Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt?

(Dân trí) - Ba mẫu xe có trang bị an toàn tương đương nhau, sức mạnh vận hành ngang ngửa, thiết kế mạnh mẽ theo phong cách khác nhau, trong đó Ranger được lòng khách Việt còn Hilux bán rất chạy tại Thái Lan.

Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt? - 1
Chân dung Hilux mới kì vọng là “địa chấn” mới của phân khúc bán tải Việt

Trước năm 2012, thị trường bán tải Việt Nam là sân chơi riêng của Hilux. Nhưng từ những năm 2012 đến nay, Toyota dường như đã bỏ quên mẫu xe bán tải này và để Ranger vượt lên dẫn đầu phân khúc. Khách hàng Việt dường như đã quen với Ranger hay các mẫu bán tải Mỹ mà quên mất rằng, trên thế giới, Hilux mới là mẫu bán tải thực thụ với tuổi đời hơn 50 năm, là vua doanh số ở những thị trường bán tải lớn và chinh phục những đường đua off-road khắc nghiệt nhất.

Với sự xuất hiện của Toyota Hilux 2021 vào giữa tháng 8 ngập tràn trang bị công nghệ, ngoại thất lột xác ấn tượng, cuộc đua trên thị trường xe bán tải tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Mẫu xe này dù vô cùng thành công tại Thái Lan nhưng Ford Ranger lại là “ông vua” tại thị trường Việt. Hilux mới cũng phải đấu với Triton của Mitsubishi. Vậy đâu sẽ là mẫu bán tải phù hợp cho khách hàng?

Thiết kế: mỗi xe một vẻ đẹp

Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt? - 2

Mẫu bản tải thực thụ chinh phục mọi địa hình - Hilux 2021

Hilux 2021 mang đến diện mạo hoàn toàn mới dù chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Xe được làm hầm hố hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, nhiều mảng màu đen, đèn pha bi-LED góc cạnh. So với đời trước, mẫu xe bán tải của Toyota trông hầm hố và cơ bắp hơn.

Trong khi đó, Ranger và Triton vẫn giữ nguyên bố cục so với phiên bản cũ. Mitsubishi đi theo hướng năng động và hiện đại. Ford lại chọn phong cách cơ bắp với chất Mỹ. Cả ba mẫu xe đều sử dụng mâm 18 inch, trên Hilux 2021 bản Adventure được sơn đen toàn bộ trông khỏe khoắn và đồng nhất với tổng thể của xe.

Hướng đến một mẫu xe địa hình, Hilux có khoảng sáng gầm lên đến 286mm, trong khi đó hai mẫu xe kia là khoảng 200mm lại lợi thế về độ ổn định trên đường.

Nội thất tiếp tục phản ánh triết lý thiết kế của mỗi nhà sản xuất, trong đó Hilux và Triton có phần thực dụng để người lái có thể kiểm soát chiếc xe được tốt nhất, Ranger tinh tế và chiều cảm xúc người ngồi hơn.

Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt? - 3
Khoang nội thất của Hilux mới

Ford và Toyota trang bị cho xe của mình màn hình giải trí 8 inch thì Mitsubishi dừng lại ở 6,75 inch. Các tiện nghi khác giữa ba mẫu bán tải này tương đương nhau.

Động cơ và tính năng: cạnh tranh

Phiên bản Hilux 2021 Adventure sử dụng động cơ dầu 2.8L (1GD-FTV) cho công suất cực đại 201 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm tại 1.600 - 2.800 vòng/phút. So với Hilux phiên bản 2.8L cũ, hiệu suất mới đã tăng 27 mã lực và mô-men xoắn thêm 50Nm do được Toyota tinh chỉnh, đồng thời tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hilux 2021 vẫn tiếp tục duy trì sử dụng hộp số tự động 6 cấp (6AT) có độ bền cao, đi kèm với hệ dẫn động 2 cầu (có vi sai chống trượt)​. Những điều này đã được khẳng định qua thời gian cũng như danh tiếng của Toyota.

Trong khi đó, động cơ dầu trên Ford Ranger là loại tăng áp kép 2.0L, cho công suất 213 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, hộp số tự động 10 cấp. Mitsubishi Triton 2019 sử dụng động cơ dầu dung tích 2.4L cho công suất tối đa 178 mã lực tại 3.500 v/p và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 3.500 v/p kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.​

Cả ba xe có đầy đủ các tính năng an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống trợ lực kéo (TRC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hệ thống đổ đèo (DAC) và 7 túi khí.

Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt? - 4
An toàn nhưng vẫn rất mạnh mẽ là ấn tượng về Hilux

Trên thế hệ 2021, Hilux được bổ sung gói an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA) và điều khiển hành trình chủ động (DRCC). Xe có 6 cảm biến khoảng cách (2 góc trước, 2 góc sau, 2 cảm biến sau) giúp việc đỗ xe và di chuyển trong không gian nhỏ hẹp tiện lợi hơn.

Triton cũng sở hữu các tính năng an toàn chủ động của riêng mình, bao gồm hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (FCM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA), cảnh báo điểm mù (BSM), hỗ trợ thay đổi làn đường (LCA), hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS). Hay Ford Ranger có cảnh báo chệch làn đường, ga tự động thích ứng, cảnh báo và phanh khẩn cấp khi có chướng ngại vật…

Mẫu xe nào dành cho bạn?

Toyota Hilux 2.8L 4x4 AT Adventure có giá bán 913 triệu đồng, Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4x4 có giá bán 918 triệu đồng, Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC Premium giá 865 triệu đồng; đều nhập khẩu từ Thái Lan. Trong đó mẫu xe của Ford nhấn mạnh vào công nghệ mới, Mitsubishi cạnh tranh bằng giá.

Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton: Xe bán tải nào cho khách Việt? - 5
Hilux như “Hổ mọc thêm cánh” với công nghệ và diện mạo mới

Toyota Hilux thực dụng đúng nghĩa của một chiếc xe bán tải với khả năng vượt địa hình nhờ khoảng sáng gầm lớn nhất, động cơ mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu. Sự bền bỉ và ổn định của thương hiệu Toyota, dễ dàng khi sửa chữa và chi phí hợp lí cũng là điểm cộng cho mẫu xe này. Nhưng ở thế hệ Hilux 2021 mới, ngoài những điểm cộng kể trên, đây còn là thế hệ của những chiếc bản tải sở hữu thiết kế hầm hố, khơi gợi cảm xúc bên cạnh công nghệ và tiện nghi hàng đầu. Có thể ví Hilux như “hổ mọc thêm cánh” hứa hẹn là “địa chấn” trong phân khúc bán tải.

Vậy bạn chọn mẫu xe bán tải nào cho riêng mình?

Trường Thịnh

Để tìm hiểu thêm thông tin về Hilux mới độc giả xem tại đây.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm