1. Dòng sự kiện:
  2. Tài xế Lexus đánh shipper
  3. Vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng

Thủ đoạn giúp Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 sở hữu loạt xe sang

Xuân Duy

(Dân trí) - Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 khai số tiền hưởng lợi từ mua bán cát dùng để trả nợ, phục vụ nhu cầu cá nhân, sử dụng hơn 41 tỷ đồng để mua 6 bất động sản và 8 ôtô.

Ngày 25/3, TAND TPHCM tiếp tục xét xử bị cáo Lê Quang Bình  (Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68) cùng đồng phạm về các tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và Rửa tiền.

Vay tiền thành lập công ty

Ngày hôm qua (24/3), tòa dành thời gian làm thủ tục và đại diện VKS công bố cáo trạng. Hôm nay, phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi. Bước lên bục khai báo, ông Lê Quang Bình thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Thủ đoạn giúp Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 sở hữu loạt xe sang - 1

Bị cáo Bình (bìa phải, hàng đầu) thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Khai tại tòa, bị cáo cho biết Công ty Trung Hậu 68 được thành lập có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng. Bị cáo là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty và chiếm khoảng 65%, nhưng số vốn điều lệ này chỉ khai trên giấy. 

Tuy nhiên, bản thân bị cáo Bình cũng không có tiền mà để thành lập công ty, ông vay tiền của những người khác.

Để xin cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát cũng như điều chỉnh, bổ sung trữ lượng khai thác cát tại khu mỏ cát, bị cáo Bình đã giao cho cấp dưới làm hồ sơ và thủ tục. Ông Bình thừa nhận biết rõ việc xin giấy phép phải thông qua đấu giá.

Bị cáo Bình cho biết đã bán hơn 3,7 triệu m3 cát, trị giá hơn 293 tỷ đồng ra bên ngoài với giá 79.000 đồng/m3. Bị cáo này cho biết, dù giá bán ra ngoài không chênh lệch bao nhiêu so với giá của Nhà nước nhưng không bị trừ các thuế, phí... 

Bên cạnh đó, để hợp thức hóa nguồn gốc cát khai thác trái phép, Lê Quang Bình khai đã mua Công ty MêKông Tháp Mười để giao Lê Trọng Hải (cựu Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Công ty Trung Hậu 68 tại An Giang) mua hóa đơn trái phép và ký hợp đồng bán cát, xuất hóa đơn cho khách hàng có nhu cầu.

Về số tiền hưởng lợi từ việc bán cát, ông Lê Quang Bình khai dùng 18,8 tỷ đồng để trả nợ, một phần dùng để chi trả phí gia công, hoạt động của mỏ cát, nhu cầu cá nhân và dùng hơn 41 tỷ đồng để nhờ nhân viên, người thân đặt cọc mua 6 bất động sản và 8 ôtô.

Bị cáo Bình đã nhờ Lê Văn Hoàng (cháu của Bình) và Lê Quang Vinh (anh trai Bình) đứng tên ký hợp đồng đặt cọc mua 6 bất động sản và mang đi thế chấp tại ngân hàng. Ông Bình cũng chỉ đạo Lê Trọng Hải, Lê Quốc Hùng thanh toán mua 8 xe ô tô các loại và nhờ Phan Ninh Thanh Ánh (vợ Lê Trọng Hải) và Lê Quốc Hùng đứng tên. 

Khi được chủ tọa hỏi về hàng loạt siêu xe, bị cáo Bình khai mình đã mua hàng loạt xe sang như Mercedes Benz S450, Lexus ES 250, Lexus LX 570, Mercedes Benz G63, Fortuner, Ferrari…

Làm theo chỉ đạo

Khai tại tòa, bị cáo Lê Trọng Hải cho biết toàn bộ công việc của mình làm đều được Bình chỉ đạo và giám sát, điện thoại thường xuyên. Số tiền thu lợi từ việc bán cát, Hải khai Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 hưởng hết.

Bị cáo Hải nói đã làm theo chỉ đạo của Bình, dùng pháp nhân Công ty MêKông Tháp Mười mua 2 hóa đơn khống để hợp thức hóa nguồn gốc số cát khai thác bán ra bên ngoài.

Thủ đoạn giúp Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 sở hữu loạt xe sang - 2

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2021, UBND tỉnh An Giang cấp giấy phép thăm dò khoáng sản cho Công ty Trung Hậu tại mỏ cát xã Mỹ Hiệp và xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Trong thời gian thực hiện việc khai thác cát tại mỏ, trên cơ sở đề nghị của Công ty Trung Hậu, UBND tỉnh An Giang đã ra 7 quyết định điều chỉnh, bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp, qua đó điều chỉnh tổng trữ lượng cát Công ty Trung Hậu được phép khai thác là 1,5 triệu m3, thời gian khai thác từ ngày 7/12/2021 đến 31/12/2023.

Số lượng cát khai thác chỉ được phép cung cấp cho 4 công trình, gồm: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, công trình đường kênh Long Điền A-B và dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025

Tuy nhiên, bị cáo Bình cùng các đồng phạm đã tổ chức khai thác cát trái phép để bán cho khách ngoài dự án, không đúng với giấy phép nhằm hưởng lợi bất chính. 

Ngoài cung cấp cát cho các dự án theo đúng giấy phép khai thác của UBND tỉnh An Giang, ông Bình cùng đồng phạm còn tổ chức khai thác cát trái phép để bán cho các cá nhân, đơn vị ngoài giấy phép với tổng khối lượng 3,7 triệu m3 cát, trị giá 293,8 tỷ đồng.

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.