Ứng viên tổng thống Mỹ nói “hớ” vì hãng Jeep
(Dân trí) - Trong cuộc đăng đàn tuần trước ở Defiance, tiểu bang Ohio, ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney đã mắc một sai lầm do chưa tìm hiểu kỹ thông tin đã có ý chỉ trích Chrysler về việc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất xe Jeep từ Bắc Mỹ sang Trung Quốc.
Phát ngôn này của ông Romney xuất phát từ việc một bài báo gần đây đăng trên Bloomberg, nói rằng Chrysler dự kiến chuyển việc sang xuất xe Jeep sang Trung Quốc, và có thể cuối cùng sẽ sản xuất tất cả xe Jeep tại đây. Thông tin trên trong bài báo của hãng tin Bloomberg, dù đúng nhưng không rõ ràng, nên đã dẫn tới hiểu nhầm rằng Chrysler sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất xe Jeep từ Bắc Mỹ sang Trung Quốc, trong khi thực tế là công ty chỉ định hướng tới mục tiêu toàn bộ xe Jeep bán tại Trung Quốc sẽ được sản xuất ngay tại Trung Quốc.
Do đó, người phát ngôn của Chrysler, ông Gualberto Ranieri đã phải lên tiếng giải thích: “Jeep không hề có ý định chuyển hoạt động sản xuất xe Jeep từ Bắc Mỹ sang Trung Quốc. Chỉ đơn giản là chúng tôi muốn xem xét các cơ hội sản xuất xe Jeep tại Trung Quốc để phục vụ thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Các dây chuyền sản xuất xe Jeep tại Mỹ sẽ vẫn hoạt động.”
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama đã lập tức nắm lấy sai lầm này của đối thủ Romney.
“Thật xấu hổ khi ông Romney định khiến cho các cử tri lo lắng về việc Jeep sẽ chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc. Thật sai lầm,” ông Danny Kanner, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama, châm chọc trên mạng xã hội.
Một người phát ngôn khác, ông Matt McGrath, đã gọi tuyên bố của ông Romney là “sai lè”.
Ông này nói rằng tổng thống Obama đã đấu tranh bảo vệ công nhân ngành ô tô Mỹ bằng việc phản đối các mức thuế thiếu công bằng mà Trung Quốc áp dụng đối với ô tô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có xe Jeep, còn ông Romney có lẽ đã mặc kệ ngành ô tô Mỹ và hàng triệu việc làm.
Tổng thống Obama tuần trước đã nói rằng tương lai người Mỹ có lẽ đã phải dùng ô tô sản xuất ở Trung Quốc nếu ông Romney thành công trong việc phản đối chính sách cứu trợ ngành ô tô Mỹ.
“Nếu Mitt Romney làm tổng thống Mỹ hồi ngành ô tô ở bên bờ vực phá sản thì có lẽ ngành ô tô Mỹ đã không được như hôm nay. Có lẽ chúng ta đã phải mua ô tô từ Trung Quốc, thay vì xuất ô tô sang Trung Quốc,” ông Obama nói.
Tuy nhiên, thực tế là nếu ngành ô tô Mỹ không được cứu thì cũng chưa chắc người Mỹ đã phải đi xe nhập từ Trung Quốc, vì hiện nay hơn 50% xe bán ra tại Mỹ là do các công ty Nhật Bản, Đức hoặc Hàn Quốc sản xuất.
Ngoài ra, ông Romney bác bỏ ý kiến cho rằng việc ông phản đối chính sách cứu trợ sẽ dẫn tới sự sụp đổ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Ông lập luận rằng trước tiên nên để các công ty làm thủ tục bảo hộ phá sản, rồi chính phủ mới trợ giúp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng GM và Chrysler có thể đã không tồn tại được nếu không có sự trợ giúp tức thời của chính phủ.
Trong các bài phát biểu gần đây, ông Obama không thừa nhận rằng chính phủ Mỹ dưới thời cầm quyền của ông đã buộc GM và Chrysler vào thế bảo hộ phá sản hồi giữa năm 2009.
Nhật Minh
Theo Detroit News