Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024

Nhật Minh

(Dân trí) - Tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok năm nay, ô tô Trung Quốc tăng cường hiện diện cả về số lượng gian hàng và sản phẩm, đồng thời cũng chiếm những vị trí trung tâm.

Theo công bố của ban tổ chức, có 47 thương hiệu ô tô và xe máy, tham gia Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024. Sau hai ngày dành riêng cho báo chí và khách mời, triển lãm chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 27/3 đến 7/4.

Thương hiệu có gian hàng lớn nhất tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 là BYD đến từ Trung Quốc, với diện tích tương đương gian hàng chung của BMW và MINI, chỉ nhỏ hơn một chút so với gian hàng của Toyota và Lexus.

Theo trải nghiệm của phóng viên báo Dân trí gian hàng BYD cũng thuộc vị trí trung tâm bậc nhất của triển lãm lần này. Các xe ở đây được bố trí trên nền cao hơn một chút so với các gian hàng xung quanh và khoảng cách giữa các xe cũng lớn hơn, qua đó người xem có thể dễ dàng quan sát và trải nghiệm.

Nếu như ở kỳ trước, BYD bê nguyên danh mục sản phẩm của mình ở Trung Quốc sang trưng bày tại Bangkok, thì tại triển lãm năm nay, hãng tập trung giới thiệu các mẫu xe tay lái nghịch đang được bán tại Thái Lan (cùng một số thị trường Đông Nam Á khác), như Seal, Dolphin và Atto 3.

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 - 1

BYD hiện là nhà sản xuất chiếm thị phần xe điện lớn nhất tại Thái Lan (Ảnh: Phan Hội). 

Great Wall Motor (GWM) không chỉ mang tới Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 các mẫu xe điện thương hiệu Ora đã quen thuộc với thị trường Thái Lan như Good Cat và 07, mà còn giới thiệu xe của các thương hiệu con khác, như Tank (chuyên SUV ngoại hình hầm hố), Haval (SUV phổ thông) và Poer (chuyên xe bán tải).

Trong khi đó, thương hiệu MG (ở Trung Quốc là OG) thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) tới tham gia triển lãm ở Bangkok với loạt xe điện và SUV. Được chú ý nhất trong gian trưng bày của hãng là chiếc xe thể thao mui trần thuần điện Cyberster.

Changan cũng có sự hiện diện hoành tráng tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024. Tập đoàn ô tô đến từ Trùng Khánh giới thiệu các mẫu xe điện mang thương hiệu Deepal, gồm S07 SUV và L07 sedan.

Bên cạnh đó, Changan còn có thương hiệu Avatr, với mẫu SUV mang tên 11, và thương hiệu Lumin với một mẫu xe đô thị thuần điện cực dễ thương. 

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 - 2

Mẫu xe điện Avatr 11 là sản phẩm hợp tác giữa Changan Automobile, nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới CATL và tập đoàn Huawei (Ảnh: Phan Hội).

Đối diện gian hàng của Changan là Aion, thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn GAC đến từ Quảng Châu, với đầy đủ danh mục sản phẩm, từ các mẫu SUV và sedan phổ thông cho tới mẫu xe thể thao Hyper SSR có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 1,9 giây.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng mang đến Bangkok những chiếc xe đậm màu sắc riêng, điều không thường gặp ở các thương hiệu Trung Quốc. Đó là mẫu G6 SUV, G9 SUV và P7, một mẫu sedan cỡ lớn có cửa mở giống như xe Lamborghini.

Tất cả đều là xe tay lái nghịch và trụ sạc nhanh S4 trong gian hàng của Xpeng có cổng GB/T của Trung Quốc. 

Xpeng có kế hoạch mở 5 showroom ở Thái Lan trong năm nay, tập trung vào phân khúc xe điện hạng sang.

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 - 3

Xpeng mang cả ô tô bay và chó robot tới giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024 (Ảnh: Phan Hội).

Dù chỉ chiếm một góc nhỏ tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024, nhưng thương hiệu xe điện Zeekr của tập đoàn Geely có đủ chỗ để giới thiệu các sản phẩm sẽ bán tại Thái Lan trong thời gian tới, gồm SUV cỡ nhỏ Zeekr X, sedan cỡ nhỏ Zeekr 007 và xe đa dụng hạng sang Zeekr 009. 

Sau khi giới thiệu tại triển lãm, Zeekr sẽ ra mắt hai mẫu 007 và 009 vào tháng 6 và mở 10 showroom tại Thái Lan trong năm nay. Thương hiệu đến từ Hàng Châu này cũng có kế hoạch mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác.

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 - 4

Toàn bộ xe Zeekr giới thiệu tại Bangkok có tay lái thuận, ngoại trừ dòng Zeekr X (Ảnh: Phan Hội).

Cuối cùng, không thể không nhắc tới thương hiệu Neta và mẫu V-II đang được lắp ráp tại Thái Lan. Mẫu xe này cũng đang được để ngỏ khả năng vào thị trường Việt Nam.

Điều đáng tiếc nhất tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok năm nay là sự  vắng mặt của Chery, tập đoàn sở hữu hai thương hiệu Omoda và Jaecoo đang được nhiều người quan tâm.

Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất ở Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thái Lan có mục tiêu là vào năm 2030, khoảng 30% sản lượng ô tô của nước này là xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang đẩy mạnh sự hiện diện ở Thái Lan trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường trong nước dẫn tới cuộc chạy đua giảm giá.

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 - 5

Hiện tại ở Thái Lan, cùng mức giá của xe động cơ đốt trong, người tiêu dùng có thể chọn một mẫu xe điện hạng sang. Giá xăng dầu tăng cao cũng giúp doanh số xe điện tăng lên (Ảnh: Phan Hội).

Năm 2023, tiêu thụ xe thuần điện của Thái Lan đạt 73.500 chiếc, chiếm khoảng 9% tổng tiêu thụ ô tô nói chung. Con số này dự kiến tăng gấp đôi vào cuối năm nay, theo dự báo của Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan.

Sản lượng xe điện của Thái Lan dự kiến đạt mức 100.000 xe vào cuối năm nay, do có thêm nhiều nhà máy, chủ yếu của doanh nghiệp Trung Quốc, đi vào hoạt động.

Trong năm 2023, xe điện đăng ký mới ở Thái Lan chủ yếu là BYD (Trung Quốc) - 30.467 chiếc, Neta (Trung Quốc) - 12.777 chiếc, MG (Trung Quốc) - 12.462 chiếc, Tesla (Mỹ) - 8.206 chiếc, GWM (ORA) (Trung Quốc) - 6.746 chiếc.