TPHCM:

52.000 bệnh nhân nghèo đã được giúp đỡ

(Dân trí) - Trong năm 2014, hơn 202 tỷ đồng đã được đóng góp cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân Nghèo TP.HCM. Trong 52.000 bệnh nhân được giúp đỡ, 23.546 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo đã được trao tặng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Ngày 16/1, tổng kết một năm hoạt động, TS. Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân Nghèo TPHCM, cho biết như trên.

Nhiều bệnh nhân nghèo đã được mổ mắt miễn phí (ảnh minh họa)
Nhiều bệnh nhân nghèo đã được mổ mắt miễn phí (ảnh minh họa)

Hơn 24.000 ca mổ mắt miễn phí đã được thực hiện trên cả nước. Đặc biệt, hơn cả tiền bạc, nhiều mạnh thường quân đã quyên tặng cả những bộ phận trên cơ thể của mình cho bệnh nhân nghèo. Trong những năm qua, Ngân hàng Giác mạc của Hội đã xin được 5 giác mạc từ người qua đời, và ghép thành công cho bệnh nhân nghèo bị mù.

Ví dụ, từ giác mạc của người cho là bà Võ Thị Liễu Hoa (69 tuổi, Bến Tre), ông Huỳnh Hùng Cường (38 tuổi, Long An) đã được ghép tìm lại ánh sáng cho mắt trái của mình. Hoặc trong năm 2014, ông Trần Văn Cu (54 tuổi, Củ Chi) đã hiến cả hai giác mạc. Trần Thanh Tú đã trở thành một bệnh nhân nghèo có nguy cơ mù loà vĩnh viễn đã được ghép giác mạc miễn phí qua Hội Bảo trợ Bệnh nhân Nghèo TPHCM. Em đã nhìn thấy được, hiện nay em là công nhân tại một xí nghiệp giày ở Thủ Đức, với công việc in logo – một công việc đòi hỏi độ chính xác cao. 

333 ca mổ tim cho bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh dưới 20 tuổi đã được thực hiện dành cho bệnh nhân nghèo ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Song song đó, đối với các bệnh nhân nghèo khuyết tật, hơn 2.500 suất học bổng đã được trao, 935 xe lăn đã được trao trong chương trình "Xe lăn, xe lắc cho người tàn tật, trẻ bại liệt", 107 máy trợ thính đem lại âm thanh, và tiếng nói cho trẻ câm điếc, trung bình 10.000 - 12.000 suất ăn/ ngày cho bệnh nhân và thân nhân nghèo tại các BV trên địa bàn TP.HCM.

An Quý