Viễn cảnh ảm đạm của các triển lãm ô tô

(Dân trí) - Lẽ thường, triển lãm ô tô là nơi các nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm mới và lôi kéo khách hàng tiềm năng, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang khiến việc bình thường ấy trở thành xa xỉ.

Không chỉ những doanh nghiệp đang vật lộn với khó khăn và nguy cơ phá sản, mà ngay cả những thương hiệu hạng sang như Rolls-Royce và Ferrari cũng phải tính đến giải pháp rút lui khỏi các triển lãm ô tô để tiết kiệm chi phí.

Detroit Auto Show vào tháng 1 tới (NAIAS 2009), một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, sẽ vắng bóng nhiều tên tuổi, như Ferrari, Rolls-Royce, Land Rover, và Suzuki. Nhiều người có thể vẫn phẩy tay nói rằng, dù nổi tiếng đó cũng chỉ là những doanh nghiệp nhỏ trong ngành chế tạo ô tô thế giới.

 

Tuy nhiên, càng gần đến triển lãm, càng có thêm nhiều doanh nghiệp lớn tuyên bố rút lui. Tuần trước là Mitsubishi, và giờ đây là cả Nissan và Infiniti. Thậm chí, hai hãng này còn cho biết sẽ không tham gia cả triển lãm Chicago vào tháng 2.

 

Trả lời tờ Automotive News, ông Alan Buddendeck, người phát ngôn của Nissan, cho biết quyết định này phản ánh tình hình hiện tại của ngành chế tạo xe hơi, chứ không phải có vấn đề gì với các triển lãm Detroit và Chicago.

Giới quan sát cho rằng, từ nay tới khi diễn ra triển lãm, sẽ còn nhiều nhà sản xuất lớn tuyên bố rút lui. Khi chỉ còn chưa đến 8 tuần nữa là NAIAS 2009 chính thức khai mạc, nhiều nhà sản xuất ô tô cho biết họ vẫn đang xem xét kế hoạch tham gia các triển lãm trong năm 2009. Đã xuất hiện tin đồn rằng GM và Ford sẽ thu hẹp diện tích gian trưng bày tại các triển lãm tại New York và Chicago.

Triển lãm ô tô Los Angeles vừa qua chứng kiến lượng đơn vị tham gia giảm 20% so với năm ngoái, và tương lai của Detroit có thể còn tệ hơn, với tỷ lệ giảm tới 25%. Tuy nhiên, một số công ty ô tô Trung Quốc, như Brilliance và BYD, đang xếp hàng chờ thế chỗ.

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority