Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Xe Kia Morning bị đâm xoay ngang vì vượt ẩu kiểu "điền vào chỗ trống"
(Dân trí) - Tình huống vượt ẩu như chiếc Kia Morning trong clip khá phổ biến, cũng đã khiến rất nhiều xe gặp tai nạn, nhưng có vẻ như một số tài xế vẫn xem nhẹ.
Sự việc được camera hành trình của xe chạy phía sau ghi lại, cho thấy chiếc Kia Morning đã nối đuôi xe phía trước, lách vào khoảng trống hẹp giữa hai xe tải để vượt lên, tự đẩy mình vào thế nguy hiểm.
Clip cho thấy tài xế xe Kia Morning đã mắc một loạt lỗi rất cơ bản: vượt kiểu nối đuôi xe phía trước, vượt khi không có đủ khoảng trống an toàn, đi vào vùng điểm mù của xe tải... Hậu quả không khó đoán và khá tốn kém, xe Kia Morning đã bị ô tô tải đâm xoay ngang đường và ủi đi một đoạn.
"Đã có không biết bao nhiêu vụ tai nạn vì kiểu vượt "điền vào chỗ trống" như thế này mà có vẻ như các tài xế không muốn học từ kinh nghiệm của người khác, muốn tự mình học. Vậy thì phải chịu tốn kém thôi, không thiệt mạng đã là quá may," tài khoản Facebook có tên Hoàng M. nhận xét sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.
"Trong điều kiện đường khô ráo, kiểu vượt như thế này đã là quá nguy hiểm, huống hồ lúc trời mưa đường trơn, tầm quan sát bị hạn chế. Tài xế xe Kia Morning thực sự đã quá liều lĩnh", tài khoản Tuấn H. bình luận.
"Ngay cả khi không vượt mà chỉ chạy sát đuôi xe tải bên phải cũng không an toàn cho xe Kia Morning, vì chỉ cần có tình huống khẩn cấp, xe tải phía trước phanh gấp thì khả năng cao là xe Morning không phanh kịp", tài khoản Quang V. nhận xét.
Dưới đây là hai bài học cơ bản có thể rút ra từ tình huống tai nạn trong clip trên.
Giữ khoảng cách an toàn
Việc giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông giúp tài xế có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe lại hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ phía trước.
Trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng với các sự cố như phía trước, như có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật, tai nạn… Do đó, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi đi trên đường cao tốc.
Bản chất của quy tắc "3 giây" là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Quy tắc 3 giây áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.
Khoảng cách an toàn giữa các xe cũng được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với tốc độ của xe như sau:
- Vận tốc dưới 60 km/h: Người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông;
- Vận tốc 60 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;
- Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m;
- Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
- Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn...
Kinh nghiệm vượt xe cỡ lớn
Do kích thước của xe tải và các loại xe siêu trường, siêu trọng rất lớn, nên tầm quan sát của người lái bị hạn chế. Một vài vị trí ở khu vực đầu xe, hai bên hông được gọi là điểm mù - vùng mà tài xế không thể quan sát. Các phương tiện giao thông nhỏ hơn cần tránh di chuyển vào các vùng này, nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Ngoài ra, cần tránh di chuyển quá gần hoặc chạy song song các loại xe này. Nếu buộc phải đi hoặc dừng phía sau, hãy cố gắng đảm bảo rằng xe của bạn lọt vào gương chiếu hậu, để người lái có thể nhìn thấy.
Khi cần vượt loại xe này một cách an toàn, hãy vượt thật dứt khoát sau khi đã ước lượng được khoảng trống phía trước xe bị vượt đủ để xe bạn "đầu xuôi đuôi lọt". Tuyệt đối không vượt khi phía trước là các giao lộ, các đoạn đường nhánh, hoặc khúc cua, vì đó là lúc tầm nhìn bị hạn chế.
Quan trọng hơn cả là phải ra tín hiệu bằng còi và đèn pha để lái xe siêu trường siêu trọng mà bạn định vượt biết, rồi chờ đủ điều kiện mới cho xe vượt lên.
Cần tránh vượt kiểu chạy nối đuôi xe phía trước cũng đang vượt và tránh vượt nhiều xe quá khổ quá tải cùng lúc.