Xe điện Kia EV6 bốc cháy dữ dội sau va chạm
(Dân trí) - Lý do tai nạn vẫn chưa được xác định, chỉ biết rằng chiếc xe điện đang rất được quan tâm của Kia đã bốc cháy dữ dội ở phần đầu, cũng là nơi đặt mô-tơ điện.
Hình ảnh do một người đi đường ghi lại cho thấy có vẻ như chiếc Kia EV6 đã đâm trực diện vào dải phân cách bằng bê tông.
Không có thông tin về lý do va chạm cũng như nguyên nhân gây cháy, nhưng đã có khá nhiều tài liệu về việc các dây cáp điện thế cao có thể khiến xe bốc cháy và việc bộ pin lithium-ion giống như loại dùng cho xe Kia EV6, rất khó dập lửa một khi đã cháy.
Nếu đây là bản dẫn động 4 bánh thì có khả năng là việc va chạm đã làm hỏng mô-tơ điện lắp phía trước xe cũng như các bộ phận điện thế cao có liên quan, nhưng hiện chưa có thông tin rõ ràng. Theo trang InsideEVs, có vẻ như lửa không xuất phát từ bộ pin.
Người đăng tải clip trên lên YouTube cho biết tài xế của chiếc Kia EV6 đã bị thương và đã được đưa tới bệnh viện.
Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cháy ở xe điện thấp hơn ở xe động cơ đốt trong và xe hybrid. Dù vậy, các vụ cháy liên quan đến pin lithium-ion dùng cho xe điện rất khó xử lý.
Vấn đề này khá nhạy cảm với Kia, trong bối cảnh công ty đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang xe điện. Người anh em Hyundai gần đây cũng vướng vào "thị phi" với mẫu xe điện Kona Electric vì nguy cơ cháy. Hyundai thậm chí còn gặp rắc rối về pháp lý khi bị cáo buộc chưa nỗ lực tìm giải pháp khắc phục.
Sử dụng cơ sở gầm bệ đầu tiên dành riêng cho xe chạy điện của công ty, EV6 là một mẫu xe mang tính cách mạng, định hình tương lai của Kia.
EV6 có nhiều cấu hình khác nhau, kết hợp với bộ pin dung lượng lớn.
Thấp nhất là bộ pin tiêu chuẩn 58 kWh, cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện đặt ở phía sau xe, cho công suất 168 mã lực (125 kW) và mô-men xoắn 258 lb-ft (350 Nm). Hệ dẫn động 4 bánh đi cùng mô-tơ điện thứ hai, cho xe công suất kết hợp đạt 232 mã lực (173 kW) và mô-men xoắn 446 lb-ft (605 Nm). Trang bị này cho phép EV6 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây.
Kế đến là bản dùng pin 77.4 kWh, cho xe khả năng chạy quãng đường xa hơn sau mỗi lần sạc. Bộ pin này đi cùng mô-tơ khỏe hơn - công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 258 lb-ft (350 Nm). Phiên bản dẫn động 4 bánh AWD có công suất 321 mã lực và mô-men xoắn 446 lb-ft (605 Nm). Trang bị này cho xe khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và chạy quãng đường hơn 510 km mới cần sạc (theo tiêu chuẩn đường thử hỗn hợp WLTP).
Cao cấp nhất là bản EV6 GT, chỉ đi cùng hệ dẫn động 4 bánh AWD và bộ pin dung lượng cao. Xe có công suất kết hợp đạt 577 mã lực (430 kW) và mô-men xoắn 546 lb-ft (740 Nm). Đây là những thông số khá ấn tượng, đủ để xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,5 giây, vượt cả Porsche Taycan 4S.
Kia EV6 GT được giới thiệu là có tốc độ tối đa 260 km/h. Xe đi được quãng đường 405 km mới phải sạc.
Hồi cuối năm ngoái, mẫu xe này đã phá kỷ lục sạc xe điện của Tesla về thời gian sạc nhanh pin xe điện trong hành trình chạy xuyên nước Mỹ.
Thành tích đã được tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận cho tổng quãng đường 2.880,5 dặm (4.634,7 km) đi từ Thành phố New York tới Los Angeles với thời gian sạc nhanh ít nhất của một chiếc xe điện.
Trong hành trình kéo dài 7 ngày đó, Kia EV6 chỉ mất 7 tiếng 10 phút và 1 giây để sạc nhanh cho xe. Kết quả này, theo Kia, nhanh hơn kỷ lục mà Tesla đã xác lập trước đó hơn 5,5 tiếng.