1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Nghệ An:

Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông

(Dân trí) - “Khi tham gia chở đá ra xây Đảo Đá Đông, trong tôi luôn ý thức mình đang phục vụ Tổ quốc, tôi rất tự hào vì đã được tham gia chuyến đi đó”.

Ông Võ Văn Thiêm thường bắt đầu kể về kỷ niệm với Trường Sa như thế. Ông đã ngoại lục tuần, ngày ngày vui thú điền viên tại quê nhà (xóm 9, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Trong những câu chuyện thường ngày của ông bao giờ cũng gắn với những kỷ niệm về đảo Đá Đông đầy xúc cảm tự hào, ấn tượng.

Dường như mọi cảm xúc của lần đầu tiên may mắn được đặt chân lên vị trí đặc biệt, thiêng liêng thuộc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam đều ùa về vẹn nguyên, sinh động trong ông. Đảo Đá Đông, nơi ông Thiêm kể, thuộc cụm Trường Sa trong quần đảo Trường Sa. Đảo là một vành đai san hô chìm dưới mặt nước biển, nằm ở vĩ độ 08049’42’’N và kinh độ 112035’48’’E, khi thủy triều Trường Sa xuống còn 0,4m - 0,2m thì đảo mới nhô lên khỏi mặt nước.

Đảo Đá Đông là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía đông của các tỉnh Nam Trung bộ. Đảo có thể phối hợp với các đảo trong cụm và quần đảo Trường Sa tạo thành thế trận liên hoàn chống lại sự xâm chiếm của các lực lượng nước ngoài. “Được ở gần 10 ngày trên đảo, tôi càng thấm thía về ý nghĩa của việc giữ vững chủ quyền biển đảo, dù là một mỏm san hô nhỏ lấp xấp giữa biển khơi, càng hiểu và khâm phục, biết ơn những hi sinh, cống hiến của các cán bộ, chiến sĩ đảo đang ngày đêm chịu bao gian khổ để canh giữ biển trời Tổ quốc” - ông Thiêm xúc động kể.

Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông - 1
Các anh chụp ảnh lưu niệm trên đảo Đá Đông.
 
Do đảo san hô chìm dưới nước biển nên để bảo đảm cho lực lượng hải quân ăn ở, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ, công binh Hải quân đã xây dựng trên bãi san hô Đá Đông các nhà kiên cố. Chuyến tàu chở đá ra đảo mà ông Thiêm tham gia là để phục vụ việc xây dựng đó. Con tàu Sông Dinh của các ông xuất cảng Nha Trang tháng 2 năm 1993 với 400 tấn đá hướng ra đảo Đá Đông.

Con tàu này tiền thân là chiếc tàu Yên Thành 02 của công ty vận tải huyện Yên Thành. Tàu có trọng tải 400 tấn, đi vận tải trong nước và khu vực. Năm 1988, ông Thiêm chuyển sang công tác tại đơn vị này và nhận nhiệm vụ là cán bộ khai thác tàu biển và gắn bó với con tàu từ đó.

Ông nói: “Nghĩ lại thấy cũng lạ, Yên Thành là huyện không có biển, cách xa biển tới hơn 30 km, vậy mà thời đó lại có tàu biển, nhưng điều lạ đó cũng thể hiện phần nào sự năng động của con người quê lúa chúng tôi đó”. Năm 1990, UBND huyện Yên Thành đã bán lại con tàu cho ông Thiêm cùng 3 người khác sửa sang và đổi tên tàu thành “Sông Dinh”.
Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông - 2
Chuyển đá từ tàu Sông Dinh vào đảo bằng xuồng (Ảnh do ông Thiêm cung cấp)

Năm 1992 - 1993, các ông đã liên doanh với Học viện Hải quân để dùng tàu chở đá ra xây đảo Trường Sa. Trước khi ra đảo Đá Đông, tàu đã chở nhiều chuyến đá ra đảo Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây… Chuyến ra đảo Đá Đông là chuyến đi để lại nhiều ấn tượng nhất với ông Thiêm. Ngay từ khi xuất phát tại cảng Nha Trang, mọi thuyền viên đã dào dạt tình cảm cùng thư, quà của người thân gia đình gửi ra cho lính đảo. Chuyến tàu chở nặng tình cảm hướng đảo Đá Đông thẳng tiến. Hết gần 3 ngày 2 đêm tàu mới tới đảo. Tàu phải neo cách cái chòi nhỏ giữa mênh mông sóng biển mà mọi người gọi là đảo Đá Đông khoảng 300m. Ở trên tàu, ông Thiêm và những người lần đầu tiên ra đảo không thể tin nổi đó là đảo.

Ông Thiêm sinh năm 1950, lúc ông được đặt chân lên đảo chìm Đá Đông thì trên đầu đã hai thứ tóc, ông đã trải qua nhiều năm trong quân ngũ đi chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, nhiều năm làm ở công an huyện Yên Thành, rồi phòng tổ chức chính quyền huyện, tức là ông đã được học nhiều, đọc nhiều, nghe nhiều về đảo chìm, về ý nghĩa việc giữ vững chủ quyền biển đảo, vậy nhưng trước thực tế, mọi tưởng tượng trước đây về đảo chìm bỗng chốc tan biến, ông bồi hồi: “Chỉ khi thực sự đặt chân lên nền bê tông được xây đắp trên rạng san hô chìm giữa mênh mông sóng biển, khi được nắm từng cái bắt tay thấm đậm mặn mòi biển cả của lính đảo, tôi mới dám tin mình đang đứng trên đảo, khi đó mới hiểu thế nào là đảo chìm”.
 
Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông - 3
Lính đảo chìm Đá Đông đọc thư nhà, ảnh do ông Thiêm chụp năm 1993

Đá được xếp lên chiếc xuồng nhỏ và kéo vào đảo từng chuyến một. Phải mất hơn 1 tuần đá trên tàu mới được bộ đội công binh chuyển hết vào đảo nên ông Thiêm có cơ hội ở lại trên đảo gần 10 ngày. Ông Thiêm nhớ lại: “Có 10 ngày đó mà cuộc đời tôi đầy thêm rất nhiều. Tuy là rất khó khăn vất vả nhưng ở nơi đảo chìm này, cuộc sống hiện hữu mạnh mẽ, đầy ý nghĩa”.

Để xây dựng được những nơi đứng chân trên đảo chìm, cần biết bao công, của, tâm huyết của cán bộ, lính đảo và nhân dân cả nước. Mỗi mét vuông được xây lên tại đây, lãnh thổ Việt Nam thêm vững chãi, rộng dài hơn. Mọi cán bộ, lính đảo đều ý thức cao tinh thần trách nhiệm và tận dụng tất cả diện tích có thể, dù chỉ là 1 cm để tăng gia sản xuất. Vì thế nên dù rất chật hẹp nhưng trên đảo vẫn có hàng chục con gà, ngan, vịt, lợn, chó. Rau xanh thì có muống, dền, sam, cải… chắc bởi ở đảo chìm nên gia súc gia cầm ăn ở với nhau rất hòa thuận. Rau xanh sống trong các thùng đất nhỏ được các chiến sĩ chăm chút cẩn thận bởi ngoài cái nắng gió khắc nghiệt và hơi mặn từ nước biển thì chỉ cần một cơn sóng tung bọt nước biển lên cao đổ xuống cũng đủ làm rũ chết cả vườn rau.
 
Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông - 4
Rau xanh trên đảo Đá Đông. Vườn rau năm 1993 của lính đảo chìm Đá Đông (trong ảnh, ông Thiêm áo trắng - ảnh do ông Thiêm cung cấp).

Mỗi lần có sóng như thế các chiến sĩ lại phải vất vả che chắn cho các thùng rau. Lượng nước ngọt ít ỏi sử dụng hàng ngày cũng được các anh dự trữ lại để tưới rau. “Tuy thiếu thốn về vật chất nhưng các chiến sĩ đảo chìm sống với nhau vui khỏe lắm, tinh thần họ dạt dào như biển cả vậy” - Ông Thiêm kể tiếp.

Nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu với lính đảo chìm là luôn sẵn sàng chiến đấu, cảnh giác theo dõi, ghi nhận mọi động tĩnh trên biển, lính đảo chìm không có ngày nghỉ đâu. Bởi có đảo, có các anh mà ngư dân ta có chỗ dựa tin cậy khi đánh bắt hải sản gần đấy. Đảo luôn là nơi tìm đến của bà con ngư dân mỗi khi gặp khó khăn, lính đảo luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con. Ông Thiêm đã vài lần chứng kiến các lính đảo chia sẻ khẩu phần nước, gạo của mình cho những ngư dân đánh hải sâm, đánh cá gần đảo.
Ký ức người chở đá xây đảo chìm Đá Đông - 5
Hiện nay ông Thiêm đang chăm sóc rừng cây của mình tại quê nhà

Khi đá đã được chuyển hết lên đảo, tàu trở về lại chở nặng những tình cảm, ấn tượng, kỷ niệm không bao giờ quên về đảo chìm, về lính đảo, chở nặng những tâm tư, nhắn gửi của các chiến sĩ trường sa về đất liền. Từ đó tới nay đã gần 20 năm rồi nhưng những kỷ niệm đó vẫn luôn sống động trong tâm trí những thuyền viên tham gia chuyến đi năm đó. Ông Thiêm nói: “Tôi thấy mình rất may mắn và tự hào vì đã được ở nhiều ngày trên đảo chìm Đá Đông. Được nghe tiếng gà gáy sáng giữa mênh mông sóng biển, được ăn rau lính đảo trồng trong các giỏ đất đem ra từ đất liền, được hòa cùng tiếng cười với bộ đội hải quân nơi đảo chìm thiêng liêng của tổ quốc, tôi cảm giác như mình được sống thêm một cuộc đời nữa vậy”.

 
Ngọc Việt - Nguyễn Duy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm