Trung Quốc sẽ giảm tiêu thụ siêu xe?

(Dân trí) - Lamborghini cho rằng sức tiêu thụ siêu xe tại Trung Quốc có thể sẽ giảm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế.

Trung Quốc sẽ giảm tiêu thụ siêu xe? - 1
 
“Nếu nhìn vào nền kinh tế hiện nay, bạn sẽ thấy một số bất ổn đang khiến mọi người có tâm lý muốn chờ đợi một chút,” ông Christian Mastro, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Lamborghini, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 16/2. “Hiện nay, rất ít người có thể bỏ tiền ra mua siêu xe.”

 

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn hai năm vào quý IV vừa qua, và Bộ Công nghiệp Trung Quốc tuần trước đã dùng từ “không lay chuyển” để nói về triển vọng xuất khẩu.

 

Doanh số của Lamborghini tại Trung Quốc năm ngoái đã tăng khoảng 70%, do số lượng triệu phú tăng lên, cùng với nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ tăng cao.

 

Giống như Rolls-Royce, hãng Lamborghini cũng dự báo nhu cầu tiêu thụ xe siêu sang ở Trung Quốc sẽ giảm.

 

CEO Torsten Mueller-Oetvoes của Rolls-Royce hồi tháng trước đã dự đoán rằng năm nay tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ ít “bùng nổ” hơn. Tổng tiêu thụ ô tô nă ngoái đã giảm, sau khi các biện pháp kích cầu kết thúc và sự tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại.

 

Lamborghini đặt mục tiêu tăng doanh số 20-30% tại Trung Quốc trong năm nay, chưa bằng một nửa năm ngoái, do hãng không thể sản xuất đủ xe Aventador để đáp ứng nhu cầu. Hiện thời gian chờ của khách là 18 tháng.

 

Các nhà sản xuất siêu xe thống nhất rằng, phân khúc này sẽ tăng trưởng khoảng 25% tại Trung Quốc lên khoảng 2.000 xe/năm. Mức tăng trưởng của năm 2011 cao gấp đối.

 

Khách mua xe Lamborghini tại Trung Quốc có độ tuổi trung bình thấp hơn ở châu Âu khoảng 20 tuổi, công ty cho biết. Hiện nay, khách hàng Trung Quốc phải đợi ít nhất 18 tháng mới được giao xe Aventador - siêu xe sử dụng động cơ V12 công suất 700 mã lực, có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 2,9 giây.

 

Lamborghini dự kiến xuất xưởng 900 chiếc Aventador trên toàn thế giới trong năm nay và đã bán hết hạn ngạch 80 chiếc hãng phân bổ cho thị trường Trung Quốc, ông Mastro cho biết. Công ty hiện chưa có kế hoạch tăng hạn ngạch vì còn phải đảm bảo nguồn chung cho các khu vực thị trường khác.

 

Năm 2011, Lamborghini đã bán được 342 xe tại Trung Quốc, nhiều hơn cả thị trường lớn nhất trước đây là Mỹ.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm