổ khóa, cậu bé 3 tuổi đã gặp tai nạn vì không tự rút ra được. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tháo rời ổ khóa, cứu ngón tay bệnh nhi thoát nguy cơ hoại tử.
Tai nạn hy hữu xảy ra với bé H.M.K. (3 tuổi, Đồng Nai). Trước khi nhập viện, trẻ đang chơi ở nhà vô tình đưa ngón tay cái vào ổ khóa (dạng khóa tròn bấm chốt). Tuy nhiên sau đó, cậu bé không thể tự rút ngón tay ra được.
Người nhà tìm cách giải cứu nhưng loay hoay cả giờ sau cũng không thể kéo được ngón tay ra ngoài khiến trẻ đau đớn. Bé nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, sau khi làm công tác tâm lý, trấn an bệnh nhi, trẻ được đưa vào phòng can thiệp.
Các bác sĩ đã tiến hành tháo tách rời từng bộ phận của ổ khóa và giải cứu thành công ngón tay bị kẹt cho bé. Những tác động của việc giải cứu bất thành trước đó và tâm lý hoảng loạn của cậu bé đã khiến ngón tay bị tổn thương nông vùng da và cơ. Sau khi được bác sĩ khâu vết thương và chăm sóc, sức khỏe, tâm lý của bé đã ổn định.
Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, các bé hay tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh. Ngoài việc cho đồ vật vào miệng hoặc chuyền vật trên tay, trẻ còn quan sát các hành động của người lớn và bắt chước theo. Có những trẻ hiếu động hơn, chạy nhảy, nghịch các thiết bị dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Những vật dụng tưởng chừng ngoài khả năng tai nạn như ổ khóa này trong một số tình huống cũng nguy cơ gây tổn thương.
Để đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn giúp con học hỏi xung quanh, phụ huynh hãy tạo cho con môi trường khám phá an toàn, bằng cách: sắp xếp lại nhà cửa, đặt những vật có khả năng gây nguy hiểm ngoài tầm với của con, cùng con quy ước "vòng tròn cấm", cho con tô màu, phụ huynh cắt và dán vào những nơi không nên chơi, kiểm tra tránh trơn trượt hay rò rỉ hệ thống điện trong nhà.
Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về ranh giới của tăng động và hiếu động. Nếu trẻ nghịch ngợm mọi lúc mọi nơi, không thể ngồi yên và mất tập trung, không dừng lại khi được nhắc nhở thì nhiều khả năng đây không còn là hiếu động đơn thuần, mà là các biểu hiện của rối loạn hoạt động và chú ý. Lúc này, trẻ cần được kịp thời đánh giá, tư vấn chiến lược hỗ trợ trẻ thông qua luyện tập hành vi, thay đổi cách giáo dục, kết hợp điều trị thuốc (nếu cần).