1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

84,5% người bệnh cho rằng việc chi phí ngoài là để... cảm ơn bác sĩ

(Dân trí) - Bộ Y tế cho biết, qua khảo sát gần 7.500 bệnh nhân cho thấy có  9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có chi phí ngoài cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, có đến 84,5% người bệnh cho rằng việc chi phí ngoài là để cảm ơn bác sĩ chứ không phải để mong muốn có dịch vụ tốt hơn.

Tại hội thảo công bố kết quả chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức sáng ngày 30/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vui mừng chia sẻ,  chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 đã tăng từ 3,98/5 lên 4,04/5 so với năm 2017. Như vậy, mức độ hài lòng của người bệnh nội trú đạt mức 80,8%.

84,5% người bệnh cho rằng việc chi phí ngoài là để... cảm ơn bác sĩ - 1

Theo kết quả khảo sát này, người bệnh hài lòng nhất về  thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế với số điểm 4,13/5. Chi phí khám chữa bệnh là yếu tố có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5).

Cũng kết quả khảo sát này cho thấy 45%  người bệnh và gia đình cảm nhận mức độ chi trả thêm bằng tiền túi là ít (45%) trong khi 59% cho biết không phải trả thêm từ tiền túi do được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ.

Qua khảo sát gần 7.500 bệnh nhân cho thấy có 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có chi phí ngoài cho nhân viên y tế. "Tuy nhiên, có đến 84,5% người bệnh cho rằng việc chi phí ngoài là để cảm ơn bác sĩ chứ không phải để mong muốn có dịch vụ tốt hơn", ông Khuê cho biết.

Ông Khuê chia sẻ thêm, kết quả khảo sát này rất đáng khích lệ. Hình ảnh bác sĩ ngày càng được người bệnh trân trọng, không còn những hình ảnh biếm hoạ vẽ người mặc áo blu ngậm đồng xu khiến bất cứ người bác sĩ nào làm nghề chân chính đều thấy đau lòng.

Khảo sát này cho kết quả rõ nhất, với 84,5% người bệnh, người nhà bệnh nhân bày tỏ ý kiến về mức tiền chi ngoài là để bày tỏ sự cảm ơn với các y, bác sĩ đã chữa bệnh cho họ.

84,5% người bệnh cho rằng việc chi phí ngoài là để... cảm ơn bác sĩ - 2

Người bệnh hài lòng nhất về thái độ ứng xử, năng lực của nhân viên y tế. 

Qua khảo sát ghi nhận các bệnh viện đã có nhiều thay đổi, dần dần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, trong 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

Khảo sát Chỉ số Hài lòng người bệnh PSI 2018 là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ trong khuôn khổ Dự án “Equitable Healthcare through PSI” do Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Hà Lan tài trợ.

Từ tháng 8/2016, Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm đầu mối chủ trì, hợp tác với Sáng kiến Việt Nam xây dựng chỉ số Hài lòng người bệnh thông qua ứng dụng công nghệ di động, điện toán đám mây cho phép thu thập, phân tích dữ liệu và kết quả khảo sát theo thời gian thực. Tiếp theo thành công của năm 2017, đây là năm thứ hai khảo sát được thực hiện  với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh  nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước năm 2018.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thục hiện tích cực hàng năm. Các ý kiến của người bệnh đã được lắng nghe, ghi nhận. Kết quả khảo sát tương đối phù hợp với chất lượng bệnh viện.

Hồng Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm