Từ vụ tài xế lùi xe làm chết 3 mẹ con và câu hỏi về việc lắp camera lùi?

PV

(Dân trí) - Tai nạn thương tâm đã xảy ra nhưng từ đó chúng ta cần có hình thức xử phạt đủ tính răn đe cũng như các quy định, biện pháp kỹ thuật nhằm tránh những điều đáng tiếc tương tự.

Vụ tài xế cho xe lùi lại mà không quan sát, dẫn đến cán trúng khiến 3 mẹ con tử vong ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) tiếp tục đánh lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn khi điều khiển phương tiện.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là xe tải lùi không đúng quy định, vi phạm các yêu cầu khi tham gia giao thông đường bộ. Quy định là lùi xe phải có quan sát kỹ lưỡng, có người hướng dẫn (thường là phụ xe với các xe tải, xe chạy tuyến đường dài).

Xe chỉ đơn thuần là phương tiện nên lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển nó. Tuy nhiên, tôi cho rằng nên xem xét việc lắp đặt camera lùi cho xe tải, thậm chí đưa nó thành quy định bắt buộc.

Được biết, camera lùi hiện nay thường chỉ được lắp trên các xe tải cỡ nhỏ do các hạn chế về kỹ thuật. Song tôi có thấy một số xe tải cỡ lớn ở thị trường quốc tế vẫn có thể lắp camera lùi và tin rằng về khía cạnh này sẽ không làm khó được các thợ, gara và các chuyên gia tại Việt Nam.

Hiện nay trên thị trường, rất nhiều chủ xe con đã lắp đặt camera 360 độ để quan sát toàn cảnh xung quanh xe. Việc này có thể tốn kém cả chục triệu đồng nhưng lợi ích mà nó đem lại là vô cùng lớn.

Còn với xe tải, camera 360 không thể giúp quan sát hết xung quanh nhưng ít nhất có thể giảm bớt điểm mù. Hoặc ít nhất, camera lùi nên trở thành trang bị tiêu chuẩn cho ô tô, kể cả với xe tải.

Chi phí này có thể tốn kém cả chục triệu đồng, là một khoản không nhỏ, nhưng tôi cho rằng với vai trò là "cần câu cơm" thì việc lắp đặt nó trên xe tải là hoàn toàn xứng đáng, phục vụ tài xế và vì sự an toàn của cộng đồng.

Độc giả Minh Vũ

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm