Xe Trung Quốc sẽ chiếm 1/3 thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030?
(Dân trí) - Đó là dự báo của các chuyên gia đến từ công ty tư vấn AlixPartners, cao hơn nhiều so với thị phần 21% của hiện tại.
Vào năm 2030, cứ 3 chiếc ô tô bán ra trên thế giới thì có một chiếc mang thương hiệu Trung Quốc là tỷ lệ đáng kinh ngạc. Và sự tăng trưởng thần tốc đó của ô tô Trung Quốc được cho là chủ yếu nhờ xuất khẩu.
Hiện tại, ô tô Trung Quốc chiếm tới 21% thị phần toàn cầu, nhưng các nhà phân tích cho rằng ngành công nghiệp ô tô của nước này sẽ bành trướng rất nhanh trong thời gian tới. Sự gia tăng thị phần của ô tô Trung Quốc phần nào đó lấy từ các thương hiệu phương Tây.
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc được cho là sẽ có thị phần nội địa tăng từ 59% lên 72%.
Theo AlixPartners, doanh số ô tô Trung Quốc đến từ thị trường nước ngoài sẽ bùng bổ, tăng từ 3 triệu chiếc trong năm nay lên mức 9 triệu chiếc vào năm 2030.
Thuế suất 100% của Mỹ sẽ kìm hãm xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang thị trường Bắc Mỹ, còn cửa vào thị trường Nhật cũng hẹp, nhưng AlixPartners dự báo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần ở châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần ở Nga từ 33% lên 69%.
Doanh số ô tô Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi được cho là sẽ tăng từ 8% lên 39%, còn thị phần ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.
Dưới đây là dự báo của AlixPartners về thị phần của ô tô Trung Quốc tại các thị trường:
Thị trường | Thị phần năm 2024 | Dự báo thị phần năm 2030 |
Toàn cầu | 21% | 33% |
Trung Quốc | 59% | 72% |
Nga | 33% | 69% |
Châu Âu | 6% | 12% |
Bắc Mỹ | 1% | 3% |
Trung và Nam Mỹ | 7% | 28% |
Trung Đông và châu Phi | 8% | 39% |
Nhật Bản | 0% | 1% |
Nam và Đông Nam Á | 3% | 31% |
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nổi tiếng có tỷ suất lợi nhuận cao và chiến lược giá cực kỳ cạnh tranh, nhưng các nhà phân tích đã chỉ ra một số lợi thế quan trọng khác. Đó là thời gian phát triển sản phẩm chỉ bằng một nửa của các nhà sản xuất ô tô phương Tây, và các hãng xe Trung Quốc có khả năng thường xuyên làm mới danh mục sản phẩm hơn.
"Các thương hiệu Trung Quốc mang đến cho khách hàng cảm giác hài lòng cao hơn kỳ vọng, ví dụ như về thiết kế và công nghệ bên trong xe; họ cực kỳ tập trung truy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài; và họ đang đi đầu trong một số lĩnh vực công nghệ mới, như sản xuất pin", chuyên gia Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết.
Các chuyên gia của AlixPartners đã có nhiều năm nghiên cứu biểu đồ tăng trưởng của Trung Quốc.