1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Chỉ vài cú nhấp chuột, người phụ nữ mất gần 100 triệu đồng

Nguyễn Phê

(Dân trí) - Chị C. lên zalo trao đổi việc mua bán thực phẩm chức năng với một người không quen biết và bị đối tượng này lừa chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.

Chỉ vài cú nhấp chuột, người phụ nữ mất gần 100 triệu đồng - 1

Ngày 20/2/2021, Trực ban hình sự, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) tiếp nhận đơn trình báo của chị Ngô Thị C. (SN 1987, trú tại xóm 2, xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Trong đơn gửi Công an huyện Diễn Châu cũng như trình bày tại cơ quan điều tra, chị Ngô Thị C. cho biết, vào ngày 19/02/2021, chị sử dụng tài khoản zalo của mình để nhắn tin với tài khoản zalo có tên "My Phạm" trao đổi việc mua bán thực phẩm chức năng. 

Sau đó, chị C. gửi số tài khoản của mình là 19032xxxxxxxxx, ngân hàng Techcombank, để người sử dụng tài khoản zalo "My Phạm" chuyển tiền. 

Đổi lại, chị C. nhận được một đường link Western union money transfer. Đồng thời, người dùng zalo "My Phạm" đã không quên nhắn chị C. làm theo hướng dẫn. Như bị "thôi miên", trong chốc lát, tài khoản của chị C. "bốc hơi" 97 triệu đồng.

"Như vậy, chị C. đã nhấp vào đường link lạ trên Web và đăng nhập thông tin tài khoản iPay của mình (user và password). Từ đó, kẻ xấu đã đăng nhập vào hệ thống, chiếm quyền quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch chuyển khoản. Mã OTP được gửi về số điện thoại của chị C. và chị C. đã gửi thông tin này cho kẻ xấu nên đã bị đánh cắp tiền", công an huyện Diễn Châu chia sẻ.

Trước tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng gia tăng, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Công an huyện Diễn Châu khuyến cáo người dân không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang web không rõ nguồn gốc, hoặc đường link (liên kết) không rõ ràng.

Không cung cấp thông tin tài khoản bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, nội dung tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng hoặc gửi yêu cầu kể trên thông qua email, SMS, mạng xã hội…

Ngân hàng không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ người dùng để yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân dưới mọi hình thức.