Chuyển tiền "nhầm" - Thủ đoạn lừa đảo mới cực kỳ tinh vi của tội phạm
(Dân trí) - Có được thông tin cá nhân của người dùng, đối tượng lừa đảo cố ý chuyển nhầm một khoản tiền rồi giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay.
Công an thành phố Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo như trên.
Theo Công an Hà Nội, trung tuần tháng 6/2021, một phụ nữ tên A. (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) bỗng nhiên nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu.
Cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị A. và nói rằng, công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị. Theo cách nói của họ, chị trở thành một người vay nợ.
Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.
Trong lúc này, đối tượng chuyển "nhầm" tiền liên tục nhắn tin qua lại. Khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa.
Chị A. cho biết, chị đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết.
Một trường hợp khác là chị D. tự nhiên nhận được số tiền 20 triệu đồng với nội dung "cô D mượn". Đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền thì chị D. nhận được điện thoại của một người phụ nữ, nói là lỡ chuyển nhầm và xin lại.
Theo chị này, đây là số tiền chị ta cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép chị D. đòi phải chuyển lại cho chị ta số tiền chuyển nhầm đó.
Bằng kiến thức ngân hàng có được, chị D. yêu cầu người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền liền "lặn mất tăm".
Chị D. sau đó ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình thì vỡ lẽ, một người đàn ông tên T. chuyển tiền với nội dung: "Cho D vay với thời hạn 45 ngày".
Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi xuất "trên trời". Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.
Thủ đoạn lừa đảo mới
Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan Công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.
Cụ thể, anh T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng thấy tài khoản có người chuyển cho 2 triệu đồng. Chưa biết ai gửi thì khoảng 30 phút sau, anh nhận điện thoại từ một số điện thoại lạ. Người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được anh chuyển lại.
Người phụ nữ nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Việc chuyển tiền "nhầm" qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.
Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.
Cần làm gì khi "bỗng dưng nhận được tiền"?
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền chuyển "nhầm" cho mình thì cần làm theo các bước sau để tránh bị lừa đảo.
Không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này; đồng thời không chuyển vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Đặc biệt, người dân không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.