Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Xe con toác đầu, nghi vì một sai lầm không hiếm gặp của tài xế Việt
(Dân trí) - Trong rủi có may, dù bị xe tải cà toác đầu, nhưng cũng nhờ xe tải mà xe con không gây thêm họa.
Video cho thấy chiếc xe con đã thực hiện một màn cua cực kỳ khó hiểu, nhiều khả năng là do tài xế quên trả thẳng lái.
Video đã gây sốt trên mạng xã hội, thu hút cả ngàn lượt xem và bình luận. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng tài xế xe con nên cảm ơn xe tải vì nếu không có xe tải cản lại thì xe con đã lao thẳng xuống dưới đê.
"Tài xế chắc là lái mới, thiếu kinh nghiệm, không trả thẳng lái khi dừng xe; khi đạp ga định đi thẳng thấy xe quẹo thì cuống. Chắc Việt Nam cũng nên có quy định thời gian thử thách dành cho người mới lấy bằng lái; sau thời gian đó nếu không đạt tiêu chuẩn thì bắt học lại thi lại. Chứ lái mới ra đường kiểu này quá nguy hiểm. Nếu không phải xe tải mà là xe đạp, xe máy hoặc người đi bộ thì hậu quả sẽ khủng khiếp đến đâu?", nick Trần Hùng bình luận.
"Tôi thấy sau khi va chạm tài xế còn bị loạn số nữa hay sao đó. Quá nguy hiểm! Nếu kỹ năng lái chưa tốt thì nên luyện thêm rồi hãy ra đường, chứ chở cả gia đình trên xe mà đi như thế kia thì quá liều", tài khoản Hoàng Minh nhận xét.
Tình huống trong clip là một minh chứng cho tầm quan trọng của việc trả thẳng lái khi dừng đỗ xe (trừ một số trường hợp đặc biệt). Với các tay lái mới, việc nhận biết xe đã thẳng lái hay chưa đôi khi cũng là một khó khăn.
Có thể dễ dàng nhận biết xe thẳng lái bằng cách mở cửa kính và quan sát bánh xe phía trước; nếu phần bánh xe bị quẹo sang một bên, chếch vào trong hay bên ngoài so với thân xe thì tức là xe đang bị lệch lái. Còn một cách khác là thử lái xe về phía trước một chút để xem xe có đi theo đường thẳng không; nếu không thì chỉnh lại cho thẳng.
Những người lái xe lâu năm thường chỉ cần canh theo logo trên vô lăng. Trước khi dừng xe, vô lăng xoay hướng nào thì khi dừng xe trả lái đúng số vòng về thẳng logo là bánh xe sẽ thẳng. Việc tiến hoặc lùi xe một chút để điều chỉnh cũng sẽ giúp xe thẳng lái. Một cách nữa hay được sử dụng là đánh hết vô lăng về một bên rồi trả về 1,5 hay 2 vòng (tùy xe) cho tới khi vô lăng thẳng là được.