Toyota đồng ý nộp phạt 1,2 tỷ USD

(Dân trí) - Toyota sẽ chi 1,2 tỷ USD để chấm dứt các vụ kiện liên quan đến lỗi tăng ga đột ngột trên nhiều mẫu xe của tập đoàn cách đây 5 năm. Đây là một khoản phạt tương đối lớn, nhưng vẫn hơn là phải đối mặt với các cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ.

Toyota đồng ý nộp phạt 1,2 tỷ USD

Ngoài mức phạt 1,2 tỷ USD, hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản còn phải thừa nhận việc gây nhầm lẫn cho cơ quan quản lý và người tiêu dùng Mỹ về hai lỗi ở một số dòng xe của tập đoàn trong năm 2009 và 2010.

Thỏa thuận giữa Toyota với Bộ Tư pháp được xem như một tiền lệ để các cơ quan chức năng Mỹ sử dụng cho cuộc điều tra đang diễn ra với General Motors (GM) và các trường hợp tương tự từ nay về sau.

GM đã tiến hành triệu hồi 1,6 triệu xe để sửa lỗi hệ thống đánh lửa. Đây là lỗi có thể liên quan đến hơn 10 trường hợp tử vong. GM đã phát hiện lỗi này từ cách đây hơn 10 năm, nhưng lại chậm trễ triệu hồi xe.

Cuộc khủng hoảng của Toyota bắt người từ vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra vào năm 2009 liên quan đến một chiếc xe Lexus ES350 bị tăng tốc ngoài kiểm soát khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng ở San Diego, Mỹ. Vụ việc đã khiến Toyota phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới, bắt đầu từ năm 2009.

Tuy nhiên, Toyota đã không trung thực trong việc công khai các lỗi kỹ thuật có liên quan. Tập đoàn đã không triệu hồi tất cả các xe có nguy cơ bị lỗi thảm sàn chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Một kỹ sư của Toyota đã kết luận rằng Corolla - mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn - bị lỗi kẹt thảm sàn, nhưng Toyota lại không triệu hồi mẫu xe này.

Ngoài ra, Toyota đã che giấu một lỗi khác liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc mất kiểm soát, đó là lỗi kẹt chân ga.

Ngoài khoản phạt 1,2 tỷ USD, không có cá nhân nào bị tuyên phạt. Các công tố viên đã đề nghị điều tra hình sự đối với Toyota, nhưng đồng ý rút lại đề nghị này nếu Toyota chịu để một đơn vị giám sát độc lập xem xét toàn bộ các vấn đề liên quan đến an toàn sản phẩm, và nếu Toyota thực hiện đúng mọi điều khoản trong bản thỏa thuận.

Ông Christopher Reynolds - Giám đốc pháp lý của Toyota Bắc Mỹ - cho biết: "Ký vào thỏa thuận này là một quyết định khó khăn, nhưng nó là một bước quan trọng để khép lại một chương buồn trong lịch sử công ty".

Trong một diễn biến khác, văn phòng công tố ở Manhattan đang tiến hành điều tra việc GM cũng chậm xử lý lỗi kỹ thuật của xe. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, GM sẽ phải tham gia phiên chất vấn của Quốc hội Mỹ và giải quyết một loạt các vụ kiện tập thể của các chủ sở hữu xe.

Giám đốc điều hành của GM - bà Mary Barra - đã công khai xin lỗi về sự chậm trễ trong quá trình triệu hồi xe và hứa hẹn sẽ tập trung vào việc nâng cao độ an toàn của xe GM. Không biết hành động thiện chí này của GM có giúp họ giảm được án phạt hay không.

Hội An

Theo Reuters

Theo bạn, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá trong năm 2014 khi thuế nhập khẩu giảm còn 50%?
Sẽ giảm giá
Không giảm giá
  

Tâm lí đợi chờ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm