Liên tiếp tài xế xe ôm bị sát hại: Chuyên gia tội phạm học vạch trần thủ đoạn kẻ gây án
(Dân trí) - Theo lời khuyên của chuyên gia tội phạm học, nếu khách liên tục yêu cầu tài xế chở đến các địa điểm mới không theo thỏa thuận ban đầu, nếu trời đã tối thì kiên quyết không chở nữa, cho dù khách có hứa sẽ trả tiền cao đến mấy...
Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ án tài xế xe ôm công nghệ bị sát hại thương tâm, mới đây nhất là vụ việc nam sinh Nguyễn Cao S. (18 tuổi, quê huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá) chạy Grab bị sát hại tại bãi đất hoang tại phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội).
Thi thể nạn nhân được người nhà tìm thấy sau hai ngày mất tích đã khiến rất nhiều người đặc biệt là cánh tài xế hoang mang, vì tính mạng của bản thân có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.
Dấu hiệu nhận biết tội phạm
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tá, ThS. Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học) phân tích, qua các vụ án xảy ra trong thời gian gần đây, đối tượng cướp xe ôm chủ yếu là nam giới, có độ tuổi trung bình từ 16 - 30.
Các đối tượng này phần lớn là nghiện ma túy, nghiện game, cờ bạc, cá độ bóng đá, đối tượng tù tha, có tiền án, tiền sự, đang mắc nợ hoặc có nhu cầu về tiền. Chúng thường hoạt động đơn lẻ, hoặc với nhóm nhỏ (từ 2-3 tên).
Cũng như tội phạm có tính chất chiếm đoạt, những tên cướp xe ôm luôn mong muốn chiếm đoạt được tài sản, càng nhiều càng tốt để thỏa mãn nhu cầu vật chất; thực hiện hành động cướp xe một cách quyết liệt, tàn bạo, bất chấp tính mạng con người, miễn là cướp được tài sản.
Trung tá, ThS. Đào Trung Hiếu.
"Từ thực tiễn công tác điều tra, chúng tôi thấy đối tượng cướp xe ôm có những thủ đoạn phổ biến như sau: Thường giả vờ là khách thuê xe ôm chở đến những cung đường, địa điểm hẻo lánh để thuận tiện cho việc gây án. Địa điểm gây án nằm trên đường giao thông ở khu vực ngoại thành, vắng người qua lại - nơi đối tượng đã biết từ trước, thông thạo đường đi lối lại, nhưng không gần nơi ở của chúng", Trung tá, ThS. Đào Trung Hiếu phân tích.
Để người lái xe không nghi ngờ, chúng thường ngụy trang dưới dáng vẻ, trang phục bên ngoài như những người khách bình thường khác.
Địa điểm phát hiện thi thể nam sinh Nguyễn Cao S. là 1 bãi đất trống thuộc phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm.
Trước khi gây án, chúng tính toán kỹ về mặt thời điểm thuê xe và thời điểm cướp xe. Khoảng thời gian thích hợp để thuê xe thường vào cuối giờ chiều, buổi tối hoặc ban đêm.
Để thực hiện tội phạm, chúng luôn mang trong người hung khí, như dao nhọn, súng quân dụng, bình xịt cay… hoặc thuốc độc, thuốc mê.
Trên đường đi, chúng thường điều người lái xe đi theo hành trình rất lắt léo, như bảo chở vào các đường nhánh, đường liên xã, liên thôn, qua các nghĩa địa, công trường xây dựng vắng người...
Khi đến địa điểm thích hợp để gây án, tên cướp bảo lái xe đi chậm lại, hoặc dừng lại hẳn để đi vệ sinh, để hỏi thăm đường, tìm nhà, để đợi bạn… rồi bất ngờ dùng hung khí tấn công quyết liệt nhằm đè bẹp sự kháng cự của nạn nhân trong thời gian ngắn nhất.
2 đối tượng sau khi bị lực lượng chức năng di lí từ Yên Bái về Hà Nội tại Công an Quận Bắc Từ Liêm khuya ngày 30/9.
Sau khi giết người, đối tượng thường lục soát quần áo, tư trang hành lý của nạn nhân để lấy tài sản (gồm điện thoại, ví tiền, giấy tờ tùy thân), rồi phi tang xác nạn nhân (vứt xuống những nơi kín đáo, khuất lấp tầm nhìn). Sau đó, đối tượng nhanh chóng sử dụng chiếc xe máy của bị hại tẩu thoát khỏi hiện trường vụ án.
Làm gì để phòng tránh?
Kinh nghiệm cho thấy, để phòng ngừa cướp xe ôm, người lái xe máy chở khách không nên chở quá số người quy định, vào thời gian quá khuya, hoặc điểm đến là những nơi vắng người.
Phải cảnh giác cao độ khi vào thời điểm chiều, tối hoặc ban đêm, khách không rõ tung tích, lai lịch, đến thuê chở về các địa điểm xa, như ở khu vực ngoại thành, ở tỉnh ngoài, ở các địa bàn mà mình không thông thuộc, hoặc đã biết rõ tại nơi đó hẻo lánh, vắng người qua lại.
Lối dẫn vào hiện trường vụ án.
Trên đường đi, người lái xe cần ý thức rằng mình có thể đang gặp nguy hiểm, để cảnh giác đề phòng. Cần đi nhanh qua những cung đường, địa điểm vắng vẻ như đồng ruộng, nghĩa địa, đồi núi…, không chấp nhận yêu cầu dừng lại hoặc đi chậm lại của khách.
Đoạn tin nhắn cuối cùng mà nam sinh Nguyễn Cao S. gửi cho người thân về hình ảnh 2 đối tượng trước khi S. bị chúng ra tay sát hại.
Khi đang lái xe cần lắng nghe các cuộc điện thoại và chú ý đến cách ăn, nói trả lời điện thoại của khách… để có cơ sở đánh giá về con người cùng đi với mình. Vận dụng vốn sống cá nhân và các câu hỏi thăm dò để đánh giá thông tin mà khách đưa ra có đáng tin cậy hay không.
Tranh thủ những lúc dừng lại, người lái xe nên gọi điện cho người thân, bạn bè, thông báo vị trí của mình và mô tả người khách đang chở.
Nếu khách liên tục yêu cầu chở đến các địa điểm mới không theo thỏa thuận ban đầu, nếu trời đã tối thì kiên quyết không chở nữa, cho dù khách có hứa sẽ trả tiền cao đến mấy.
Người lái xe cũng nên mang theo vật phòng thân như côn nhị khúc, gậy gỗ, tuýp nước ngắn… (ngụy trang dắt dưới bửng xe hoặc trong người). Luôn mang theo chìa khóa phụ của xe máy vì có thể sử dụng khi cần.
Trần Thanh