2009: Miễn phí vắc xin “5 trong 1” cho trẻ em

(Dân trí) - Bắt đầu từ năm 2009, loại vắc xin phòng được 5 bệnh này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Như vậy, trẻ sẽ chỉ cần tiêm 1 mũi để phòng 5 bệnh, thay vì phải tiêm nhiều mũi như trước đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, việc đưa loại vắc xin phòng được 5 bệnh này vào chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ giúp trẻ vừa phòng bệnh, vừa giảm được số mũi tiêm giúp bé đỡ đau hơn. Quan trọng hơn, nó sẽ giảm được nguy cơ rủi ro từ phản ứng sau tiêm, giảm số trẻ tiêm sót.
 
Bên cạnh đó, thay vì chỉ phòng được các bệnh bạnh hầu, ho gà, uống ván, viêm gan B như trước đó, vắc xin "5 trong 1" còn giúp phòng được căn bệnh nguy hiểm viêm màng não mủ Hib.

TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TƯ, cho biết: Bộ Y tế đang bàn kế hoạch cụ thể để đưa loại vắc xin tổng hợp này vào chương trình Tiêm chủng mở rộng. Dự kiến, được thực hiện ngay từ năm sau cho những em bé mới ra đời. Mỗi năm sẽ có khoảng 1,5 triệu trẻ được tiêm miễn phí vắc xin này.

Được biết, loại vắc xin tổng hợp này từ lâu đã là sự lựa chọn của nhiều người dân có thu nhập khá, do giá thành loại vắc xin này khá đắt. Tại các điểm tiêm phòng dịch vụ ở Hà Nội, giá một mũi tiêm vắc xin tổng hợp phòng 5 bệnh này thường là trên 500.000đồng.

Hồng Hải