Xe phân khối lớn: Lựa chọn lốp thương hiệu nào?
Đồng hành với đam mê tốc độ và chinh phục các cung đường, lốp xe luôn là lựa chọn được cân nhắc kỹ lưỡng khi dân chơi xe (biker) chuẩn bị ‘phượt”. “Đôi lốp” có an toàn, bám đường, cộng với sức mạnh của động cơ, thiết kế xe đậm chất “thể thao phân khối lớn” thì mới có thể “chắp cánh” cho những trải nghiệm được.
Lốp xe - Đẳng cấp thể hiện khi gặp “tình huống”
Trong các điều kiện đường đi hoàn hảo (đi đường thẳng, đường bằng phẳng, mặt đường khô ráo…) và chạy với vận tốc nhỏ, vai trò của lốp xe không được thể hiện rõ. Bên cạnh nhiệm vụ nâng đỡ thân xe, tạo độ đẩy khi di chuyển thì hầu như chiếc lốp không thể hiện được “trọng trách” nào khác. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu lốp trong hoàn cảnh này hầu như không có nhiều sự khác biệt, có chăng chỉ khác về độ bền.
Tuy nhiên, tình huống sẽ hoàn toàn thay đổi khi di chuyển với tốc độ cao (đặc biệt là từ 100km/h trở lên) trong điều kiện mặt đường thiếu hoàn hảo (mặt đường trơn, thiếu bằng phẳng…) hoặc vào cua tại những đoạn đường khúc khuỷu. Trong hoàn cảnh này, bên cạnh đặc tính vận hành của xe và đẳng cấp của người lái, chất lượng của chiếc lốp trở thành yếu tố quyết định khả năng giữ cân bằng, bám đường của xe cũng như độ an toàn cho người lái.
“Tốc độ cao là niềm đam mê của tôi, cũng như những người chơi xe khác, nhưng an toàn luôn được chúng tôi ý thức đưa lên hàng đầu”, anh Dương Văn Hóa, người sưu tập mô tô phân khối lớn kín tiếng, chia sẻ quan điểm về văn hoá chơi xe. “Con người vẫn là mấu chốt của việc an toàn khi chạy xe; tuy nhiên, cũng không thể xem nhẹ các yếu tố hỗ trợ liên quan. Ví dụ như lốp xe, nếu di chuyển tốc độ cao trên một chiếc xe phân khối lớn, bộ phận này nếu không “đạt chuẩn”, không có các tính năng đảm bảo an toàn lái thì chắc chắn trải nghiệm và cảm xúc của người lái sẽ giảm đi nhiều, chưa kể ảnh hướng tới sự an toàn cho cả xe lẫn người”, anh nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, anh Hà Anh Tú, chuyên viên marketing của Ducati Vietnam, cũng cho rằng về cơ bản, lốp trước của xe có tác dụng định hướng xe, tạo cho người lái cảm giác chân thực, kiểm soát được đầu xe, còn lốp sau to hơn, tiếp xúc mặt đất với diện tích lớn hơn sẽ có tác dụng tạo lực ma sát đẩy chiếc xe về phía trước. Với những người chơi xe mê tốc độ và ham chinh phục địa hình, sự kết hợp hoàn hảo của cả bánh trước và sau sẽ giúp tạo sự ổn định tay lái cũng như tạo sự linh hoạt trước các tình huống trên đường, ví dự như: mượt mà khi cua gấp, giảm thiểu nguy cơ bị trơn trượt nhờ phân tán được nước trên bề mặt lốp, cân bằng xe, bám đường tốt kể cả trong điều kiện đường rừng núi hiểm trở.
Michelin - Sự lựa chọn đáng cân nhắc
Là một trong những nhà sản xuất lốp xe lâu đời nhất, với triết lý hiệu suất hoạt động toàn diện (MICHELIN Total Performance), Michelin luôn đặc biệt quan tâm tới nghiên cứu và phát triển các dòng lốp xe nhằm hiện thực cam kết mang đến cho người lái những sản phẩm lốp kết hợp nhiều tính năng, từ cảm giác thư thái khi lái xe đến mức độ an toàn cũng như tuổi thọ cao.
Đầu tiên phải kể tới lốp Michelin Pilot Street Radial với công nghệ Radial không dùng săm, hai lớp bố thép bảo vệ mặt chạy an toàn ở tốc độ cao; thậm chí cả khi cán phải đinh hay vật nhọn, xe vẫn có thể tiếp tục chạy, khi nào thuận tiện người lái mới cần mang lốp xe đi vá. Lốp radial nhẹ và mỏng hơn lốp bias nên không nóng khi sử dụng, độ bền cao hơn 30% so với công nhệ lốp bias thường được gọi là lốp mành chéo trước đây.
Trong khi đó, lốp Michelin Pilot Road 4 lại là lựa chọn hàng đầu của dân chơi xe yêu thích trải nghiệm nhờ sử dụng công nghệ ưu việt 2CT (Công nghệ hợp chất kép) với vật liệu lốp cứng, bền hơn ở phần giữa lốp cùng với vật liệu lốp mềm hơn, bám đường hơn ở phần viền lốp (vai lốp) đem lại cảm giác lái chắc chắn và an toàn khi vào cua nhưng vẫn đảm bảo tuổi thọ cho lốp. Thiết kế vân lốp đặc biệt của lốp Pilot Road 4 cũng phát huy tác dụng rất tốt trong các hoàn cảnh trời mưa, đường ướt, mặt đường không hoàn hảo.
Đặc biệt hơn cả, lốp Michelin Power Supersport Evo với thiết kế lốp trước dùng công nghệ 2CT và lốp sau dùng công nghệ 2CT+ (phân bổ lại tỉ lệ chịu lực giữa đỉnh lốp và vai lốp) là sản phẩm phù hợp cả với đường thường và đường đua. Công nghệ “Michelin ACT" (Adaptive Casing Technology) hoàn toàn mới được áp dụng cho dòng lốp này còn tăng cường khả năng linh hoạt cho lốp xe, đặc biệt ở những pha vào cua tốc độ cao.
Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam cách đây gần 30 năm, thương hiệu Michelin đã luôn là lựa chọn hàng đầu của những người hiểu sâu và có chuyên môn về xe. Theo anh Nguyễn Tú Duy, một nhà phân phối lốp và các phụ kiện cho phân khối lớn tại Hà Nội, lốp Michelin luôn tạo cho anh và bạn bè cảm giác tin cậy “Thông thường, lốp mô tô do các thương hiệu lớn sản xuất đều có kết cấu cũng như tính năng đảm bảo. Mặc dù vậy, trong số đó, tôi và nhiều người bạn vẫn thích dùng các dòng lốp của thương hiệu Michelin. Sau khi trải nghiệm nhiều loại lốp, tôi nhận thấy lốp Michelin có độ bền và nhiều tính năng ưu việt so với các sản phẩm cùng phân khúc. Các khách hàng chơi xe phân khối lớn cũng nhận xét lốp Michelin tạo cho người điều khiển xe cảm giác thoải mái, an toàn và “cảm xúc” hơn”.
Tháng 8/2016, Michelin ra mắt 3 dòng sản phẩm: lốp Michelin Pilot Street Radial, lốp Michelin Pilot Road 4, lốp Michelin Power Super Sport Evo với giá bán dao động từ 1,5 triệu đến 2,3 triệu VNĐ cho dòng lốp Pilot Street Radial; 3,2 triệu đến 4,8 triệu VNĐ cho dòng lốp Pilot Road 4; 3,2 triệu đến 5,1 triệu VNĐ cho dòng lốp Power Supersport Evo (đã bao gồm VAT). Các sản phẩm được phân phối tại hệ thống đại lý chính hãng của Michelin trên toàn quốc.